Xã A Vao: 68 con bò mắc bệnh lở mồm long móng

Lê An |

Theo thông tin từ UBND huyện Đakrông (Quảng Trị), hiện nay, tại địa bàn xã A Vao đang xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò với tổng số 68 con bò của 33 hộ mắc bệnh.

Để kịp thời bao vây khống chế, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, UBND huyện Đakrông yêu cầu UBND xã A Vao huy động lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong thực hiện giám sát, hướng dẫn các hộ chăn nuôi có gia súc mắc bệnh thực hiện cách ly gia súc ốm tại chuồng riêng, không được thả gia súc ốm cùng với gia súc khỏe.

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Tổ chức tiêu độc khử trùng và vệ sinh chuồng nuôi, môi trường xung quanh bằng vôi bột, hóa chất; chăm sóc và điều trị gia súc ốm theo hướng dẫn của Trạm Chăn nuôi và Thú y (CN&TY).

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện không giấu thông tin khi gia súc mắc bệnh, không bán chạy gia súc bệnh, không vận chuyển gia súc bị bệnh ra ngoài địa bàn, không vứt xác gia súc chết bừa bãi. Đồng thời lập các chốt kiểm soát gia súc ra vào địa bàn đang có dịch, tuyệt đối không để vận chuyển gia súc ra khỏi địa bàn xã.

Đối với các xã, thị trấn chưa có dịch, chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra dịch bệnh; thực hiện nghiêm, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM trên đàn trâu, bò.

Tổ chức thông tin tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời khuyến cáo Nhân dân thận trọng trong việc mua gia súc từ nơi khác về, tuyệt đối không mua gia súc ở những vùng đang phát dịch.

Quản lý các hộ có kinh doanh động vật trên địa bàn, cam kết không mua bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật chưa qua kiểm dịch; hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện vệ sinh tiêu độc chuồng trại, khu vực chăn nuôi của mình bằng vôi bột.

Trường hợp phát hiện gia súc có các triệu chứng nghi mắc bệnh LMLM phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn để có hướng xử lý kịp thời.

Trạm CN&TY cử cán bộ tăng cường hỗ trợ UBND xã A Vao về các biện pháp dập dịch kịp thời, nhanh gọn, triệt để, không để dịch lây lan.

Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, đặc biệt ở những khu vực trọng điểm như ở các lò mổ, các chợ. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn quản lý và thường xuyên kiểm tra các hộ có kinh doanh động vật trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Để các bệnh nhi có một cái Tết đủ đầy

Nam Phương |

Tết đến, xuân về luôn là dịp được tất cả mọi người, đặc biệt là các em nhỏ mong chờ nhất trong năm. Thế nhưng thay vì được xúng xính váy áo mới như bao bạn bè đồng trang lứa, nhiều em nhỏ phải đón Tết ngay tại bệnh viện vì lý do sức khỏe. Để bù đắp thiệt thòi đó, cùng với công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ những món quà vật chất và tinh thần cho các bệnh nhi. Qua đó giúp các em vui vẻ, lạc quan trong quá trình chiến đấu với bệnh tật.

Bệnh viện đa khoa tỉnh đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân

Nguyễn Hoài Nam |

Những năm qua, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị tích cực đổi mới phương thức hoạt động, cải tiến chất lượng bệnh viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ngày càng khang trang, hiện đại, nguồn nhân lực được tăng cường cả về số lượng lẫn chất lượng… Nhờ đó, bệnh viện đã nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Tập trung kiểm soát dịch bệnh khu vực biên giới trong dịp tết Nguyên đán

Minh Đức |

Trong năm 2022, tình hình COVID-19 tạm thời được kiểm soát. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế, COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường, các biến thể mới có khả năng xuất hiện làm dịch bệnh phức tạp trở lại.

Công nghệ mới chẩn đoán bệnh bằng cách xác định tế bào chết trong máu

Phan An |

Công nghệ mới có thể được sử dụng để chẩn đoán tổn thương đối với hệ miễn dịch, máu, hệ hô hấp và tim, đồng thời phát hiện bệnh ung thư, bệnh gan, bệnh Alzheimer và nhiều bệnh khác.