Nỗ lực để người và phương tiện được thông quan ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Thanh Trúc |

Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đồng thời cách ly tập trung đối với những người nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN trong khoảng thời gian 30 ngày từ 0 giờ ngày 18/3/2020.

Những ngày này tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, các lực lượng chức năng đã tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ việc làm thủ tục nhập cảnh cho các phương tiện, công dân Việt Nam sinh sống tại Lào trở về nước và thực hiện cách ly theo quy định.

Những hộp cơm miễn phí được phát tận tay người dân ở khu chờ cách ly tạm thời. Ảnh: TT
Những hộp cơm miễn phí được phát tận tay người dân ở khu chờ cách ly tạm thời. Ảnh: TT

Ngày thứ hai tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo kể từ thời điểm triển khai việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, tình hình thực hiện đã được kiểm soát tốt. Tại khu nhà cách ly tạm thời, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện vẫn còn khoảng 50 người Việt Nam làm ăn sinh sống ở Lào trở về đã hoàn thành các thủ tục nhập cảnh, đang chờ để được đưa về khu cách ly tập trung ở khu vực Đông Hà. Lúc này đã đến giờ cơm trưa, các lực lượng chức năng như Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch y tế quốc tế cử người mua cơm hộp mang đến phát miễn phí cho người dân đang chờ đợi ở đây. Những hộp cơm được phát đến tận tay khiến người dân rất xúc động.

Anh Nguyễn Hoà, quê ở Huế, làm nghề sửa xe ở huyện Sê Pôn, Lào đưa vợ và con nhỏ hơn hai tuổi về quê vì lo ngại tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Khi về đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, sau khi tiến hành làm các thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu, gia đình anh chờ ở khu vực cách ly tạm thời để được đón về khu cách ly tập trung. Anh Hoà cho biết: “Chúng tôi là những người đi làm ăn sinh sống từ Lào về, được nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để được về nhà trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì việc thực hiện cách ly tập trung 14 ngày chúng tôi sẵn sàng chấp hành tốt, miễn sao đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân của mình, cho xã hội khi về đến nhà là yên tâm rồi. Về đến đây, trong khi chờ đợi được các lực lượng chức năng lo cho cơm ăn, nước uống đầy đủ, chúng tôi rất ghi nhận và biết ơn”.

Bình thường, trung bình mỗi ngày có khoảng 800 người và hàng trăm phương tiện nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay, chủ yếu là người Việt Nam làm ăn, lao động tại Lào. Các biện pháp phòng chống COVID-19 đã được ngành y tế triển khai rất nghiêm túc, từ ngày 7/3/2020 đã triển khai khai báo y tế điện tử. Tuy nhiên, hiện nay việc qua lại làm ăn của cư dân biên giới rất nhiều nên rất khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát. Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Thực hiện nghiêm việc quản lý chặt chẽ người và phương tiện xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu, trong đó người đi từ nước ngoài vào vùng dịch thì chúng tôi từ chối nhập cảnh, đối với người Việt Nam từ nước ngoài trở về thì tiến hành khai báo y tế, tổ chức phân loại đưa vào các khu cách ly tập trung theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống COVID -19 tỉnh Quảng Trị. Đối với công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở bến sông, chúng tôi thực hiện thu gom lại tại các điểm cách ly tạm thời để đưa về khu cách ly tập trung”.

Theo thông tin từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, trong hai ngày 18 và 19/3/2020, đã có 278 người Việt sinh sống, lao động tại Lào trở về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được đo thân nhiệt, kiểm tra y tế, làm các thủ tục theo quy định và được đưa về thành phố Đông Hà cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Đại úy Nguyễn Thế Cường, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiến hành cách ly tập trung đối với hành khách đến từ các nước ASEAN, đối với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, sau khi thực hiện các thủ tục nhập cảnh cho hành khách, các lực lượng chức năng phối hợp thu thập thông tin, tổ chức cách ly ra khu cách ly tạm thời để chờ đưa về khu cách ly tập trung ở thành phố Đông Hà. Chúng tôi chủ động tuyên truyền cho người dân nắm rõ về việc cách ly đối với người từ nước ngoài trở về, đồng thời cán bộ, chiến sĩ tự giác trích tiền lương để có kinh phí mua thức ăn, nước uống phục vụ người dân trong thời gian chờ đợi được đưa đi cách ly tập trung”.

