Phát hiện thủ đoạn giả mạo website báo Tuổi trẻ Online

Minh Sơn |

Website tại địa chỉ tuoitre.com có tên miền gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, giả mạo báo Tuổi trẻ online và đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) vừa cho biết, website tại địa chỉ tuoitre.com có tên miền gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, giả mạo báo Tuổi trẻ online.

Cụ thể, qua hoạt động rà soát và tiếp nhận thông tin, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam  đã xác định website tuoitre.com giả mạo báo Tuổi trẻ online hoạt động cung cấp thông tin tổng hợp trên mạng Internet khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Website giả mạo báo Tuổi trẻ. (Ảnh: VAFC)
Website giả mạo báo Tuổi trẻ. (Ảnh: VAFC)

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam khuyến cáo cộng đồng mạng không tiếp nhận và chia sẻ thông tin từ website tuoitre.com. "VAFC sẽ chuyển vụ việc tới cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật," Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam cho hay.

Đáng chú ý, giả mạo website của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để lừa người dùng là tình trạng tương đối phổ biến những năm gần đây và có xu hướng gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Gần đây, Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin cũng đã cảnh báo một số trang web, tiêu biểu là 2 trang có tên miền honapply.vn và miniboon.vn lợi dụng tâm lý lo lắng về sức khỏe của người dân để giả mạo website của Bộ Y tế nhằm lừa đảo trợ cấp tiêm chủng vaccine COVID-19 và lừa tiền cứu trợ.

Theo thống kê của NCSC, chỉ trong 1 tuần từ ngày 2/8-8/8/2021, đã có 52 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo về Trung tâm qua hệ thống tại địa chỉ canhbao.ncsc.gov.vn.

Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp như lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, lừa đảo liên quan đến COVID-19...

Trung tâm NCSC đề nghị người dùng Internet Việt Nam khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm tại địa chỉ canhbao.ncsc.gov.vn.

 (Nguồn: Vietnam+)

Thông tin “không cho người dân di chuyển trong 7 ngày” là giả mạo

PV |

Ngày 12/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM khẳng định, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc “không cho người dân di chuyển trong 7 ngày” là giả mạo.

“F0 Quảng Trị di chuyển nhiều nơi nhưng không khai báo trung thực” là thông tin giả mạo

P.V |

Ngày 30/7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị đã có cảnh báo, yêu cầu người dân không chia sẻ thông tin về việc “F0 Quảng Trị di chuyển nhiều nơi nhưng không khai báo trung thực”.

Đà Nẵng: Cảnh báo thủ đoạn giả mạo công an để lừa đảo

PV |

Thời gian qua, nhiều người dân đã bị kẻ lừa đảo mạo danh là cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra, kiểm sát viên... nhằm đe dọa, đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nhiều khách hàng nhận được tin nhắn giả mạo danh ngân hàng

Thanh Mai |

Hoặc có tin nhắn thì cũng với nội dung trên nhưng yêu cầu nhấp vào đường link https://vietinbank-ipay để hủy thanh toán.