Phẫu thuật thành công cứu trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi bị teo thực quản

Phúc Đạt |

Ngày 19.5, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 thông tin về việc phẫu thuật cứu thành công trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi bị teo thực quản.

Đó là trường hợp của bệnh nhi N.T.A.N (sinh ngày 10.5.2021, tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). Sau sinh trẻ bị ngạt, sau hồi sức trẻ khóc được nhưng bú yếu và khò khè, khó thở tăng dần nên được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Tại đây, trẻ được làm các xét nghiệm và được chẩn đoán là teo thực quản có đường rò thực quản - khí quản, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh. 

Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhi. Ảnh: BV
Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhi. Ảnh: BV 

Tiên lượng đây mà một bệnh lý ngoại khoa nặng, nằm ngoài khả năng chuyên môn nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã lập tức chuyển bé vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Dưới sự chủ trì hội chẩn đa chuyên khoa của TS. Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ chuyên khoa Gây mê hồi sức, Nhi sơ sinh, trẻ được chẩn đoán bệnh lý teo thực quản có rò khí quản, suy hô hấp, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh. 

Nhận thấy đây là một bệnh lý sơ sinh nặng hiếm gặp, nếu không cứu chữa kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng nên sau khi hồi sức cho trẻ, trưa ngày 11.5.2021, ekip phẫu thuậtdo TS. Nguyễn Thanh Xuân làm phẫu thuật viên chính đã tiến hành mổ cấp cứu cho trẻ. 

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành đóng được lỗ rò khí quản - thực quản và khâu nối tạo hình lại thực quản. 

Sau 5 ngày phẫu thuật, hiện tại tình trạng suy hô hấp và viêm phổi của trẻ đã được cải thiện rõ rệt, các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định, tình trạng nhiễm trùng cũng đã được khống chế.

Theo TS. Nguyễn Thanh Xuân, bệnh lý teo thực quản có rò khí quản - thực quản của trẻ thuộc tuýp 4, đây là một trong những tuýp rất hiếm gặp, chỉ chiếm 1% trong các tuýp bệnh lý teo thực quản. 

Tuýp này thường gây ra tình trạng suy hô hấp nặng sau sinh, nếu không được hồi sức và phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì rất khó cứu chữa. 

Bệnh lý này đã được phẫu thuật thành công ở nhiều bệnh viện và trung tâm lớn trong cả nước; đây là lần đầu tiên được thực hiện ở một bệnh viện hạng 2 như Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Sản phụ mắc COVID-19 được mổ đẻ cấp cứu thành công

Lệ Hà |

22h5 ngày 17.5, Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) mổ cấp cứu thành công cho phụ nữ mang thai 38 tuần tuổi mắc COVID-19.

"Xóm ung thư" lập đội tình nguyện, kêu gọi cứu trợ bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện K

Thanh Mai |

Thực phẩm được tập kết tại hàng rào phong tỏa sau đó giao đến các bệnh nhân ung thư ngoại trú.

Chuyên gia y tế Việt Nam hỗ trợ cấp cứu kịp thời một thai phụ người Lào mắc COVID-19

PV |

Ngày 14/5, Đoàn chuyên gia của Việt Nam phối hợp với cơ sở y tế địa phương cứu trợ kịp thời một ca dương tính với COVID-19 là thai phụ người Lào 31 tuổi, mang thai lần 2.

Người mẹ nghèo mong được cứu con

Hà Trang |

Từ khi con trai không may bị tai nạn khi đang trên đường đi làm hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng nguy kịch, bà Nguyễn Thị Chanh (59 tuổi), ở thôn Lâm Lang 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) phải bán hết gà, lợn trong nhà và vay mượn thêm họ hàng, người thân nhưng vẫn không đủ tiền để lo chi phí điều trị cho con trong những ngày sắp tới.