Trần Viết Sỹ - chàng trai “đa năng” trong bóng đá phủi

Hoài Diễm Chi |

Là một thủ môn chơi tốt tại các giải đấu phủi miền Nam và toàn quốc, bình luận viên cho kênh truyền thông “Siêu Phủi TV” chuyên truyền lửa bóng đá, anh Trần Viết Sỹ, quê ở xã Hải Ba, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), còn là một người có nhiều tâm huyết với bóng đá quê hương. 

Anh từng tham gia vào ban tổ chức, có nhiều năm làm Trưởng Ban tổ chức giải Bóng đá đồng hương Hải Lăng tại TP. Hồ Chí Minh và tích cực trong các hoạt động thiện nguyện vì quê hương...

Tỏa sáng trước khung thành

“Mình sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống yêu thích thể thao. Ba mình trước đây là một thủ môn giỏi của bóng đá phong trào nhưng vì điều kiện kinh tế nên không có nhiều cơ hội để theo đuổi. Được theo chân ba đi xem bóng đá từ nhỏ và nhìn ba thi đấu, niềm đam mê bóng đá của mình cũng nhen nhóm từ đó”, Viết Sỹ bắt đầu câu chuyện.

Mỗi buổi chiều, sau giờ học, Viết Sỹ đều cùng bạn bè tập trung lại để đá bóng. Chỉ là những trận cầu trên sân đất hay xi măng nhưng cậu bé này luôn tìm được niềm vui và chơi được ở nhiều vị trí khác nhau. Anh kể lại, mỗi ngày ở nhà đều dành thời gian lấy bóng tennis ném vào tường để rèn luyện khả năng phản xạ với bóng tốt hơn.

Thủ môn Trần Viết Sỹ thi đấu thành công trong các đội bóng mang bản sắc Quảng Trị ở miền Nam - Ảnh: D.C
Thủ môn Trần Viết Sỹ thi đấu thành công trong các đội bóng mang bản sắc Quảng Trị ở miền Nam - Ảnh: D.C
Bên cạnh đó, anh tích cực rủ bạn bè trong lớp tham gia các trận đấu giao hữu, tập luyện để thi tuyển vào các lớp năng khiếu bóng đá ở TP. Đông Hà.

Năm 2011, Sỹ thi đỗ ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. Thời gian là sinh viên, Sỹ tham gia nhiều giải đấu của khoa, của trường và cùng với đội bóng đá giành nhiều danh hiệu. Sỹ thi đấu bản lĩnh và linh hoạt, trong khung thành, chàng thủ môn chỉ cao 1,63 m tự tin đổ người cản phá bóng, không thua kém những đối thủ có lợi thế hơn về chiều cao. Bẵng đi một thời gian ít xuất hiện trên sân cỏ với tư cách thủ môn, chúng tôi gặp Sỹ tại giải Bóng đá 7 người vô địch toàn quốc - Bia Saigon Cup 2022 khu vực miền Nam (SPL-S4) vào giữa năm 2022.

Với lợi thế là một thủ môn chơi chân rất tốt, chàng trai Quảng Trị tiếp tục tỏa sáng theo cách riêng khi cùng với đội bóng Cửa Tùng Vĩnh Quang vượt qua nhiều đối thủ mạnh. Ngay sau đó, Viết Sỹ có một trận đấu xuất sắc trên sân bóng đá Thạnh Xuân Arena TP. Hồ Chí Minh, giúp đội bóng hội đồng hương Quảng Trị giành chiến thắng trước đội Bamboo Đồng Tháp tại Giải bóng đá Vô địch đồng hương toàn quốc lần I - Dược liệu Pù Mát Cup 2022 DHF-S1. Được anh em đồng hương và HLV tin tưởng giao cho vị trí thủ môn ở một giải đấu lớn quy tụ những đội bóng đến từ các hội đồng hương trên toàn quốc, Viết Sỹ thi đấu xuất sắc, cùng đồng đội mang về danh hiệu Á quân. Cũng trong năm 2022, Sỹ về quê tham dự giải Đại hội TDTT huyện Hải Lăng 2022, cùng với đội bóng đá xã Hải Ba giành chức vô địch.

