Bắt nhịp với công nghệ thông tin

Tân Nguyên |

Câu chuyện về sáng kiến dùng thiết bị camera nhiệt Flir E60 có chức năng đo các điểm phát nhiệt trên lưới điện để đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên và khách hàng một cách chính xác trong COVID-19 là một minh chứng cho thấy sự bắt nhịp với công nghệ thông tin trong thời đại công nghệ 4.0 của Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị).

Camera nhiệt là thiết bị dễ dàng cài đặt và kết nối với màn hình tivi có sẵn tại quầy giao dịch. Một khi khách hàng đến quầy giao dịch cũng như cán bộ, công nhân viên đứng trước camera thì trên màn hình hiển thị ngay kết quả chỉ số nhiệt độ cơ thể, từ đó dễ dàng nhận thấy thân nhiệt có cao hơn mức bình thường hay không để kịp thời cảnh báo khách hàng chủ động phòng, chống COVID-19.

Nhân viên Phòng giao dịch khách hàng Điện lực Đông Hà giao dịch với khách hàng thông qua máy tính và điện thoại thông minh. Ảnh: HNK​
Nhân viên Phòng giao dịch khách hàng Điện lực Đông Hà giao dịch với khách hàng thông qua máy tính và điện thoại thông minh. Ảnh: HNK​

Hiện nay PC Quảng Trị được trang bị 4 camera nhiệt để sử dụng vào việc kiểm tra vận hành lưới điện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Sáng kiến này không chỉ “ghi điểm” với khách trong lúc khó khăn, dịch bệnh mà còn tạo dấu ấn với khách hàng bằng những thay đổi nổi bật thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực hoạt động.

Thực tế trong những năm qua, PC Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, hiện đại hóa lưới điện và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực quản lý điều hành và phục vụ các hoạt động SXKD của công ty. Điều này đã được thể hiện qua các hệ thống phần mềm nghiệp vụ như: Quản lý điều hành (Văn phòng điện tử CPC-eOffice, cổng thông tin điện tử Portal), Kinh doanh (CMIS, CRM), Tài chính-vật tư (FMIS/MMIS), Quản lý đầu tư (IMIS), Quản lý nguồn nhân lực (HRMS)...Trong đó phải kể đến một số phần mềm đã mang đến nhiều hiệu quả cao như hệ thống văn phòng điện tử đang được khai thác tối đa trong các hoạt động điều hành công việc, từng bước nâng cao năng suất lao động, kịp thời và hiệu quả trong công tác điều hành, đặc biệt các văn bản ký số bằng chữ ký điện tử (qua USB token, MobileCA) được đưa vào sử dụng hiệu quả. Hệ thống điều hành tự động phân phiếu CRM kết nối với Contact Center (phần mềm CRM) đến tận người trực xử lý đã tiết kiệm được nhân lực trực ở các bộ phận trực tại máy tính.

Hệ thống thu thập chỉ số tiêu thụ điện tự động (RFSpider) được đưa vào khai thác hiệu quả, rút ngắn thời gian thu thập chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng và tiết kiệm nhân công trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện. Thông qua hệ thống này, khách hàng có thể tra cứu được chỉ số tiêu thụ điện năng hằng ngày nhằm minh bạch hóa hơn nữa công tác kinh doanh điện năng của ngành điện. Giám đốc Điện lực Đông Hà Nguyễn Thắng cho biết, với số lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất ở tỉnh Quảng Trị gồm 29.000 khách hàng nên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại kỹ thuật số đã mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, điều hành mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đơn cử như việc đọc chỉ số công tơ từ xa với chức năng cứ 6 giờ đọc một lần và sao lưu chỉ số sử dụng điện của khách hàng. Đến cuối tháng điện lực chỉ mở sao lưu trên hệ thống đã được cập nhật vào phần mềm một cách chính xác về sản lượng điện của khách hàng nên không ai có thể can thiệp vào chỉ số sử dụng điện. Công nghệ này vừa đảm bảo sự chính xác vừa giảm được hàng chục lao động thủ công như trước đây phải đi tận từng nhà đọc, ghi chỉ số sử dụng điện.

Trong công tác quản lý, vận hành kỹ thuật lưới điện, hệ thống điều khiển xa các thiết bị đóng cắt trên lưới điện (Recloser, LBS…) đã được PC Quảng Trị lắp đặt để hỗ trợ công tác điều khiển xa đã từng bước nâng cao độ tin cậy cung cấp điện...Qua thực tế vận hành hệ thống lưới điện của PC Quảng Trị cho thấy, sử dụng điều khiển xa Recloser là sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong quản lý vận hành, phát hiện và xử lý kịp thời sự cố trên lưới điện. Bởi có khả năng trực tiếp thu thập và lưu giữ số liệu theo trình tự thời gian, đảm bảo tính liên tục và độ chính xác cao, góp phần vào việc vận hành hệ thống điện an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, PC Quảng Trị cũng đã hoàn thiện việc thu thập thông tin hiện trường, xây dựng bản đồ lưới điện trên nền Google Maps (EVNCPC TTHT). Đây là công cụ hỗ trợ thực hiện vẽ sơ đồ lưới điện trên nền bản đồ Google Maps, trong đó các trạm biến áp, cột điện, công tơ khách hàng đều được định vị tọa độ và có hình ảnh hiện trường trực quan nhằm giúp cho người quản lý có thể nhìn thấy đầy đủ các thông tin về lưới điện, khách hàng mà không cần trực tiếp ra ngoài hiện trường.

