Tìm thấy tất cả 22 quân nhân bị vùi lấp: Nghẹn ngào nỗi đau mất mát

Nhóm PV |

Ngày 19.10, thông tin từ Ban chỉ huy tiền phương cứu hộ quân nhân bị nạn đặt tại xã Hướng Phùng (Hướng Hóa - Quảng Trị) cho biết: Đã tìm thấy thi thể quân nhân thứ 22, người cuối cùng bị vùi lấp trong vụ lở núi kinh hoàng diễn ra vào 1h30 ngày 18.10. Nỗ lực cuối cùng đã hoàn tất, không có phép màu nào xảy ra, 22 đồng đội đã hy sinh, để lại nỗi đau thương, mất mát to lớn cho gia đình, đồng đội.

Những nỗ lực giải cứu...

Sau khi nhận được thông tin lở núi vùi lấp nhiều quân nhân Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 Quân khu 4 (đóng tại xã Hướng Phùng), vào 2h ngày 18.10, UBND tỉnh Quảng Trị họp khẩn bàn phương án ứng cứu, triển khai ngay lực lượng tới hiện trường. May mắn là các đồng đội đã ra tay kịp thời, giải cứu được 5 người mắc kẹt trong đống đổ nát thoát chết.

Thân nhân đau lòng vì sự hy sinh đột ngột của quân nhân Đoàn 337. Ảnh: H.Thơ
Thân nhân đau lòng vì sự hy sinh đột ngột của quân nhân Đoàn 337. Ảnh: H.Thơ

Ngay trong đêm, 500 người gồm quân đội, công an và các lực lượng khác được huy động đến hiện trường. Mưa to, đường sạt lở nhiều chỗ nên việc tiếp cận hiện trường vô cùng khó khăn. Vượt qua rất nhiều trở ngại, đến cách hiện trường 2km, một khối lượng đất đá khổng lồ ập xuống đường Hồ Chí Minh, buộc lực lượng chức năng phải đi bộ đến hiện trường.

Việc ứng cứu được tiến hành ngay, lần lượt các thi thể đồng đội được tìm thấy, trong nỗi đau đớn của lực lượng ứng cứu. Đến chiều 18.10, cơ quan chức năng đã tìm được 14 thi thể. Đồng thời, các lực lượng chức năng được huy động tối đa để giải phóng điểm nghẽn trên đường Hồ Chí Minh vào doanh trại Đoàn 337. Các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Tân Cương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 4, Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc tìm kiếm những người bị vùi lấp, thông xe, khắc phục hậu quả.

Lực lượng chức năng làm việc xuyên đêm, đến đêm 18.10, điểm nghẽn cuối cùng trên đường Hồ Chí Minh dẫn đến hiện trường đã được khai thông. Ngay lập tức, hàng chục xe cứu thương quân đội tiếp cận hiện trường, mang theo đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế và lực lượng tiếp tế. Các phương tiện cơ giới khác cũng được huy động thêm. Cùng với việc trời ngớt mưa tạo thuận lợi, đến chiều 19.10, sau chưa đầy 2 ngày tìm kiếm, hơn 2 triệu m3 đất đá đã được xới tung lên để tìm được người cuối cùng đưa về nơi tập kết để tổ chức lễ tang.

Thắm tình quân dân, đồng đội

Ngay khi nhận được hung tin, người nhà nhiều quân nhân đã có mặt tại hiện trường chờ đợi. Những ánh mắt đỏ hoe vì mong mỏi, và những giọt nước mắt xót xa khi biết thân nhân đã hy sinh. Những người lính tới, an ủi, chia sẻ nỗi đau mất mát quá lớn.

 
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tại hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: Xanh EWEC.

Trưa và chiều 19.19, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị, rất đông thân nhân của các quân nhân hy sinh đã tập trung tại đây đến đón chờ đoàn xe đưa các thi thể trở về. Thân nhân nghẹn thắt trong nỗi đau thương không gì bù đắp được. Những mái đầu bạc phất phơ tiễn con em đầu xanh tuổi trẻ. Những người vợ trẻ mang theo cả con thơ, mẹ thì vật vã khóc than mà con vẫn thản nhiên chơi đùa làm những người xung quanh thắt lòng.

Thân nhân của thượng tá Lê Văn Quế (49 tuổi, quê Quảng Trị) ôm mặt khóc: “Em ơi, sao hôm trước em hứa với chị là về thăm chị nhân ngày 20.10, sao hôm nay lại thế này”.

