Triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng phát triển nhà ở xã hội

HL. |

Triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng phát triển nhà ở xã hội là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 50/NQ-CP năm 2023 về Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2023.

Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước: Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, cơ quan liên quan xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

 
 
Đồng thời, giao Bộ Xây dựng: Khẩn trương tổng hợp, công bố danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Định kỳ hằng quý báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP, kịp thời phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đề xuất xử lý đối với những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP, gói tín dụng 120.000 tỉ đồng tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030. Mức lãi suất cho vay đối với gói tín dụng 120.000 tỉ đồng vào khoảng từ 1,5 - 2% so với lãi suất trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thống nhất chủ trương đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội tại TP. Đông Hà

Trần Tuyền |

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Hoàng Nam, Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc để nghe Công ty Cổ phần Đầu tư Hacom Holdings (Công ty Hacom Holdings) báo cáo đề xuất đầu tư và phương án thực hiện dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Đông Hà.

Hỗ trợ hộ nghèo vay vốn xây dựng nhà ở

Mỹ Hằng |

Triển khai Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 (Nghị định số 28), thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, giải ngân vốn kịp thời đến đối tượng thụ hưởng trên địa bàn; giúp họ có điều kiện xây dựng, sửa chữa lại nhà ở để an cư, lạc nghiệp.

Giải pháp thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn Đông Hà

Nguyễn Hải Phi |

Mặc dù những năm gần đây ngành thuế thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã nỗ lực để thu thuế đối với các công trình xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân trên địa bàn, song kết quả vẫn đạt thấp, dẫn đến thất thu cho ngân sách nhà nước. Từ thực tế đó đòi hỏi ngành thuế cùng với các cấp, các ngành, các đơn vị ở địa phương cần có thêm những giải pháp quyết liệt hơn để nguồn thu này được thực hiện đảm bảo, đúng quy định.

Nỗ lực xây dựng nhà ở an toàn để phòng tránh thiên tai cho người dân

Khánh Ngọc |

Theo thống kê, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có 1.436 nhà ở trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, trong đó số lượng nhà ở có nguy cơ mất an toàn là 969 nhà. Những năm qua, địa phương đã nỗ lực ưu tiên bố trí ổn định dân cư để phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, đồng thời cũng là giải pháp để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái.