Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Động

PV |

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên Biển Đông đang có một vùng áp thấp hoạt động, dự báo sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và sau đó mạnh thành bão. Do tác động của hình thế thời tiết này, nhiều nơi trên đất liền sẽ có mưa dông.

Cụ thể, sáng (28/6) vùng áp thấp đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) đi vào Biển Đông, đang có xu hướng mạnh lên. Dự báo khoảng đêm 28 và ngày 29/6, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Vùng áp thấp này có xu hướng dịch chuyển về phía Tây và Tây Bắc, do đó sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Bắc và giữa biển Đông của nước ta.

 

Theo Trưởng phòng Dự báo khí hậu, đây là vùng áp thấp đầu tiên của mùa mưa bão năm 2022, khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới rất cao, với 80-90%. Thông tin cơ quan khí tượng mới thu thập được đã ra nhận định, khoảng 50-70% áp thấp này sẽ mạnh lên thành bão.

Về tác động của áp thấp nhiệt đới, trên biển sẽ gây ra gió mạnh trên khắp khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa). Theo diễn biến, cường độ mạnh lên từ vùng áp thấp lên áp thấp nhiệt đới và áp thấp lên thành bão sẽ tăng dần cấp độ gió ở các vùng biển Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả khu vực Quần đảo Hoàng Sa).

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

(Nguồn: Ngày Nay)

Triệu Phong chủ động triển khai phòng, chống bão lũ

Xuân Vinh |

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa mưa bão năm 2022 sẽ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4 - 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

NASA: Cơn bão Mặt trời đang hướng về Trái Đất, có thể làm hỏng GPS, điện và tín hiệu điện thoại

Thanh Mai |

Một cơn bão Mặt Trời có thể giải phóng năng lượng lớn hơn 10 triệu lần so với năng lượng do một ngọn núi lửa phun trào giải phóng ra.

Đại dịch Covid-19 tạo ra cơn bão ‘nghỉ việc ồ ạt’

Q.Huy |

Cứ 10 người thì đang có tới 6 người chủ động tìm kiếm công việc mới, đây là bất ngờ sau đại dịch Covid-19, dù người lao động mất việc khá nhiều.

Đóng cửa sân bay, nhiều chuyến phải hủy trước bão Rai

Ngọc Tân |

Vietnam Airlines phải hủy nhiều chuyến bay ở khu vực Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên do ảnh hưởng của bão số 9.