Bén duyên với nghề bình luận viên

Ngoài việc là một thủ môn giỏi, những năm gần đây, nhiều người biết đến Sỹ với cương vị là một bình luận viên (BLV) bóng đá phủi. Anh cũng đã thành lập một kênh truyền thông riêng. Nói về cơ duyên đến với công việc này, Sỹ tâm sự: “Trong quá trình đi thi đấu bóng đá phủi và tham gia những hoạt động xoay quanh bóng đá tại miền Nam, mình thường nghe BLV Bạch Long bình luận các trận đấu và rất ngưỡng mộ.

Mặt khác, mình nhận thấy BLV là một công việc rất có ý nghĩa để truyền lửa cho các cầu thủ nên đã tập tành, học hỏi cách bình luận. Được sự dẫn dắt và chỉ bảo của BLV Bạch Long, cộng với việc bản thân đam mê bóng đá, từng trực tiếp chơi bóng nên mình có thêm “tư liệu” về lối chơi cũng như những kỹ thuật, chiến thuật cơ bản của các cầu thủ để đưa vào bình luận”.

Năm 2016, Viết Sỹ bắt đầu công việc BLV với khá nhiều khó khăn. Anh kể lại, vấn đề đầu tiên là về giọng nói. Vì là người Quảng Trị nên khi bình luận trên các sân bóng đá tại TP. Hồ Chí Minh, Sỹ đã phải cố gắng điều chỉnh rất nhiều để khán giả có thể dễ nghe và dễ hiểu hơn.

Trần Viết Sỹ bén duyên với công việc bình luận viên từ năm 2016 - Ảnh: D.C
Trần Viết Sỹ bén duyên với công việc bình luận viên từ năm 2016 - Ảnh: D.C
May mắn được các anh đi trước chỉ bảo, hướng dẫn, Sỹ dần bắt nhịp được với việc bình luận trực tiếp các trận đấu. Bên cạnh công việc bình luận, Sỹ thường xuyên tham gia đá bóng với nhiều đội, giao lưu gặp gỡ với những ông bầu của các đội bóng phủi lớn. Điều đó cũng giúp anh kết nối được với nhiều người hơn, được biết đến nhiều hơn trong vai trò BLV bóng đá phủi.

Làm việc nghiêm túc với tinh thần cầu tiến, đến nay Sỹ đã thành lập kênh truyền thông “Siêu Phủi TV” của riêng mình với hàng ngàn lượt theo dõi. Kênh truyền thông của anh đã nhận được sự tin tưởng để livestream, chụp hình, bình luận các giải đấu bóng đá đồng hương của các địa phương như: Thừa Thiên Huế; huyện Hải Lăng (Quảng Trị); huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi); huyện Phù Cát (Bình Định)... Ngoài ra, anh và ekip của mình cũng đồng hành với nhiều giải đấu của người Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời trực tiếp thực hiện nhiều phóng sự, phỏng vấn nhanh tại mỗi giải đấu để lan tỏa tinh thần thể thao của người Quảng Trị và đem lại những hình ảnh đẹp, chỉn chu nhất cho khán giả cũng như bà con ở quê nhà...

Tâm huyết với sân chơi của đồng hương Quảng Trị

Tốt nghiệp đại học với ngành học không liên quan gì đến thể thao, tuy nhiên chàng trai Quảng Trị được nhận xét là “đa năng” trong nhiều hoạt động thể thao, nhất là bóng đá. Sỹ kể lại, khi còn là sinh viên, anh may mắn được gặp gỡ với một người anh đồng hương rất tâm huyết với bóng đá là anh Nguyễn Sim Sơn.

Trên cương vị Trưởng Ban tổ chức giải Bóng đá đồng hương Hải Lăng tại TP. Hồ Chí Minh, anh Sơn đã tạo cơ hội cho Sỹ tham gia vào phụ giúp những công việc để tổ chức giải đấu. Giải Bóng đá đồng hương Hải Lăng tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức thường niên từ năm 2015 với mục đích giao lưu và kết nối anh em, bà con đồng hương huyện Hải Lăng đang sinh sống, học tập, làm ăn xa xứ. Có dịp gặp gỡ nhau trên sân bóng và xem bóng đá, những con người Quảng Trị dần quen biết nhau, tạo nên một cộng đồng lớn mạnh hơn để từ đó giúp đỡ, sẻ chia cho nhau trong cuộc sống.

