Trừ điểm giấy phép lái xe: Vi phạm lỗi nào sẽ bị tước bằng?

Anh Tuấn |

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là sẽ trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tịch thu bằng lái như trước.

Với dự luật này, Bộ Công an đã tiếp thu, bổ sung điểm mới so với các dự thảo lần trước như: Quy định "trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính nhà nước không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Sẽ trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tịch thu bằng lái như trước. Ảnh: Tổng cục Đường bộ
Sẽ trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tịch thu bằng lái như trước. Ảnh: Tổng cục Đường bộ

Ngoài ra, dự luật bổ sung giấy phép lái xe sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe mới, phải sát hạch lại; giấy phép lái xe còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp.

Dự kiến 12 điểm trong giấy phép lái xe được số hóa, người vi phạm sẽ bị trừ điểm ngay sau khi vi phạm, bị cảnh sát lập biên bản. Số điểm bị trừ sẽ báo vào điện thoại và tài xế có thể thường xuyên tra trên hệ thống để biết được mình còn bao nhiêu điểm.

Sẽ trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tịch thu bằng lái như trước. Ảnh: Tổng cục Đường bộ

Theo thống kê của Bộ Công an, hiện Nghị định 100 có gần 3.000 lỗi vi phạm giao thông bị xử lý, trong đó riêng hành vi bị tước chiếm 33% với gần 1.000 lỗi.

"Việc tước bằng lái xe quá nhiều là không cần thiết vì sau đó khi xin lại bằng, tài xế vẫn xem như chưa vi phạm gì", thành viên ban soạn thảo nhìn nhận. Với quy định trừ điểm, khi Luật này được thông qua, chỉ với các lỗi nghiêm trọng tài xế mới bị tước bằng, còn lại sẽ trừ điểm vào bằng lái, buộc người tham gia có ý thức hơn.

Đánh giá về dự luật này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, quy định trừ điểm bằng lái được xây dựng rất phù hợp tình hình giao thông Việt Nam; và thực hiện nghiêm chỉnh có thể góp phần mang lại chuyển biến về trật tự an toàn giao thông. Trên cơ sở quy định này, các cơ quan liên quan có thể sử dụng dữ liệu được lưu trữ để tạo cơ chế khuyến khích người dân chấp hành tốt Luật Giao thông.

Theo ông Quyền, để việc này được công khai, minh bạch, đòi hỏi cơ quan thực thi phải áp dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu dùng chung để các cơ quan quản lý, người dân cùng giám sát. Đơn vị chủ trì sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tiêu cực.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Sự khác biệt giữa giấy phép lái xe hạng B1 và B2

Kim Nhung |

Việc nắm rõ các đặc điểm cơ bản của hai loại giấy phép lái xe hạng B1 và B2 sẽ giúp tài xế dễ dàng lựa chọn bằng lái phù hợp với nhu cầu của mình.

2 giáo viên dạy lái xe ở Quảng Trị dùng chứng chỉ và bằng giả

Công Điền |

Sở Giao thông- Vận tải Quảng Trị đang tiến hành rà soát văn bằng tất cả giáo viên dạy lái xe sau khi phát hiện trường hợp dùng chứng chỉ sư phạm, bằng tốt nghiệp giả.

Tuyến xe buýt Đông Hà – Hồ Xá tạm ngừng hoạt động vì tài xế, nhân viên đình công

Quang Đăng |

Ngày 4/10/2020, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Trị Trần Hữu Hùng xác nhận tuyến xe buýt Đông Hà – Hồ Xá của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàn Mỹ đang tạm ngừng hoạt động. Nguyên nhân là do tài xế, nhân viên bán vé của công ty đình công để phản đối chính sách mới.

Xe tải chở lợn gặp tai nạn nghiêm trọng làm hai người chết

Tổng hợp |

Một xe tải chở lợn đang lưu thông trên tuyến đường Phou Kaolak, nối huyện Kasy của tỉnh Vientiane với huyện Meuang Nan, tỉnh Luang Prabang (Lào) gặp tai nạn rạng sáng nay 29/9 khiến 2 người trên xe thiệt mạng tại chỗ.