150 ha lúa vụ Hè Thu bị ốc bươu vàng gây hại

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Vụ Hè Thu năm nay toàn tỉnh gieo cấy hơn 22 nghìn ha lúa, hiện nay lúa đang giai đoạn lên cây non. Tuy nhiên, trên nhiều cánh đồng, ốc bươu vàng xuất hiện với mật độ rất cao khiến bà con nông dân rất lo lắng.

Trên cánh đồng thuộc HTX Mỹ Lộc xã Triệu Hòa huyện Triệu Phong (Quảng Trị), mật độ ốc bươu vàng ở những chân ruộng rất cao, có nơi lên đến vài chục con trên mỗi mét vuông. Đây là thời điểm bà con nông dân phải đưa nước vào ruộng cho cây lúa sinh trưởng và phát triển sau khi gieo sạ, tuy nhiên do lo ngại ốc bươu vàng sẽ gây hại lúa khi chưa kịp thực hiện các biện pháp diệt trừ nên bà con đành để ruộng khô, chưa dám đưa nước vào.

Mật độ ốc bươu vàng khá dày đặc ở chân ruộng mới gieo
Mật độ ốc bươu vàng khá dày đặc ở chân ruộng mới gieo

Ông Lê Quý ở HTX Mỹ Lộc cho biết: “Ốc bươu vàng rất nguy hại, lúa mới lên từ một đến ba bốn lá nếu không phun thuốc kịp thời thì khi đưa nước vào nó ăn rất nhanh. Vì thế mà bà con chưa cho nước vô ruộng”.

Theo số liệu từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đến thời điểm này có khoảng 150 ha lúa bị ốc bươu vàng gây hại, trong đó có một số diện tích thiệt hại nặng phải tiến hành gieo cấy lại. Địa bàn bị ốc bươu vàng gây hại nhiều nhất là ở Triệu Phong, Đông Hà, Hải Lăng. Ốc bươu vàng là sinh vật ngoại lai, có khả năng sinh trưởng và phát triển rất nhanh nhưng lại rất khó để diệt trừ bởi nó có thể sống ở những chân ruộng khô từ 5 đến 6 tháng.

Ốc bươu vàng thường cắn ngang cây lúa non hay chồi non từ ngay sau khi gieo cấy cho đến khi cây lúa được 30 ngày, chúng hoạt động chủ yếu vào sáng sớm, chiều tối và ban đêm. Lúa non bị ốc bươu vàng ăn nhiều lúc không thể phục hồi được vì khi cắn ngang thân cây lúa ốc còn tiết ra loại chất nhờn bám vào vết cắn khiến cây lúa không thể tiếp tục sinh trưởng. Đối với ốc bươu vàng, cần ưu tiên biện pháp thủ công như tiến hành bắt ốc và thu gom ổ trứng đem tiêu hủy, tuy nhiên ở những nơi có mật độ cao, nhiều ốc non thì dùng thuốc là hiệu quả nhất. Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Khi dùng thuốc để diệt ốc ở giai đoạn lúa từ 7 đến 10 ngày, bà con nên cho nước vào ruộng, lúc đó con ốc nó sẽ trồi lên. Lưu ý là nên cho nước vào từ 5 đến 7 cm và giữ mực nước này từ 5 đến 7 ngày. Nếu không cho nước vào ruộng mà phun thuốc sẽ không hiệu quả, vì lúc này con ốc đã chui xuống sâu”.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo bà con nên phun thuốc lúc sáng sớm hoặc chiều tối khi ốc  hoạt động mạnh nhất để tăng hiệu quả của thuốc. Thuốc diệt ốc bươu vàng độc với động vật thủy sinh nên cần thận trọng khi sử dụng gần khu vực nuôi trồng thủy sản.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hướng Hóa: Xã Lìa ổn định bộ máy sau sáp nhập

Hoàng Hùng |

Thực hiện Nghị quyết số 832 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội "Về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Trị", sau hơn 3 tháng sáp nhập đến nay bộ hành chính mới tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đạt hiệu quả.

Triển vọng từ chương trình“mỗi xã mỗi sản phẩm” ở Hướng Hóa

Khánh Hưng - Kim Huệ |

Thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”, huyện Hướng Hóa đã phấn đấu xây dựng mỗi xã từ 1 đến 2 sản phẩm chủ lực có thương hiệu, đạt hiệu quả kinh tế. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của các xã trên địa bàn, giúp nâng tầm giá trị của hàng hóa nông sản tại địa phương.Qua đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp của huyện đã có thương hiệu, giá trị sản xuất nông nghiệp được nâng lên, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hội nghị kết nối doanh nghiệp và trường đại học

Thế An - Hoàng Hùng |

Với mục đích tìm kiếm thêm nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, đồng thời điều chỉnh chương trình giảng dạy sao cho hợp với nhu cầu thị trường việc làm, ngày 6/6, Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp và trường Đại học nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa các bên.

Đà Nẵng nâng tầm các mục tiêu thành phố “5 không,” “3 có” và “4 an”

Võ Văn Dũng |

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, sau 20 năm thực hiện chương trình thành phố "5 không," thành phố Đà Nẵng đã cơ bản đạt được những kết quả tích cực.