Trần Viết Sỹ thi đấu tốt ở nhiều vị trí trong bóng đá phủi - Ảnh: D.C
Trần Viết Sỹ thi đấu tốt ở nhiều vị trí trong bóng đá phủi - Ảnh: D.C
Năm 2017, khi anh Sơn rời TP. Hồ Chí Minh, vai trò trưởng ban tổ chức Giải bóng đá Đồng hương Hải Lăng tại TP.Hồ Chí Minh được trao lại cho Trần Viết Sỹ. Anh đã có nhiều nỗ lực để duy trì và phát triển giải đấu lên tầm cao mới, qua đó tiếp tục khẳng định thương hiệu giải bóng đá có quy mô, chất lượng ở TP. Hồ Chí Minh.

“Theo chân những người anh có tâm huyết với bóng đá đồng hương Quảng Trị nhiều năm, mình đã học hỏi được nhiều điều. Tuy nhiên, mùa giải đầu tiên khi đứng ở vai trò trưởng ban tổ chức, mình vẫn gặp rất nhiều khó khăn và áp lực.

May mắn mình được mọi thương yêu và góp ý rất chân thành, cũng như những người anh em Quảng Trị đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đó chất lượng chuyên môn của giải đấu ngày càng được nâng lên”, anh Sỹ chia sẻ.

Tính từ năm 2015 đến nay, giải Bóng đá đồng hương Hải Lăng tại TP. Hồ Chí Minh đã trải qua 7 mùa giải. Qua 6 mùa giải tổ chức thi đấu trên sân 5 người thì mùa giải năm nay chính thức chuyển sang thi đấu trên sân 7 người và nhận được nhiều sự đồng hành, ủng hộ của các đội bóng. Mùa giải năm 2023 có gần 200 cầu thủ đến từ 8 đội bóng đồng hương huyện Hải Lăng.

Các trận đấu đều nhận được sự quan tâm của người hâm mộ, hàng trăm khán giả cũng có mặt để cổ vũ cho các đội bóng quê nhà. Năm đầu tiên thi đấu ở mặt sân 7 người nhưng giải được đánh giá khá thành công, các cầu thủ cũng thích nghi rất tốt và để lại những hình ảnh đẹp trong lòng người xem.

Tâm huyết với sân chơi dành cho những người đồng hương, anh Sỹ còn dành tình cảm cho quê nhà bằng cách kết hợp với những cầu thủ, những người đồng hương Quảng Trị tổ chức các trận đấu thiện nguyện, quyên góp quỹ gửi về trao cho người gặp hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Quảng Trị.

Ngoài những giải đấu thiện nguyện như Thương về miền Trung và các giải từ thiện dành cho bà con ở quê nhà Hải Lăng, Quảng Trị thì các giải đấu hướng về người nghèo các tỉnh thành khác, anh cũng tích cực tham gia. Trần Viết Sỹ chia sẻ thêm: “Thời gian tới, mình tiếp tục những hoạt động truyền lửa, lan tỏa tinh thần yêu thể thao tới nhiều người hơn nữa, đồng thời tích cực tổ chức thêm các giải đấu thiện nguyện để giúp đỡ cho những mảnh đời thiếu may mắn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mặt Trăng có thể tổ chức giải bóng đá đầu tiên vào năm 2035?

PV |

Là môn thể thao phổ biến nhất thế giới, liệu bóng đá có thể sớm mở rộng phạm vi sang một hành tinh khác không?

Người “có duyên” với bóng đá Quảng Trị

Nguyễn Minh Đức |

Khoảng 25 năm qua, ông Bùi Thông Tân, HLV bóng đá, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng đã trực tiếp gặp gỡ, tuyển chọn và đào tạo nhiều lứa cầu thủ người Quảng Trị.

Lao Bảo tổ chức Giải bóng đá nam Thiếu niên lần thứ VII, năm 2023

Văn Sáu |

Giải đấu diễn ra từ ngày 13/6/2023  đến ngày 19/6/2023, nhằm duy trì sân chơi bổ ích và lan tỏa niềm đam mê bóng đá, tạo điều kiện cho trẻ em rèn luyện thể chất - nâng cao thể lực; đồng thời cổ vũ, động viên những thiếu niên có năng khiếu bóng đá thêm nỗ lực chắp cánh ước mơ.

Miệt mài ươm mầm tài năng bóng đá

Nguyễn Minh Đức |

28 năm qua, anh Nguyễn Đức Quang (sinh năm 1971), ở Khu phố 9, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) luôn sát cánh, đồng hành với những cầu thủ nhí tại các giải bóng đá khắp nơi trong tỉnh cũng như các đợt tuyển quân của nhiều học viện, trung tâm bóng đá hàng đầu quốc gia.