Nếu những năm trước đây, vào thời cao điểm phòng giao dịch khách hàng tại Điện lực Đông Hà luôn “tăng nhiệt” bởi lượng khách hàng đến làm hồ sơ cấp điện mới tăng vọt, giao dịch viên thường xuyên làm việc với cường độ cao để kịp thời hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận hồ sơ của khách hàng. Điều này không chỉ tạo ra áp lực lớn cho nhân viên giao dịch mà khách hàng còn phải chờ đợi đến lượt giao dịch. Tuy nhiên, thực trạng ấy đã được giải quyết khi PC Quảng Trị áp dụng mạnh mẽ các phương thức giao dịch điện tử, kết nối khách hàng và điện lực bằng giao diện trực tuyến trên website https://cskh.cpc. vn/, các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Nhân viên Phòng Giao dịch khách hàng Điện lực Đông Hà Hoàng Tuấn Quỳnh cho biết thời gian đầu, sự mới mẻ này khiến khách hàng không khỏi e dè bởi tâm lý chỉ tin tưởng vào “giấy trắng, mực đen”. Nhưng đến nay loại hình hiện đại này đã tỏ rõ ưu thế và tạo niềm tin cho chính người sử dụng. Bởi lẽ, thay vì bỏ thời gian đến điện lực làm hồ sơ, khách hàng chỉ cần thao tác đơn giản chụp ảnh giấy tờ, upload, chờ duyệt và chỉ trong thời gian rất ngắn, nhân viên điện lực sẽ liên hệ khảo sát. Việc ký hợp đồng cũng trở nên nhẹ nhàng hơn bởi hợp đồng điện tử đã hỗ trợ đắc lực công việc này. Sau khi được lắp đặt công tơ, chỉ cần ở nhà, không phải di chuyển, người dân đã có thể nhận tin nhắn, nhập mã xác thực OTP, qua đó hoàn tất khâu cuối cùng để được cấp điện mới. Chị Nguyễn Kiều Liên ở khu phố Đông Lễ, thành phố Đông Hà, một trong những khách hàng đầu tiên trải nghiệm phương thức giao dịch điện tử bày tỏ sự hài lòng khi ngôi nhà mới của chị vừa xây xong chỉ sau một ngày đã có điện thắp sáng. Công tác trong ngành y eo hẹp về thời gian nên chị đã không khỏi bất ngờ về sự nhanh gọn của cách thức này.

Bên cạnh xử lý nhanh các thủ tục cấp điện thì các thông báo tiền điện qua email hay tin nhắn ngày càng phổ biến hiện đang được điện lực áp dụng đã hỗ trợ khách hàng nắm bắt thông tin; đồng thời giúp khách hàng thuận tiện trong bảo quản, lưu trữ; từ đó xóa bỏ các hóa đơn giấy trong giao dịch của nhiều khách hàng. Và hiển nhiên, trong từng căn phòng làm việc của ngành điện cũng trở nên thông thoáng hơn bởi các loại giấy tờ, hóa đơn… đã được số hóa trên không gian mạng hiện đại, thể hiện sự bắt nhịp nhanh nhạy, hiệu quả đầy tiện ích của PC Quảng Trị trong thời đại công nghệ 4.0.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kiểm tra công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng ở Vĩnh Linh

K.K.S |

Sáng nay 12/5/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 886 tỉnh Hà Sỹ Đồng đã kiểm tra công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng (PCCR) trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Ghi nhận bước đầu từ việc trồng thử nghiệm cây dây thìa canh tại Quảng Trị

Lâm Hạnh |

Dây thìa canh là loại cây dược liệu được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam và Bắc của Việt Nam. Đã có khoảng 70 nghiên cứu cả trong và ngoài nước về dây thìa canh, trong đó có đề tài nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học – Bộ Y tế số 391 tháng 11/2008 cho thấy, dây thìa canh tại Việt Nam cho tác dụng hạ đường huyết một cách hiệu quả. 

Huy động mọi nguồn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực phía Bắc

Tú Linh |

Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có những bước phát triển phù hợp với thực tiễn địa phương nên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi mặt. Kết quả này là cả quá trình phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn thành phố. Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN CHIẾN THẮNG, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà về việc tập trung mọi nguồn lực đầu tư, xây dựng hoàn thiện các công trình cơ sở hạ tầng khu vực phía Bắc sông Hiếu để phát triển đô thị cân đối hài hòa.

Quảng Trị phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Bá Thuần |

Hồ tiêu là một trong những loại cây trồng chủ lực ở tỉnh Quảng Trị và một thời mang lại thu nhập cao, nhiều hộ trở nên giàu có. Tuy nhiên do giá cả biến động xuống thấp và nhiều loại dịch bệnh phát sinh gây hại, không ít vườn tiêu bị chết. Trước thực trạng đó, tỉnh Quảng Trị có chủ trương vận động người dân mạnh dạn phá bỏ những vườn tiêu lâu năm già cỗi, thực hiện các chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng mô hình trồng và chăm sóc hồ tiêu theo quy trình hữu cơ, an toàn sinh học, phát triển bền vững.