Khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong tuần này

Thảo Anh |

Từ nay đến ngày 26.5 một vùng áp thấp có khả năng hình thành ở khu vực ngoài khơi Nam Trung Bộ. Vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định xu thế thời tiết tuần này có nhiều biến động. Tình hình khí tượng, thủy văn, hải văn đều có thể xuất hiện các hình thái nguy hiểm.

Đặc biệt là thời tiết biển, từ ngày 24 - 26.5 một vùng áp thấp có khả năng hình thành ở khu vực ngoài khơi Nam Trung Bộ. Vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên, nên khu vực từ Bình Thuận đến Cà mau từ ngày 24 - 27.5 có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Sóng cao 2,3 - 3,0 m. Biển động.

Bão gây mưa lớn làm ngập lụt ở Khánh Hoà vào năm 2020. Ảnh: Nguyễn Giang
Bão gây mưa lớn làm ngập lụt ở Khánh Hoà vào năm 2020. Ảnh: Nguyễn Giang

Về triều cường, đỉnh triều tại ven biển Nam Bộ tiếp tục tăng trong mấy ngày tới và duy trì ở mức tương đối cao. Từ ngày 29.5 đỉnh triều sẽ giảm dần. Đỉnh triều cao nhất tại Vũng Tàu có thể đạt 4,01m vào rạng sáng ngày 28.5.2021.

Về thời tiết đất liền, khu vực Bắc Bộ từ ngày 24 - 25.5 có mưa rào và dông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 26 - 28.5, ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội, từ ngày 24 - 25.5 có lúc có mưa rào và dông. Từ ngày 26 - 28.5 ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên các sông suối nhỏ khu vực miền núi Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,0 - 2,5m. Lũ quét, sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ.

Ngoài ra, từ ngày 24 - 27.5, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng Trung Trung Bộ từ 25 - 27.5 có mưa dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Ngày 28.5 có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mực nước các sông ở Bắc và Trung Trung Bộ biến đổi chậm. Từ ngày 25 - 28.5, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ khả năng xuất hiện một đợt lũ, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cục bộ ở khu vực này.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 24 - 28.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng ngày 24 - 27.5 có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 25 - 28.5, trên các sông ở khu vực Tây Nguyên khả năng xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cục bộ ở khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi chậm theo triều. Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm dần.

Nhận định mùa bão năm nay, Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo từ cuối tháng 5 đầu tháng 6.2021, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo.

Nhiều khả năng bão/áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những tháng 7 - 9.2021, ảnh hưởng đến các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ từ tháng 9 đến hết năm 2021.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Điều trị và phòng ngừa cao huyết áp

Lâm Tuấn Phong |

Cao huyết áp là một bệnh mạn tính phổ biến nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, theo một điều tra gần đây của Viện Tim mạch quốc gia tại 8 tỉnh, thành thì tỷ lệ cao huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên là 27,4%, tức là cứ 4 người có 1 người cao huyết áp.

Giải pháp khắc phục ô nhiễm nguồn nước ở xóm Bàu

Hồ Nguyên Kha |

Suốt 3 năm qua người dân xóm Bàu, thôn Hà Thượng, xã Gio Châu, huyện Gio Linh (Quảng Trị) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và mùi hôi thối từ các nhà máy sản xuất ở Khu Công nghiệp (KCN) Quán Ngang, đặc biệt là hiện tượng cá chết xảy ra dọc mương nước và ruộng lúa nhưng chưa tìm ra nguyên nhân.

Đốt rơm rạ gây cháy trạm biến áp

Anh Vũ |

Ngày 19/5/2021, Giám đốc Điện lực Cam Lộ (Quảng Trị) Mai Văn Lợi cho biết vào khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, Trạm biến áp Hiếu Bắc 160 KVA (thôn Định Xá, xã Cam Hiếu) xảy ra sự cố cháy làm mất điện của gần 200 hộ dân trong khu vực và Trạm bơm Hiếu Bắc.

Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

BA |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 631/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò.