Nhiều người lo sợ sẽ bị cách ly oan khi cài đặt ứng dụng Bluezone

Thanh Mai |

Những trường hợp người dùng Bluezone ngồi cách nhau một bức tường, dừng chờ đèn đỏ đều sẽ nằm trong danh sách tiếp xúc gần với những người xung quanh.

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm và truy vết người nghi nhiễm Covid-19, nếu tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, ứng dụng sẽ tự động phát đi cảnh báo. Hiện Bộ TT&TT đang tích cực vận động người dân tải và sử dụng ứng dụng Bluezone .

 

Tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về việc cài đặt ứng dụng này vì họ sợ bị cách ly oan dù không tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh. Bởi khi Bluezone xác định tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm thông qua bluetooth, những người ngồi cách xa nhau như qua bức tường hay ngồi trên xe ô tô và người dừng đèn đỏ vẫn có thể sẽ bị ứng dụng xếp vào danh sách tiếp xúc gần với những người xung quanh. 

Các loại kính hay bức tường, khả năng lây nhiễm gần như bằng 0 trong những trường hợp đó. Thực tế này khiến nhiều người cảm thấy lo ngại bởi việc bị xác định nhầm là người nghi nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt thường ngày. 

Ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Bluezone có thể ghi nhận tiếp xúc nếu cách nhau bức vách thạch cao, lớp kính dù không tiếp xúc gần. Nhưng đây chỉ là một trong những dữ liệu đầu vào để tìm ra người có khả năng nghi nhiễm Covid-19. 

Nếu người dùng tiếp xúc gần ca mắc bệnh thì dữ liệu này sẽ được phân tích bằng cách phối hợp với điều tra dịch tễ sau đó mới đưa ra kết luận. Người dùng không cần lo lắng về việc có thể bị cách ly oan dù không tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh. 

Việc sử dụng Bluezone rất có giá trị trong trường hợp hai người có tiếp xúc nhưng không quen biết nhau (ví dụ: khi cùng đi vào quán ăn, siêu thị...). Vì nếu chỉ dựa vào phương pháp điều tra dịch tễ, rất khó xác định được những người có tiếp xúc gần với ca nhiễm bệnh. 

Nếu mọi người cùng dùng ứng dụng sẽ giảm bớt nguy cơ bỏ sót người nhiễm trong cộng đồng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Trưng dụng trường học làm khu cách ly ứng phó với tình huống xấu nhất

Công Điền |

Tỉnh Quảng Trị lập thêm 5 khu cách ly y tế tập trung, gồm 2 trường học trong bối cảnh địa phương này phát hiện 6 ca mắc Covid-19, trong đó 1 ca tử vong.

Thêm 1 ca mắc COVID-19 ở Quảng Trị: Bệnh nhân số 904 đã đi những đâu?

Hưng Thơ |

Tối 13.8, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca mắc COVID-19 ở Quảng Trị, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở địa phương này lên 7 người. 

Bệnh nhi 8 tháng tuổi xuất viện

Minh Tú |

Sáng nay ngày 13/8, bệnh viện dã chiến Hòa Vang tại Đà Nẵng đã làm thủ tục xuất viện cho 10 bệnh nhân Covid-19. Tất cả đã có 4 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 861, 862 mắc Covid-19 ở Quảng Trị đã đi những đâu?

Công Điền |

Bệnh nhân Covid-19 thứ 861 là đồng nghiệp của BN750, tiếp xúc nhiều người trước khi được phát hiện bệnh. Còn BN862 là mẹ của BN832 đã tử vong.

Quảng Trị có “cơ hội vàng” để dập dịch COVID-19

Hưng Thơ |

Tỉnh Quảng Trị cần rà soát lại để đảm bảo không sót F1, và cần xét nghiệm tất cả người có biểu hiện ho sốt…