Sự sụp đổ của một trong những đồng tiền điện tử lớn nhất

Tổng Hợp |

 

TerraUSD, còn gọi là UST, có giá trị thị trường gần 19 tỷ USD vào thời điểm đỉnh cao. Các cơ quan giám sát tài chính khắp thế giới nhiều lần cảnh báo về rủi ro ngày càng lớn của tiền điện tử và đã được trao thêm quyền lực mới để điều chỉnh ngành công nghiệp này.

 

Giới quản lý Nhật Bản đang cân nhắc ban hành quy định các nhà phát hành stablecoin ở nước này phải có giấy phép hoạt động ngân hàng hoặc chuyển tiền.

Tại Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen khi phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày 10/5 đã nêu trường hợp của UST để cho rằng phải siết chặt quản lý hơn nữa.

“Tôi nghĩ điều này cho thấy đây là sản phẩm đang phát triển nhanh chóng và có những rủi ro đối với ổn định tài chính, vì thế chúng ta cần một khuôn khổ phù hợp”, bà Yellen nói.

“Chúng tôi cho rằng những diễn biến gần đây sẽ dẫn đến nhiều kêu gọi tăng cường quản lý stablecoin”, các nhà phân tích của hãng xếp hạng tín dụng Fitch viết trong đánh giá đưa ra trong tuần này.

Tổng vốn hoá thị trường của tất cả các loại tiền số tính đến ngày 13/5 là 1,3 nghìn tỷ USD, thấp hơn ngày đầu tuần 280 tỷ USD, theo số liệu của CoinMarketCap. Ngay cả khi UST lao dốc, giá trị của các stablecoin vẫn ở mức trên 150 tỷ USD.

Lọt ngay vào tầm ngắm của họ là “các đồng tiền số ổn định” (stablecoin) gắn với tiền chính thức, thường là USD, hoạt động như cầu nối giữa hệ thống tài chính truyền thống và hệ sinh thái giao dịch tiền số.

Trung tâm của đợt chao đảo trong tuần qua là TerraUSD, còn gọi là UST, một đồng tiền ổn định với mức giá 1 USD và có tổng giá trị thị trường gần 19 tỷ USD vào thời điểm đỉnh cao. Nó mất giá so với USD từ 1 tuần trước và lao dốc vào giữa tuần này, xuống mức chỉ còn 16 xu vào ngày 13/5.

Tình trạng này khiến các nhà đầu tư tiền số hoài nghi về khoản đầu tư của họ vào thị trường tiền số nói chung, từ đồng có giá trị lớn nhất như bitcoin đến những đồng có giá trị nhỏ. Tether - đồng tiền ổn định phổ biến nhất, với giá trị thị trường khoảng 80 tỷ USD - cũng rơi khỏi ngưỡng 1 USD vào giữa tuần qua, khi biến động thị trường lên đỉnh điểm, nhưng giờ đã hồi phục về gần 1 USD. Trong khi những đồng tiền ổn định như UST duy trì tỷ giá của chúng bằng một thuật toán giao dịch phức tạp, Tether được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ mạnh.

Tiền điện tử đang bị bán tháo trong làn sóng thoát khỏi những tài sản có rủi ro lớn, sau khi số liệu được công bố gần đây cho thấy lạm phát của Mỹ tiếp tục cao, khiến giới đầu tư lo ngại hơn về tác động kinh tế từ chính sách thắt chặt tiền tệ mà Ngân hàng Trung ương Mỹ đang thực hiện.

Làn sóng bán tháo làm mất tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tiền điện tử hơn 1,2 nghìn tỷ USD, thấp hơn một nửa so với thời điểm tháng 11 năm ngoái, theo số liệu từ CoinMarketCap. Ngày 12/5, bitcoin - đồng tiền số lớn nhất thế giới về mức vốn hoá - rơi xuống 25.401 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 28/12/2020, dù phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch buổi chiều. Trong 8 phiên qua, nó đã mất hơn 1/4 giá trị, tương đương khoảng 10.700 USD, cách xa mức đỉnh điểm 69.000USD vào tháng 11/2021.

Mối tương quan giữa bitcoin và chỉ số Nasdaq tăng lên trong thời gian gần đây và giờ đã cận ngưỡng cao nhất mọi thời đại, theo số liệu của Refinitiv. Chỉ số Nasdaq đã sụt khoảng 8% trong từ đầu tháng này.

Ether – đồng tiền số lớn thứ hai thế giới – cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021, về giá 1.700USD. Trong những các làn sóng bán tháo trên thị trường tài chính trước đây, tiền số gần như không bị tác động. Nhưng lần này, áp lực bán ra đối với các loại tiền số đang làm mất niềm tin rằng chúng là loại tài sản dữ trữ đáng tin cậy khi thị trường biến động mạnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Dòng tiền vẫn đổ vào bất động sản

Tổng Hợp |

Theo đánh giá của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong khi các ngành kinh doanh, dịch vụ nhìn chung gặp nhiều rủi ro, đặc biệt sau những sự kiện về địa chính trị, bất động sản Việt Nam vẫn là thị trường thu hút dòng tiền đáng kể.

Ô tô tiền tỷ bị thiêu rụi trong đêm

Phan Bảo Phú |

Đám cháy xảy ra vào khoảng 2h30 rạng sáng ngày 06/4/2022 tại nhà chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1990) trú tại thôn Nam Xuân Đức, xã Tân Thành (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động giúp duy trì, phát triển sản xuất

Phương Minh |

Nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) trở lại nhà máy, xí nghiệp sau dịch bệnh, mới đây Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Nam kỹ sư Việt lọt top 10 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tiền điện tử 2021

Thanh Mai |

Đến nay, đội ngũ của Sky Mavis của Nguyễn Thành Trung đã có 87 người trên khắp thế giới, trong đó có 60 người làm việc tại Việt Nam.