Thế giới sẽ như thế nào nếu loài người… ngồi yên trong nhà?

Lê Mạnh |

Thế giới sẽ như thế nào nếu loài người… ngồi yên trong nhà? Bỏ qua những hệ luỵ khác, chỉ xét về mặt tích cực thì trái đất sẽ biết ơn về điều này.

1. Ba tháng chống giặc – dịch COVID- 19 vừa qua mới thấy dân Việt ta rất đoàn kết. Một thành quả chống dịch như thế đáng để cho thế giới phải ngưỡng mộ, học hỏi. Khi đất nước “hữu sự” như những ngày tháng qua, từng bó rau, mớ cà của nhà nông gói gém để ủng hộ nhà nước chống dịch qua các chốt cách ly; những cụ già bòn, vét túi để ủng hộ chính quyền chống dịch… Nhiều gương điển hình như thế đã truyền đi thông điệp đoàn kết, trách nhiệm, yêu nước cho toàn dân tộc.
 
 Ở nhà cuộc sống thật đẹp.

Ấy vậy mà có những “con sâu” đã làm “xấu đội hình". Với vị trí lãnh đạo của một Trung tâm y tế dự phòng ở giữa thủ đô nhưng nhân cách, đạo đức xói mòn khi trục lợi trong mùa dịch. Chân dung ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) là một điển hình như thế.

https://zingnews.vn/loi-dung-dich-covid-19-de-vo-vet-la-bat-nhan-bat-nghia-post1076581.html


2. Chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội như một làn gió mới, một luồng sinh khí thổi qua phố phường, công sở, bến xe, nhà ga… Xã hội bắt đầu nối bước nhau, ai làm việc nấy. Dù chưa hoạt động trở lại như thường 100% nhưng  đã khởi động lại những nhân tố cũ, khơi dậy những kế hoạch, nhân tố mới cho một tương lai đang chờ phía trước. Chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với chống dịch dài hơi, sống chung với dịch sẽ cam go, đòi hỏi sự đồng lòng và thận trọng của từng người dân.
 
Đường phố Hà Nội sau nới lỏng giản cách. 

Nới lỏng nhưng không chủ quan, mất cảnh giác. Không được suồng sã trong mọi sinh hoạt, sản xuất, đi lại là điều kiện tiên quyết để chống dịch lâu dài.

http://kinhtedothi.vn/noi-gian-cach-xa-hoi-nguoi-dan-khong-the-chu-quan-382115.html

3. Những ông quan tai to mặt lớn là những người nắm luật, hiểu luật hơn ai hết. Bởi ngoài học hàm học vị, trình độ khỏi phải bàn thì họ là những người trực tiếp lấy luật chi phối đời sống dân sinh. Chưa kể họ là những người góp tay xây dựng luật. Nhưng tại sao những vị này lại xem thường phát luật nhiều nhất để rồi phạm pháp. Phải chăng họ nhìn thấy khe hỡ của luật để “kiếm chác”? Hay càng có chức có quyền thì lòng tham càng lớn?
 
Ông Nguyễn Bắc Son.

Trong vụ Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cùng 8 đồng phạm có đơn kháng cáo trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG),  ở phiên toà TAND Cấp cao tại Hà Nội ngày 23.4, ông Son cũng thừa nhận đây là vụ án có số tiền nhận hối lộ đặc biệt chưa từng có (3 triệu USD) nhưng sau đó lại xin giảm án…

https://nld.com.vn/phap-luat/ong-nguyen-bac-son-thua-nhan-day-la-vu-an-co-so-tien-nhan-hoi-lo-dac-biet-chua-tung-co-20200423135650808.htm

4. Thế giới sẽ như thế nào nếu loài người… ngồi yên trong nhà? Bỏ qua những hệ luỵ khác, chỉ xét về mặt tích cực thì trái đất sẽ biết ơn về điều này. Bởi hành tinh này sẽ sạch hơn, sáng hơn, đẹp hơn. Thực tế sau thời gian hạn chế đi lại do dịch COVID- 19, với số lượng một nửa hành tinh ngồi yên ở nhà thì trái đất đã đỡ ô nhiễm hơn.
 
 Bầu trời đã đổi khác sau khi hạn chế đi lại.

Điều này nói lên rằng, không ai khác ngoài con người đang quyết định số mệnh của hành tinh mình. Và thông diệp đưa ra rằng, hãy sống, hành động như thế nào để bảo vệ ngôi nhà chung này.

https://www.vietnamplus.vn/10-buc-anh-cho-thay-lenh-phong-toa-chua-lanh-khong-khi-nhu-the-nao/636379.vnp

5. Cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh, nguyên Phó Trưởng phòng, phụ trách phòng Tư vấn Tuyển sinh và Phát triển Thương hiệu, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM còn nhiều điều bí ẩn, thu hút sự quan tâm của nhân dân.
 
 Tiến sĩ Bùi Quang Tín

Việc trích xuất dữ liệu từ email, zalo và điện thoại của ông Tín để phục vụ điều tra là hướng đi khiến nhiều người hi vọng sẽ tìm ra nguyên nhân cái chết.

https://cafef.vn/trich-xuat-du-lieu-dien-thoai-tim-nguyen-nhan-tien-si-bui-quang-tin-tu-vong-20200423095040453.chn

TAGS

Còn bao nhiêu Đường "Nhuệ" ngoài Thái Bình?

Lê Mạnh |

Tất cả đều nhìn lại quanh mình, đặt câu hỏi, rằng liệu có còn những Đường “Nhuệ” khác ở các tỉnh thành khác ngoài Thái Bình? 

Ngày Trái Đất 22/4: Hành động vì khí hậu Trái Đất

Nguyễn Hằng |

Dù đại dịch COVID-19 đang làm đảo lộn cuộc sống trên toàn cầu, nhưng lời kêu gọi khẩn thiết “Hành động vì khí hậu”, chủ đề Ngày Trái Đất năm nay, vẫn được lan tỏa.

Trung tâm Dịch vụ và du lịch đảo Cồn Cỏ chính thức đi vào hoạt động

Thế An – Hồng Quân |

Theo tin từ huyện đảo Cồn Cỏ, Trung tâm Dịch vụ và Du lịch đảo Cồn Cỏ được thành lập theo Quyết định của UBND tỉnh ngày 31/3/2020 chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/4.

Phát hành bộ tem nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh V.I.Lenin

Ng. Bích |

Tem được thiết kế nhằm tôn vinh vị lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, người đã phát triển học thuyết của Karl Marx và Engels và là người sáng lập ra Quốc tế Cộng sản.