Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tại Quảng Trị

Trúc Phương |

Ngày 19/4, tại Nhà Thiếu nhi thị xã Quảng Trị, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam khẳng định, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam, những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực để hưởng ứng sự kiện này. Thông qua đó đã huy động nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trao tặng sách cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Quảng Trị tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà tài trợ.

Cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tại Quảng Trị - Ảnh: T.P
Cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tại Quảng Trị - Ảnh: T.P

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay và các năm tiếp theo không chỉ đem đến không gian văn hóa vui tươi, bổ ích cho những ai yêu quý sách mà còn tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn nữa đến văn hóa đọc, nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho học tập, nghiên cứu, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh. Đồng thời đề nghị lãnh đạo chính quyền các cấp, các ngành, thầy cô giáo, phụ huynh tích cực nuôi dưỡng văn hóa đọc, tâm hồn yêu sách, quý sách cho học sinh; xây dựng tủ sách lớp học vì tương lai của chính con em mình.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân vì đã có nhiều đóng góp cho phát triển văn hóa đọc của tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty Cổ phần sách Alpha, Tỉnh đoàn, Chương trình Sách hóa nông thôn Quảng Trị và gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Liên tặng sách cho các đơn vị, trường học trên địa bàn.

Ngay sau lễ khai mạc, nhiều hoạt động bổ ích đã diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và người dân địa phương như: Giới thiệu các mô hình xếp sách nghệ thuật và tổ chức các trò chơi qua mô hình xe thư viện lưu động tại Nhà Thiếu nhi thị xã Quảng Trị; tọa đàm “Sách và Cuộc sống” tại Trường THPT thị xã Quảng Trị; tọa đàm giới thiệu đại sách độc bản kỷ lục châu Á và kỷ lục thế giới “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chuyện đọc sách

Nhật Lượng |

Trời dần chuyển hạ, nắng sớm chiếu loang. Mở toang cửa sổ, pha ấm trà nhài, mặc tình thư thái. Ngoài vườn, tiếng chim lách chách vạch sâu, gà mái tục tác kéo rề, thỉnh thoảng xen tiếng lục cục gọi bọn gà con chíu chít. Hương nhài thoang thoảng trong gió mai, nhẹ nhàng ngan ngát. Lần giở từng trang sách Tây Du tiền truyện, mới hay rằng, cái sở học gần 40 năm, chẳng qua chỉ là một giọt nước trong mênh mông đại dương.

Thắp sáng đam mê đọc sách

Hồ Thanh Thọ |

Để khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường và cộng đồng, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc” từ năm 2019 cho đối tượng là các em học sinh. Sau 3 năm tổ chức, cuộc thi thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh. Năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhưng Ban Tổ chức thu về hơn 17.000 bài dự thi, được đánh giá có chất lượng và hiệu quả hơn so với những năm trước. Bài dự thi phong phú về nội dung và hình thức, thể hiện sự hiểu biết, đam mê đọc sách và đưa ra các thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng tham gia đọc sách.

Đọc sách, từ nhà trường đến cộng đồng

Tú Linh |

Thời gian qua, việc phát triển văn hóa đọc đã được các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị quan tâm. Thông qua việc tạo điều kiện để hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách cơ sở phát huy hiệu quả hoạt động đã góp phần nâng cao trình độ văn hóa và lan tỏa phong trào đọc sách đến với mọi lứa tuổi.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong thời đại công nghệ số

Lê Trường |

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Quảng Trị năm 2021 được phát động từ ngày 20/5 - 15/7/2021. Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em từ bậc Tiểu học đến THPT trong toàn tỉnh. Qua cuộc thi đã xuất hiện nhiều học sinh có niềm đam mê đọc sách, truyền cảm hứng, lan tỏa và khơi dậy phong trào đọc sách đến với mọi người, nhất là thế hệ trẻ trong thời đại bùng nổ công nghệ số.