Báo chí Quảng Trị vì sự đổi mới của quê hương

Bá Thuần |

Trong những năm qua, báo chí Quảng Trị luôn bám sát tôn chỉ mục đích và nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Đặc biệt thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, phản ảnh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, khẳng định được vai trò và có những đóng góp to lớn vào sự đổi mới của quê hương.

Nhà báo Nguyên Lý, Trưởng Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam tại Quảng Trị nói với chúng tôi rằng: Với số lượng phóng viên, biên tập viên ít ỏi nhưng đều đặn ngày ngày trên kênh truyền hình thông tấn và các sản phẩm thông tin của ngành như báo viết, báo ảnh, báo điện tử luôn có những tin tức, phóng sự viết về Quảng Trị. Nhiều tin, bài, ảnh, phóng sự, chuyên đề được các cơ quan thông tin đại chúng trong cả nước khai thác, đăng tải sử dụng, được phát hành rộng rãi đến công chúng trên phạm vi cả nước và nhiều nước trên thế giới.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang trao giải A cho các nhóm tác giả đạt giải tại Giải báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ III năm 2020
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang trao giải A cho các nhóm tác giả đạt giải tại Giải báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ III năm 2020

Có được kết quả đó là nhờ mỗi phóng viên thường xuyên nắm bắt định hướng phát triển của tỉnh, ngoài phản ảnh những sự kiện quan trọng đã không ngại khí, ngại khổ, bám sát thực tế, có nhiều tác phẩm đề cập đến thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đáng chú ý là đã đi sâu phân tích và làm rõ những tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị, những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư, trong tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, phát hiện và kịp thời biểu dương những nhân tố điển hình, gương người tốt việc tốt.

Cùng với Thông tấn xã Việt Nam tại Quảng Trị, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Quảng Trị và Tạp chí Cửa Việt đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, chú trọng tuyên truyền sâu rộng về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin đầy đủ, đúng trọng tâm, hiệu quả các sự kiện lớn, các hoạt động thời sự, chính trị, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Đặc biệt, tuyên truyền việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo dức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị cũng như cổ vũ, động viên các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân xuất sắc, các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, cập nhật thông tin kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm, liên tục toàn diện và đa dạng về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trong đó, có nhiều bài viết quảng bá về mảnh đất, con người Quảng Trị, về những kết quả đạt được thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, về quy hoạch và tiến độ triển khai các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam, về công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của tỉnh, phát triển các vùng chuyên canh cây trồng, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mặt khác, chủ động đấu tranh với những âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tích cực đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực cũng như làm tốt vai trò phản biện xã hội, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Những năm qua, báo chí Quảng Trị đã đồng hành và có nhiều đóng góp vào công cuộc đổi mới của quê hương và thực tế khẳng định báo chí ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin, thời đại công nghiệp 4.0. Do vậy, các cơ quan báo chí trong tỉnh thường xuyên chấp hành đúng các quy định pháp luật và sự chỉ đạo, định hướng thông tin của các cơ quan chức năng, tiếp tục đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng nội dung, thực hiện mô hình tòa soạn hội tụ trong xu thế truyền thông đa phương tiện, khẳng định là kênh thông tin hữu ích giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, điều hành và quản lý tốt hơn mọi lĩnh vực trong cuộc sống, đồng thời đáp ứng tốt nhất quyền thông tin của các tầng lớp nhân dân, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của bạn đọc, người nghe, người xem.

Báo chí cần thể hiện là nhân tố, là phương tiện góp phần định hướng dư luận xã hội theo chiều hướng tiến bộ, thông qua báo chí, người dân có thể phát biểu ý kiến, nguyện vọng của mình về các vấn đề trong đời sống xã hội. Mỗi một nhà báo không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo và trau dồi phẩm chất chính trị vững vàng, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp, phát hiện nhiều nét mới, cách làm hay, điểm sáng về mảnh đất và con người Quảng Trị trên tinh thần khách quan, có trách nhiệm và mang tính xây dựng, đóng góp vì sự đổi mới của quê hương.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi lên tới 42 độ C

Minh Nguyệt |

Ngày 23/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi 41-42 độ C.

Phát hiện hầm vật liệu chưa nổ ở Vĩnh Linh

Q.H |

Sáng 22/6/2020, theo thông tin từ Dự án RENEW/NPA, các đội rà phá hiện trường giao tranh do dự án quản lý vừa phát hiện một hầm vật liệu chưa nổ trong khi đang rà phá khu vực ô nhiễm bom mìn ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Quảng Trị khen thưởng 4 học sinh dũng cảm cứu người bị nạn

Tạ Hưng |

Sáng 22/6, tại Trường TH&THCS Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã tổ chức khen thưởng cho 4 em học sinh lớp 6A của trường gồm: Lê Phước Minh Hiển, Trần Cao Việt Quang, Hà Huy Đức, Trần Công Hoài đã có hành động kịp thời cứu giúp người gặp nạn.

24 tác phẩm mỹ thuật mang hồn cốt xứ Cùa

Yên Mã Sơn |

Ngày 20/6/2020, Phân Hội Mỹ thuật - Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị phối hợp với doanh nghiệp Phương Gia Trang tổ chức Trại sáng tác Mỹ thuật tỉnh Quảng Trị 2020 với chủ đề “Chuyển động những ý tưởng”.