Khi chúng tôi có mặt, ở khu vực Trạm Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo có khoảng 50 phương tiện đã được làm thủ tục nhập cảnh, đang chờ các doanh nghiệp cử tài xế đến tiếp quản xe hàng. Anh Trần Thanh Phong, Công ty cổ phần vận tải Safi, Đà Nẵng cho biết, trước đây bình quân mỗi ngày công ty anh có khoảng 70- 80 chuyến xe chở hàng qua lại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để xuất nhập hàng cho nhà máy giấy ở huyện Sê Pôn (Lào). Việc thực hiện cách ly đối với người qua lại biên giới khá đột ngột khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng trong xử lý.

“Khi nhận được thông tin, công ty đã nhanh chóng có phương án áp dụng như với xe chở hàng tuyến Cửa khẩu Tân Thanh, đó là cử hai đội tài xế túc trực hai bên biên giới để thực hiện việc sang tài xế khi xe đến cửa khẩu. Như vậy ở phía Việt Nam, lái xe vận chuyển hàng đến khu vực cửa khẩu, sang bên kia có tài xế phía bên Lào tiếp quản và ngược lại. Đối với tài xế đã thông quan trước đó, chúng tôi cũng chấp hành nghiêm túc việc cách ly 14 ngày theo quy định để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay”.

Về phía ngành Hải quan, đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi để phương tiện được thông quan, tuy nhiên đối với các tài xế thì buộc phải thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Ngày đầu tiên thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp cũng tỏ ra bị động, tuy nhiên đến nay, các doanh nghiệp đã có phương án cử tài xế lên tiếp quản xe để hàng hóa được lưu thông sớm nhất có thể.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm: “Sau khi nhận được thông báo của Văn phòng Chính phủ, ngành Hải quan đã chủ động liên hệ các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để trao đổi các biện pháp giải quyết lượng hàng hóa được nhập khẩu do doanh nghiệp đã có kế hoạch từ trước, chủ động liên hệ các doanh nghiệp, chủ hàng hóa để thông báo trước về tình hình khi văn bản có hiệu lực. Doanh nghiệp cũng đồng ý với phương án sang tải hàng hóa hoặc sang tài xế để các phương tiện được thông quan bình thường, đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, từ 0 giờ ngày 18/3/2020, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không dương tính với COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các trường hợp nhập cảnh phải qua kiểm tra và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo đúng quy định.

Dự kiến số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay vẫn còn rất lớn trong những ngày tới, vì vậy Ban Chỉ đạo phòng chống COVID -19 tỉnh đang tính toán các phương án mở rộng các cơ sở cách ly để đảm bảo cách ly những người nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thu giữ hơn 95 ngàn chiếc khẩu trang ở biên giới Lao Bảo

Trúc Hà |

Thượng tá Bùi Đức Trung, Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc tăng cường đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xuất lậu khẩu trang, thiết bị y tế từ Việt Nam ra nước ngoài, trong hai ngày 18, 19-3, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với BĐBP Quảng Trị phát hiện, bắt giữ 5 vụ/3 đối tượng, thu giữ 95.000 chiếc khẩu trang y tế.

Quảng Trị triển khai việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng phòng dịch COVID-19

Tiến Nhất |

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký ban hành văn bản hỏa tốc gửi các ngành chức năng, địa phương, các cơ sở kinh doanh thương mại, du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh triển khai việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng dịch COVID-19.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến để phòng dịch COVID -19

Tiến Nhất |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung quan trọng được cập nhật với mục tiêu cao nhất hướng đến sẽ không có ca bệnh nào xảy ra tại tỉnh này.

Cách ly 250 người nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Xuân Phước |

Ngày 18.3.2020, Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (COVID– 19) tỉnh Quảng Trị cho biết, các cơ quan chức năng đã lên kế hoạch cách ly người nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.