Số ca mắc Covid-19 biến thể mới dự báo tăng thời gian tới, tăng mạnh tại nhiều tỉnh phía Nam

Thanh Mai |

Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh sáng 6/8, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bùng phát trở lại.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế, 7 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận trên 9 triệu ca mắc Covid-19 với gần 11.000 ca tử vong.

 

Riêng trong tháng 7, cả nước ghi nhận trên 33.000 ca mắc, 6 ca tử vong và thời gian gần đây ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc/ngày. So với tháng trước, số ca mắc tăng 22,4%.

Về tiến độ tiêm chủng, trong nửa cuối tháng 7, cả nước triển khai tiêm được hơn 7,7 triệu liều vaccine, tăng 34% so với nửa đầu tháng.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron đã được ghi nhận tại nhiều quốc gia, có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2. Do đó, trong thời gian tới, số ca mắc với biến thể BA.5 dự báo tiếp tục gia tăng.

Bà Lan cho biết biến thể phụ BA.4, BA.5 đã được ghi nhận ở Việt Nam, đặc biệt tại các địa phương ở phía Nam. Các biến thể này đã bắt đầu chiếm ưu thế, trong khi đó tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng, có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra “dịch chồng dịch” do một số bệnh dịch lưu hành khác như cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng...

Các loại bệnh trên cũng đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, đặc biệt là bệnh đậu mùa khỉ và viêm gan cấp tính...

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "vaccine vẫn là vũ khí quyết định". Thủ tướng đã có nhiều công điện, văn bản chỉ đạo đôn đốc với yêu cầu tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiêm vaccine cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

"Nếu không quyết liệt triển khai các nhiệm vụ này thì sẽ bị động, lúng túng và nếu chủ quan, lơ là thì sẽ phải trả giá. Điều này là không chấp nhận được khi chúng ta đã có kinh nghiệm, đã đúc rút được các công thức, phương châm phòng, chống dịch", Thủ tướng nhấn mạnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Dấu hiệu phân biệt cảm lạnh và Covid-19

Thanh Mai |

Việc phân biệt 2 bệnh lý này tốt có thể giúp chúng ta ngăn ngừa cũng như điều trị phù hợp.

Du lịch đã thực sự được 'cởi trói' sau hơn hai năm COVID-19?

PV |

Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50-75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới.

Người nhiễm Covid-19 không còn mất khứu giác và vị giác?

Thanh Mai |

Dòng phụ mới không gây ra những triệu chứng khác biệt rõ rệt, đa phần ho, sổ mũi, đau họng, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ.

Tổng thống Biden lại nhiễm Covid-19

Thanh Mai |

Đài CNN dẫn thông tin từ Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre, cho biết ông Biden không có triệu chứng, cảm thấy ổn và cách ly làm việc.