Điều cảm động là, trong trình công tác, Đoàn 337 đã giúp đỡ, gắn bó mật thiết với nhân dân, nên khi các quân nhân gặp nạn, người dân đều đau buồn, thương tiếc. Tất cả người dân Hướng Phùng, nơi đóng doanh trại Đoàn 337, không ai bảo ai đều đến hiện trường chung tay giúp đỡ bộ đội và lực lượng cứu hộ. Chị em thì nấu ăn, phục vụ hậu cần, tiếp tế, đàn ông, thanh niên thì hỗ trợ tìm kiếm bộ đội.

“Các quân nhân ở đây cũng là người nhà của chúng tôi, họ mất đi, chúng tôi đau như mất người thân” - chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hướng Phùng, nói.

Khi biết tin có 22 quân nhân gặp nạn, bà Ngô Thị Loan (60 tuổi, trú thôn Cợp) bàng hoàng. Biết các đơn vị đang tập trung lực lượng để thực hiện việc cứu hộ, bà cùng các chị em ở xã liền quyên góp thực phẩm để nấu ăn phục vụ cho các lực lượng cứu hộ. Bà Loan bảo, bộ đội ở Đoàn KTQP 337 đối với người dân ở đây như người nhà. Không chỉ vào ngày lễ, Tết bộ đội đến tặng vài món quà cho người khó khăn, mà ngày thường họ còn giúp đỡ bà con trong việc sản xuất. “Xem các anh như người nhà, nên khi các anh gặp nạn, ruột gan chúng tôi đau đớn như bị kim châm” - bà Loan xúc động.

Bàng hoàng trước sự ra đi của đồng đội, thiếu tá Nguyễn Chí Hải - Trung đoàn 52 thuộc Đoàn KTQP 337 kể, trong ngày 17.10, anh cùng các đồng đội đi cứu hộ các địa điểm bị ảnh hưởng do mưa lũ ở xã Hướng Sơn. Cả ngày dầm trong mưa, đêm đó mưa rất lớn nên ai cũng trằn trọc thì nghe lệnh điều động. Khi có mặt ở hiện trường, thiếu tá Hải nhìn thấy mớ đất đá ngổn ngang, mà bất lực.

“Anh em mấy hôm nay vất vả đi cứu hộ, hỗ trợ cho người dân. Ngả lưng nghỉ ngơi chưa trọn giấc thì đã gặp nạn” - rưng rưng nước mắt, thiếu tá Hải, chia sẻ.
 
Ông  Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị và ông Hà Sỹ Đồng, Phó  Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tại hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: Xanh EWEC.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nói: “Sự hy sinh của 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 là nỗi đau, mất mát quá lớn. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức mình để đưa các đồng chí về. Tôi ghi nhận và biết ơn sự cố gắng của các lực lượng cứu hộ, sự giúp đỡ của nhân dân với tất cả tình nghĩa quân dân sâu nặng”.

Theo ông Đồng, trước khi xảy gặp nạn, các quân nhân đã hết lòng vì hỗ trợ người dân trong việc khắc phục hậu quả bão lụt, nên đề nghị Đảng và Nhà nước, Bộ Quốc phòng quan tâm về chế độ chính sách tối ưu nhất cho 22 cán bộ, chiến sĩ.

Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 (Quân khu 4) thành lập năm 1999, địa bàn hoạt động tại Hướng Hóa, Cam Lộ (Quảng Trị). Bên cạnh nhiệm vụ quốc phòng, Đoàn đã chung tay giúp người dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa mới, vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Ba và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong công tác quân dân y; Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 1998-2008; Bộ Tư lệnh Quân khu IV tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc nhiều năm.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Truy thăng quân hàm cho các cán bộ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337

PV |

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định truy thăng quân hàm cho các cán bộ thuộc Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337, Quân khu 4, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ.

Đã tìm thấy thi thể 22 cán bộ chiến sỹ

Xanh EWEC |

Sau hơn 1 ngày tìm kiếm khẩn trương, đến 15 giờ ngày 19/10/2020, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 22/22 cán bộ chiến sỹ trong vụ sạt lở núi tại doanh trại Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337, đóng trên địa bàn xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 

Những đôi mắt ngóng chờ thi thể của các cán bộ chiến sỹ

Phan Vĩnh |

Sáng nay 19/10/2020, khi hay tin thi thể những cán bộ, chiến sỹ trong vụ lở đất ở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (đóng tại Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị) đưa về thành phố Đông Hà, người thân, đồng bào đã tập trung chờ đón.

Bắt đầu đưa thi thể nạn nhân ra ngoài

Nguyên Lý |

Lực lượng chức năng đã huy động nhiều xe cứu thương đến hiện trường. Đến nay, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 14 thi thể cán bộ, chiến sỹ tại hiện trường vụ sạt lở đất ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị).