Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước khẳng định đảm bảo quyền lợi người gửi tiền tại SCB

Thanh Mai |

"Người gửi tiền không nên rút trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi", Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo.

Ngày 7/10, nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) rất đông người tới rút tiền. Nhiều người có tâm lý lo ngại về sự an toàn của khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng. Đến sáng ngày 8/10, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, đang theo dõi sát tình hình, sẽ có giải pháp để ngân hàng SCB hoạt động bình thường và luôn đảm bảo quyền lợi người gửi tiền.

Trả lời truyền thông ngày 8/10, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú nói: "Trong mấy ngày qua, có những thông tin không tích cực về ngân hàng SCB trên mạng xã hội. NHNN cũng đã có thông tin kịp thời trên Website NHNN để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB. Đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.

 
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú - Ảnh: Đức Khanh 

Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn, vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB". 

Khi được hỏi về giải pháp để chấn chỉnh, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh thời điểm này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: "Về việc này, NHNN đã có công điện yêu cầu tất cả các Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc các NHTM cũng như Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra giám sát để xử lý trường hợp vi phạm. Vì việc cán bộ NHTM này đi sang vận động lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi sang ngân hàng mình là một việc làm thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh. Thậm chí có thể tạo ra bất ổn của SCB trong thời điểm này, cũng như sự mất an toàn chung của hệ thống". 

"An toàn hoạt động của các TCTD là một trong những vấn đề rất quan trọng. Và trong nhiều năm qua dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp giải pháp để thực hiện việc kiểm soát cũng như đảm bảo an toàn hoạt động đối với tất cả các TCTD. Trước những thông tin không tích cực đối với SCB, NHNN cũng đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp tiếp theo để đảm bảo hoạt động ổn định liên tục của ngân hàng này.

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ có biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người gửi tiền tại ngân hàng. Chúng tôi cũng mong rằng những người gửi tiền cũng như khách hàng vay vốn của SCB tiếp tục hợp tác để tạo điều kiện cho sự ổn định hoạt động liên tục của ngân hàng trong thời gian tới", ông Tú nhấn mạnh.

Sáng ngày 8/10, SCB đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền đồng khoảng 1%/năm và chi trả tiền cho khách hàng bình thường dù lượng khách đông hơn.

Cụ thể, đối với tiết kiệm online, lãi suất tiết kỳ hạn 6 tháng tăng lên 7,8 - 7,95%/năm, 9 tháng lên 8,01 - 8,25%, 12 tháng lên 8,2 - 8,55%. Mức lãi suất cao nhất là 8,9%/năm ở kỳ hạn 36 tháng. Ngoài ra, chứng chỉ tiền gửi của nhà băng này cũng lên 8,9%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Tiết kiệm gửi tại quầy cũng được tăng lên.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Nới room tín dụng: Ngân hàng phải “chọn mặt gửi vàng”

Thu Hằng |

Chuyên gia nhận định tuy đã nới "room" tín dụng, triển vọng dòng vốn vào thị trường bất động sản được khơi thông trong ngắn hạn là rất thấp bởi các ngân hàng sẽ phải “chọn mặt gửi vàng.”

Giá USD ngân hàng chính thức lên 24.000 đồng

Thanh Mai |

Ngân hàng Nhà nước hôm nay yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.371 đồng, tăng 25 đồng so với ngày hôm qua.

Ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nửa cuối năm 2022

PV |

Giới phân tích cho rằng, bất chấp một số lực cản, lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm nay.

Ngân hàng siết cho vay, doanh nghiệp gặp khó khăn

Mai Lâm |

Nhu cầu về vốn của doanh nghiệp tăng cao nhằm phục vụ sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay số lượng giới hạn cho vay (room tín dụng) của các ngân hàng đều hết khiến việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đã khó nay càng khó hơn.