Người mẹ và 2 con được giải cứu sau 9 ngày bị chôn vùi do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

N. Minh |

Theo lực lượng cứu hộ, một người mẹ và hai đứa trẻ được giải cứu ở Antakya và trong tình trạng "bình thường" mặc dù đã trải qua 9 ngày dưới đống đổ nát.

Nhân viên cứu hộ Mehmet Eryilmaz cho biết người phụ nữ - được xác định là Ela - đã hỏi cô được kéo ra khỏi đống đổ nát vào ngày nào.

"Đầu tiên, tôi nắm tay cô ấy", Eryilmaz nói với hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc tiếp cận người phụ nữ này trong đống đổ nát. "Chúng tôi đã nói chuyện, tán gẫu và giúp [cô ấy] bình tĩnh lại. Sau đó, chúng tôi tiếp tục công việc của mình… Chúng tôi rất vui; đó là người thứ năm mà chúng tôi đã cứu được".

Eryilmaz, thành viên của một đội được đào tạo để thực hiện giải cứu bom mìn, cho biết thêm: "Ngay từ đầu cô ấy đã xin nước nhưng chúng tôi đã không cho bất cứ thứ gì trước khi các đội y tế can thiệp. Cô ấy hỏi 'chúng ta đang ở ngày nào?'"

Nhân viên y tế Ali Parlas, người điều trị cho Ela cùng con trai và con gái của cô, cho biết cả ba đều bị mất nước nhưng trong tình trạng bình thường.

Tổng số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 41.000 người và hàng triệu người đang cần viện trợ nhân đạo, trong đó nhiều người đang sống trong điều kiện nhiệt độ mùa Đông gần như đóng băng.

Trận động đất đã làm cho ít nhất 41.000 người thiệt mạng.
Trận động đất đã làm cho ít nhất 41.000 người thiệt mạng.

Trọng tâm đã chuyển sang hỗ trợ những người sống sót và với phần lớn cơ sở hạ tầng vệ sinh của khu vực bị hư hại hoặc không thể hoạt động do động đất, các cơ quan y tế phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn trong việc cố gắng đảm bảo rằng mọi người không bị nhiễm bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Tư cho biết họ đặc biệt quan tâm đến phúc lợi của người dân ở Tây Bắc Syria, khu vực do quân nổi dậy kiểm soát và ít được tiếp cận với viện trợ. Tổ chức này yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad mở thêm các cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để cho phép hàng viện trợ đi qua.

Batyr Berdyklychev, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo tình trạng thiếu nước ở các khu vực bị động đất "làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do nước và bùng phát các bệnh truyền nhiễm".

Bên kia biên giới, ở Syria, các nỗ lực cứu trợ đã bị cản trở bởi cuộc nội chiến đã chia cắt đất nước.

Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva: "Rõ ràng là khu vực đáng lo ngại nhất vào lúc này là khu vực Tây Bắc Syria.

"Tác động của trận động đất ở các khu vực của Syria do chính phủ kiểm soát là rất lớn, nhưng các dịch vụ vẫn còn".

Một số khu vực của tỉnh Idlib và Aleppo lân cận do phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát đã phải gánh chịu nhiều thương vong trong trận động đất - hơn 4.000 người trong tổng số người chết vượt quá 5.800 tại Syria, theo Liên Hợp Quốc và chính quyền Syria.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Việt Nam sẵn sàng triển khai bảo hộ công dân sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

PV |

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria, trong những ngày qua, hai Đại sứ quán vẫn tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng người Việt Nam tại địa phương để tìm hiểu thông tin về khả năng có người Việt bị thương vong trong trận động đất và chuẩn bị kế hoạch để triển khai nhanh chóng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp cần thiết.

Câu chuyện đẫm nước mắt của những đứa trẻ mồ côi sau thảm họa động đất

PV |

Một cậu bé 3 tuổi người Syria được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát với chiếc chân trái bị thương phải cắt bỏ và cậu cũng chính là người duy nhất trong gia đình còn sống sót.

Bé gái sơ sinh được cứu khỏi đống đổ nát động đất ở Syria

Thanh Mai |

Đứa bé là người duy nhất trong gia đình đã sống sót sau khi các tòa nhà ở thị trấn Jinderis đổ sập do trận động đất.

Hơn 7.800 người người thiệt mạng vì động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

PV |

Số người thiệt mạng trong trận động đất lớn ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 7.800 người trong ngày 7/2, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian trong điều kiện mùa Đông khắc nghiệt để cứu những nạn nhân còn sống sót trong đống đổ nát của những tòa nhà bị sập.