Phát hiện hũ tiền cổ Trung Quốc nặng 27 kg khi làm kè sông Hiếu

Hoàng Táo |

Người dân phát hiện một hũ sành chứa 27 kg tiền xu cổ (trong đó có những đồng tiền niên đại hơn 1.000 năm), có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, phản ánh việc giao thương của Quảng Trị thế kỷ 17-18.

Ngày 1/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị khen thưởng người dân ở Phường 4, thành phố Đông Hà vì có công phát hiện, trục vớt và giao nộp một hũ tiền cổ. Mức thưởng hơn 14,5 triệu đồng. Việc khen thưởng căn cứ Nghị định 29/2018/NĐ-CP ngày 5/3/2018 của Chính phủ quy định chi thưởng cho tổ chức, cá nhân phát hiện tài sản, người dân được hưởng mức trích thưởng 15% với tài sản có giá trị từ 10 đến 100 triệu đồng.

Một khối tiền xu cổ bị kết dính với nhau -Ảnh: Hoàng Táo
Một khối tiền xu cổ bị kết dính với nhau -Ảnh: Hoàng Táo

Theo Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng tỉnh, đơn vị đang bảo quản số tiền cổ này, hầu hết những đồng tiền này có nguồn gốc từ Trung Quốc, gồm các đồng Hoàng Tống Thông Bảo từ thời Bắc Tống (960-1127), Tuyên Hòa Thông Bảo thời Bắc Tống (1119-1126), Đại Định Thông Bảo thời nhà Kim (1161-1190), Hồng Vũ Thông Bảo thời nhà Minh (1328-1398), Vĩnh Lạc Thông Bảo thời nhà Minh (1360-1424)... Khối tiền xu nặng 27 kg, trong đó có một khối kết dính lớn nặng 13 kg, còn lại là những đồng xu rời và kết dính nhỏ. Qua những đồng tiền rời và còn rõ mặt chữ, các nhà bảo tồn xác định được niên đại các đồng tiền.

Hũ tiền cổ này có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, phản ánh tình hình giao thương của vùng đất Quảng Trị trong các thế kỷ 17-18. Hầu hết các đồng tiền xu có kích cỡ gần bằng nhau, hình tròn, dẹt, ở giữa có lỗ vuông, có hai đường gờ nổi bao quanh cả vòng trong và ngoài. Các đồng tiền có nguyên hình dạng, một số bị oxy hóa nên mặt chữ bị mờ.

Trước đó, ngày 4/8, trong lúc san ủi làm bờ kè sông Hiếu, ông Nguyễn Đình Vương và ông Nguyễn Quốc Trị, ở Phường 4, thành phố Đông Hà đã phát hiện 1 hũ sành bị vỡ chứa nhiều tiền cổ. Sau đó, ông Trị đưa hũ tiền về nhà bảo quản rồi bàn giao cho Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ tiền ăn cho người dân trở về từ vùng dịch không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định hiện hành

Tây Long |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định hỗ trợ 80 nghìn đồng tiền ăn/người/ngày cho người dân trở về từ vùng dịch thuộc các địa phương khác phải cách ly y tế tập trung mà không có khả năng chi trả tiền ăn, không thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền ăn theo quy định hiện hành.

Đưa tiền giả, lấy tiền thật

Bảo Hà |

Thời điểm những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, người kinh doanh nhỏ lẻ, các điểm tạp hóa bận rộn, mất cảnh giác dễ trở thành mục tiêu của tội phạm dùng tiền giả mệnh giá lớn mua hàng trị giá nhỏ để lấy lại tiền thừa thật.

Giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023

T.L |

Chính phủ ban hành Nghị định 94/2021/ NĐ-CP sửa đổi Nghị định 168/2017/NĐ-CP về mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành, có hiệu lực từ ngày 28/10/2021.

Hà Nội kích hoạt ‘Ngày không dùng tiền mặt 2021’

Kim Liên |

Ngày 5/11, Lễ kích hoạt sự kiện Ngày không dùng tiền mặt năm 2021 do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.