Ngành Thuế tỉnh Quảng Trị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Nguyễn Trí Bật |

Là cơ quan quản lý nguồn thu nội địa, ngay từ những ngày đầu triển khai nhiệm vụ năm 2021, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đã linh hoạt chuyển đổi mục tiêu nhiệm vụ của đơn vị phù hợp với từng giai đoạn diễn biến của COVID-19.

Triển khai các biện pháp quản lý thu hiệu quả, chủ động tham mưu UBND các cấp trong công tác quản lý chống thất thu ngân sách; triển khai kịp thời, đúng đối tượng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thực hiện hoàn thuế kịp thời cho người nộp thuế, tiếp nhận và giải quyết nhanh các thủ tục của người nộp thuế; tập trung chuyển đổi hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp. Với những nỗ lực quản lý nguồn thu và triển khai quyết liệt các giải pháp vừa chống thất thu ngân sách vừa thực hiện đúng các chính sách ưu đãi đối với người nộp thuế nên tổng thu ngân sách đến ngày 31/12/2021 đạt được những kết quả tích cực.

Tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh năm 2021 đạt 4.041,7 tỉ đồng, bằng 169,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2020. 100% Chi cục Thuế hoàn thành vượt mức dự toán pháp lệnh và địa phương giao trước thời hạn. Các khoản thu trọng điểm có số thu ngân sách lớn đều đạt tiến độ hoàn thành dự toán, trong đó những khoản thu quan trọng như: Khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương thu đạt 132,2% dự toán pháp lệnh, bằng 109,1% so với cùng kỳ.

Khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 278,9% dự toán và bằng 195,1% so với cùng kỳ. Thuế CTN NQD là nguồn thu chủ đạo và chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số thu từ khu vực sản xuất, kinh doanh, dự toán pháp lệnh năm 2021 là 675 tỉ đồng, kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) là 1.052,3 tỉ đồng, đạt 155,9% dự toán và bằng 142,3% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân số thu tăng cao so với cùng kỳ là do thu thuế XDCB vãng lai các dự án điện gió đạt gần 200 tỉ đồng. Thuế bảo vệ môi trường đạt 114,3% dự toán và bằng 101,9% so với cùng kỳ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến trao cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021” của UBND tỉnh cho Cục Thuế tỉnh Quảng Trị - Ảnh: N.T.B
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến trao cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021” của UBND tỉnh cho Cục Thuế tỉnh Quảng Trị - Ảnh: N.T.B

Về thu tiền sử dụng đất, dự toán pháp lệnh 500 tỉ đồng, kết quả thu đạt 1.313,1 tỉ đồng, đạt 262,6% dự toán và bằng 120,2% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn thu này chủ yếu là thu từ việc tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn. Từ đầu năm 2021 đến nay, thị trường bất động sản có biến động tăng giá, các đợt đấu giá quyền sử dụng đất đều thành công và có kết quả đấu giá khá tốt, số nộp NSNN đạt cao.

Với kết quả này cho thấy, dù kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do COVID-19, nhu cầu tiêu dùng xã hội giảm, kết hợp với việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế và các khoản thu ngân sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân. Song, công tác thu ngân sách của Cục Thuế tỉnh năm 2021 vẫn đạt kết quả tích cực, trong đó có nhiều khoản thu, lĩnh vực thu vượt dự toán ở mức cao.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Ngọc Tú cho biết, ngay từ đầu năm 2021, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và tạo mọi điều kiện để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế (NNT). Về công tác chỉ đạo và thực hiện dự toán, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng, giao dự toán, chỉ tiêu phấn đấu sớm đảm bảo tính tích cực, sát với tốc độ tăng trưởng kinh tế từng lĩnh vực, gắn với thu hồi nợ đọng thuế nên đã tạo sự chủ động trong công tác quản lý thuế của cơ quan thuế. Về công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, để phù hợp với tình hình dịch bệnh, Cục Thuế tỉnh đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, tăng cường các biện pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng, thay đổi phương thức tuyên truyền, tập huấn và đối thoại với NNT theo hình thức trực tuyến, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật thuế, thu hút 9.977 lượt tổ chức, cá nhân dự thi.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý nợ thuế một cách quyết liệt, tiến hành rà soát, phân loại nợ thuế của những năm trước chuyển sang để kịp thời thu dứt điểm nợ đọng các loại thuế trong năm 2021. Xây dựng chỉ tiêu thu nợ năm 2021 đối với các Chi cục Thuế. Đôn đốc thu nợ, đẩy mạnh việc đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những trường hợp chây ỳ nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế; áp dụng nghiêm các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Đến ngày 31/12, số nợ thuế đạt dưới 5% trên tổng thu NS năm 2021.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp thực hiện, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng giảm tối đa tác động của COVID-19, hạn chế tiếp xúc DN, tăng cường kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; đồng thời chỉ đạo triển khai các biện pháp chống thất thu NS, chống gian lận trong hoàn thuế GTGT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thu NS. Trong đó thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện quy chế đã ký kết để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Năm 2021, Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại 359 đơn vị, đạt 94,47% so với kế hoạch đã điều chỉnh. Số liệu lũy kế từ đầu năm 2021 như sau: Số thuế truy thu qua kiểm tra: 13.596 triệu đồng; phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp: 4.997 triệu đồng; giảm khấu trừ 4.161 triệu đồng; giảm lỗ 50.712 triệu đồng; tổng số thuế và tiền phạt phải nộp NSNN 18.593 triệu đồng.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng trong năm 2021 Cục Thuế tỉnh đã cấp mới mã số thuế cho 800 tổ chức, cá nhân. Tỉ lệ hồ sơ khai thuế đạt 97,98%; tỉ lệ hồ sơ khai thuế nộp đúng hạn trên hồ sơ khai thuế đã nộp chiếm 97%. Đối với các hồ sơ khai thuế nộp chậm, tiến hành xử phạt hành chính theo đúng quy định, trong đó xử phạt 1.192 trường hợp với số tiền 1.309 triệu đồng.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn của dịch bệnh, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế của tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất trong năm 2021; Nghị quyết số 116/2020/ QH14 của Quốc hội về giảm thuế TNDN, Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ về một số giải pháp hỗ trợ DN, NNT chịu tác động của COVID-19, Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Nhờ những giải pháp thiết thực nêu trên đã giúp ngành Thuế tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2021. Kết quả này là động lực quan trọng để toàn ngành quyết tâm phấn đấu sớm về đích nhiệm vụ thu NSNNnăm 2022đã được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế xuất sắc năm 2021

Lê Minh |

Ngày 21/1, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế xuất sắc năm 2021. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; cùng đại diện gần 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự hội nghị.

Dự kiến giảm thuế VAT về 8% từ tháng 2

Thanh Mai |

Các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất VAT 10% sẽ được giảm 2% trong năm 2022, xuống còn 8%.

Thuế VAT giảm từ 10% xuống 8% trong năm 2022

Thanh Mai |

Đây là một phần của Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị nỗ lực hoàn thành xuất sắc công tác quản lý thuế

Nguyễn Trí Bật |

Năm 2021 Cục Thuế tỉnh Quảng Trị được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 2.381,1 tỉ đồng, HĐND tỉnh giao 2.970 tỉ đồng trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của COVID- 19. Từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn 198 đơn vị; số doanh nghiệp ngừng hoạt động 405 đơn vị đã đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý thuế và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.