Quảng Trị tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

Nguyên Bảo |

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hiện nay, hội đồng bầu cử các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho bầu cử theo đúng kế hoạch. Mục tiêu đặt ra là ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật và thành công tốt đẹp.

Xã Phong Bình là một trong 4 địa phương của huyện Gio Linh (Quảng Trị) vừa mới sáp nhập theo chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã. Vì là năm đầu tiên mới sáp nhập, địa phương sẽ gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, địa bàn rộng khi thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức đồng lòng và đoàn kết của toàn dân, đến thời điểm này, các điểm bầu cử cơ bản đã được chuẩn bị kĩ lưỡng.

 

Các điểm bầu cử tại các thôn đã được niêm yết danh sách cử tri, các ứng cử viên để người dân chủ động tìm hiểu chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử sắp tới. Và để cuộc bầu tử thành công, mỗi người dân đã luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cũng như tinh thần đoàn kết của mình.

Bà Hồ Thị Lý, xã Phong Bình, huyện Gio Linh chia sẻ: xã đã làm rất kĩ lưỡng, đã tổ chức hiệp thương và lấy ý kiến cho các đại biểu công khai, minh bạch, dân chủ và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân cao, nội bộ đoàn kết, Nhân dân phấn khởi. Thời gian tới, bà con vui vẻ chuẩn bị cho vệ sinh đường làng ngõ xóm, treo cờ trong khu dân cư, chúng tôi thấy được ý nghĩa của bầu cử là quyền lợi của mọi người dân.

Thời gian qua, Ủy ban bầu cử huyện Gio Linh thực hiện tốt việc tổ chức các hội nghị quán triệt các chỉ thị, văn bản hướng dẫn cho cán bộ chủ chốt của huyện và cơ sở, để nắm được những điểm mới trong công tác bầu cử. Đồng thời tổ chức các hội nghị trực báo, nắm bắt tình hình triển khai công tác bầu cử tại cơ sở để kịp thời hỗ trợ các khó khăn, vướng mắc cho từng địa phương. Đến nay, địa phương có 122 đơn vị bầu cử và 124 khu vực bỏ phiếu. Sau hiệp thương vòng 3 có 51 đại biểu để bầu chọn 31 đại biểu HĐND cấp huyện, 701  đại biểu để bầu lại 420 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn. Địa phương có nhiều đơn vị vừa mới sáp nhập nên công tác bầu cử tại các khu vực này đã được huyện chú trọng hơn về việc đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn mọi mặt chuẩn bị cho quá trình bầu cử. Bên cạnh đó, tăng cường các giải pháp để đến ngày 23/5, cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công đặc biệt có những phương án chủ động trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Giảng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử huyện Gio Linh cho biết thêm: điểm mới trong đợt bầu cử lần này thì tỉ lệ nữ trẻ đạt trên 35% và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục tái cử trên 30%. Địa phương cũng đã rà soát danh sách cử tri vì nhiều con em địa phương đi làm ăn xa nên việc làm này được địa phương làm chặt chẽ và khoa học. Triển khai tốt bầu cử đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt có phương án phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm dịch bệnh Covid - 19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Các địa phương tổ chức các điểm lưu động để có những trường hợp đặc biệt hoặc khu vực cách li phải đưa thùng phiếu tới để đảm bảo mọi cử tri đều được tham gia bỏ phiếu.

Đến thời điểm này, tại các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu triển khai hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu HĐNĐ tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Các cử tri đã được nghe tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của từng ứng cử viên. Bám sát các quy định của pháp luật và đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh về việc đảm bảo nguyên tắc, dân chủ, công khai, bình đẳng giữa các ứng cử viên, các chương trình hành động của từng ứng cử viên đều được chuẩn bị nghiêm túc, khoa học, ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Các chương trình hành động được ứng cử viên trình bày đều thể hiện rõ khát vọng, mong muốn được đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh. Bên cạnh đó, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, quan tâm chăm lo giải quyết kiến nghị của cử tri về an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu cao nhất là vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền luôn được các địa phương chú trọng xuyên suốt từ nay đến hết bầu cử với nhiều hình thức trực quan, sinh động và phát huy hệ thống truyền thông cở cơ sở. Qua đó, nêu bật được tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích, vai trò của cuộc bầu cử đồng thời khẳng định vị trí của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Các địa phương đã và đang tích cực triển khai các giải pháp để công tác bầu cử diễn ra thành công.

Ông Đào Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, chúng tôi phối hợp với Mặt trận, UBND, UBMTTQVN huyện xây dựng kế hoạch, lên lịch để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri vận động tranh cử. Sau khi tiếp xúc cử tri thì Ủy ban bầu cử và các cơ quan chuyên môn của huyện tính đến phương án lên kịch bản nếu có dịch Covid - 19 xảy ra, cử tri đi bỏ phiếu đảm bảo an toàn chống dịch, đảm bảo chất lượng của bầu cử.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị là tiền đề để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ diễn ra thành công, an toàn hiệu quả. Để đây thực sự là ngày hội của toàn dân, thể hiện sự thống nhất cao giữa ý Đảng, lòng dân nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Công dân khu vực nào ở Trường Sa được bỏ phiếu bầu cử trước 7 ngày

Phương Linh |

Một số khu vực bầu cử tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) sẽ tổ chức bầu cử trước 7 ngày so với cả nước.

Tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng bầu cử

Phước Trung - Phan Vĩnh |

Ngày 22/4/2021, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và phong trào thi đua “BĐBP Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, “BĐBP Quảng Trị chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025.

Những cư dân Lào lần đầu được bầu cử ở Việt Nam

Nguyên Bảo |

Đến thời điểm này, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bầu cử đã được các cấp các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Tuy nhiên, đối với vùng biên giới phía Tây Quảng Trị, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và người Lào, cư dân di cư tự do sinh sống, việc tuyên truyền cũng như quản lí hành chính dân cư sẽ gặp khó khăn hơn. Được nhập quốc tịch Việt Nam, người dân rất phấn khởi khi mình có quyền bầu cử. Các ngành chức năng cũng phát huy hết trách nhiệm của mình, đảm bảo để người dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị trấn Trường Sa

Tiên Minh |

Đại tá Nguyễn Đình Hùng, Tư lệnh Vùng 4, yêu cầu cán bộ, chiến sỹ ở thị trấn Trường Sa cần tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị để tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND theo đúng tiến độ.