Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020

Minh Hiển |

Theo kế hoạch, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia năm 2020 hàng năm với mục tiêu nhằm phát hiện, tôn vinh được các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước; góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại nông thôn, phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được triển khai lần thứ nhất từ năm 2012, năm nay có hơn 60 sản phẩm tiêu biểu của 50 doanh nghiệp, cơ sở tham gia, có 52 hồ sơ sản phẩm đảm bảo các tiêu chí của Hội đồng bình chọn đưa ra. Bình chọn sản phẩm tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, đơn vị doanh nghiệp khẳng định hơn về chất lượng sản phẩm, uy tín để cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm Măng dầm ớt tỏi của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng ở Khe Sanh huyện Hướng Hóa  đạt giải 3 tại đợt bình chọn năm nay.
Sản phẩm Măng dầm ớt tỏi của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng ở Khe Sanh huyện Hướng Hóa đạt giải 3 tại đợt bình chọn năm nay.

Là một trong những sản phẩm đăng ký bình chọn năm nay, sản phẩm mang nhãn hiệu cà phê rang xay đóng gói của hộ kinh doanh dịch vụ sản xuất nông lâm nghiệp Ta Lư ở Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cũng đã đáp ứng nhu cầu, tiêu chí mà Hội đồng bình chọn đưa ra.

Được thành lập năm 2018, với lợi thế của địa phương có vùng nguyên liệu về cây cà phê của vùng đất Hướng Hóa, chị Nông Thị Hạnh - Chủ cơ sở đã tìm tòi cách chế biến sản phẩm này nhằm nâng cao hơn giá trị của cà phê mang lại. Sau khi bắt tay vào hoạt động, cơ sở đã đầu tư máy móc với số tiền 200 triệu đồng, làm nhãn mác, thực hiện việc đăng ký về vệ sinh ATTP và cho ra thị trường. Đến nay, sản phẩm đã góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình hơn so với trước đây.

Cùng với các mặt hàng về nông lâm thủy hải sản, sản phẩm về hóa mỹ phẩm của Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Thái Nhật Vinh tham gia bình chọn năm 2020 với bộ sản phẩm hữu cơ tinh dầu sả gồm nước lau sàn sả, lau đa năng sả, tinh dầu được chiết xuất từ cây sả. Một trong những lợi thế của sản phẩm này trong quá trình sản xuất là nguồn nguyên liệu với hơn 200ha sả được trồng tại địa bàn vùng đồi huyện Gio Linh. Sản phẩm đã có mặt trên thị trường trên 50 tỉnh thành trong cả nước sau khi thực hiện được đăng ký nhãn hiệu. Đó chính là yếu tố quan trọng để bộ sản phẩm hữu cơ nhận được sự tin dùng của người tiêu dùng trong thời gian qua.

Nhiều sản phẩm ở các địa phương tham gia rất đa dạng, phong phú, điều đáng ghi nhận sau khi khảo sát thông qua thông tin hồ sơ cũng như thực tế tại mô hình thì các sản phẩm đều đã thực hiện đăng ký nhãn mác, công bố chất lượng đảm bảo an toàn VSTP và có thị trường khá rộng trên địa bàn cả nước. Đăng ký tham gia bình chọn năm 2020 là dịp để các sản phẩm được hoàn thiện hơn về chất lượng, mẫu mã, và yếu tố quan trọng là dịp để khẳng định lại giá trị của sản phẩm khi cạnh tranh trên thị trường.

Thương hiệu sen Bảo Liên có mặt trên thị trường và với sự năng động của chủ cơ sở, nhiều mặt hàng đa dạng từ sen cũng đã được chế biến trong thời gian gần đây. Tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020 là có thêm cơ hội khẳng định chất lượng của sản phẩm.

Hay như sản phẩm măng dầm ớt tỏi của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng ở Khe Sanh huyện Hướng Hóa cũng tham gia bình chọn năm nay. Khi sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn là sẽ tạo điều kiện cho sản phẩm có dịp được khẳng định hơn về chất lượng thông qua công tác đánh giá, bình chọn. Điều đó càng được khẳng định khi đạt giải 3 từ Hội đồng bình chọn.

Chị Hương - Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng chia sẻ: “ Để có được sản phẩm này, ngoài việc chọn nguyên liệu đảm bảo độ tươi, ngon thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là khâu chế biến. Đặc biệt đối với sản phẩm thực phẩm sử dụng ngay không qua chế biến thì phải đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm khi đưa ra thị trường. Chúng tôi cũng đã nỗ lực hoàn thiện từng ngày và điều đó đã mang đến giải 3 trong đợt bình chọn năm nay. Đó cũng là một trong những bước quan trọng khẳng định chất lượng của sản phẩm của mình”

Đây là lần thứ 5 việc bình chọn được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh ta, các sản phẩm được bình chọn và đạt giải đều đáp ứng được tất cả các quy định về chỉ tiêu đáp ứng nhu cầu thị trường, tiêu chí về kinh tế- kỷ thuật, xã hội- môi trường. Đây chính là điều kiện để các công ty, cơ sở sản xuất, cá nhân có dịp để khẳng định chất lượng sản phẩm của đơn vị, từ đó tạo uy tín, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng giá trị kinh tế trên thị trường.

Tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm nay, Công ty TNHH Cơ khí chế tạo Quốc Thịnh ở Thành phố Đông Hà tham gia sản phẩm máy làm đá sạch. Với ưu điểm ở lĩnh vực cơ khí chế tạo, anh Quốc Thịnh – người đam mê sáng tạo và kinh nghiệm gần 10 năm tìm tòi, học hỏi để sản xuất với các loại máy làm đá lạnh như đá cây, đá tinh khiết với giá dao động từ 320 đến 520 triệu đồng tùy loại. Theo chia sẻ của anh Thịnh thì trong năm 2019, công ty đã cung cấp cho thị trường 13 máy các loại, tạo công ăn việc làm cho 7 lao động có tay nghề trên lĩnh vực cơ khí chế tạo. Với những ưu điểm là sản phẩm độc quyền trên thị trường Quảng Trị , uy tín với các chương trình hỗ trợ, bảo hành nên bước đầu sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường. Đây là lần đầu tiên tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu , sản phẩm đã được Hội đồng bình chọn đánh giá cao và vinh dự dành giải nhất trong đợt bình chọn lần này. Anh Quốc Thịnh, Giám đốc công ty chia sẻ: “ Nắm bắt được nhu cầu thị trường, cùng với niềm đam mê với ngành nghề cơ khí chế tạo này nên sau khi ra trường, bản thân tôi cũng đã làm công việc này gần 10 năm nay, và cuối năm 2018 tôi thành lập công ty tại địa bàn Quảng Trị. Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu và vinh dự đạt giải nhất là một trong những điều hết sức phấn khởi, điều đó cũng đã khẳng định được chất lượng mà sản phẩm chúng tôi chế tạo ra, tạo niềm tin cho chúng tôi tiếp tục nỗ lực mang đến những sản phẩm cơ khí chế tạo phục vụ người tiêu dùng”

Bình chọn sản phẩm CNNTTB là một hoạt động có ý nghĩa đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các sản phẩm được kiểm định về chất lượng, nhiều yếu tố khác như hiệu quả sản xuất, an toàn thực phẩm, thẫm mỹ, môi trường… từ đó tạo uy tín cho chính sản phẩm tỉnh nhà tăng sự cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường với những lợi thế đặc trưng riêng biệt.

Sản phẩm Máy làm đá của anh Quốc Thịnh ở TP Đông Hà đạt giải nhất của Hội đồng bình chọn năm 2020
Sản phẩm Máy làm đá của anh Quốc Thịnh ở TP Đông Hà đạt giải nhất của Hội đồng bình chọn năm 2020

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị - thành viên Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2020 cho biết: “ Đa số những sản phẩm tham gia bình chọn đều có chất lượng tốt, mẫu mã và hình thức đẹp, tuy nhiên trong số 60 sản phẩm tham gia thì chỉ có 43 sản phẩm đạt các tiêu chí để đưa vào bình chọn. Chúng tôi cũng đã có những đánh giá, phân tích để các sản phẩm hoàn thiện hơn trong quá trình sản xuất, thị trường, tạo tính cạnh tranh và trong năm nay có 9 sản phẩm đạt giải trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì và 5 giải ba dành cho các sản phẩm tiêu biểu. Đây cũng là dịp để các sản phẩm có cơ hội được giao lưu, học tập kinh nghiệm và cũng là cơ sở để ngành Công Thương đưa ra những giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn cho các sản phẩm tiếp tục hoàn thiện để tham gia những chương trình bình chọn cấp cao hơn. Điều quan trọng là tạo điều kiện để các sản phẩm có tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã và tăng tính cạnh tranh trên thị trường”

Những sản phẩm có thương hiệu, uy tín, được người tiêu dùng tin cậy; đóng góp thiết thực trong việc triển khai có kết quả chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện có hơn 7.000 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nhưng số lượng sản phẩm tham gia bình chọn năm nay chưa nhiều, chưa thể hiện hết tính phong phú. Để công tác bình chọn sản phẩm ngày càng có sức lan tỏa, trở thành phong trào chung, giúp các địa phương, doanh nghiệp, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành liên quan và địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để giới thiệu, quảng bá những sản phầm công nghiệp nông thôn chất lượng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần phát động các phong trào thi đua sản xuất, thi đua sáng tạo trong phát triển sản phẩm, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa nhằm phát huy tối đa tính hăng say, sự nhiệt tình, cống hiến, sức sáng tạo của người lao động trong sản xuất…; chú trọng nhiều hơn đến công tác đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phát triển sản phẩm.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Tập trung phát triển kỹ thuật mới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thu Hạ (thực hiện) |

* Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị TRẦN QUỐC TUẤN trả lời phỏng vấn

Hướng Hóa: Xã Lìa ổn định bộ máy sau sáp nhập

Hoàng Hùng |

Thực hiện Nghị quyết số 832 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội "Về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Trị", sau hơn 3 tháng sáp nhập đến nay bộ hành chính mới tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đạt hiệu quả.

Triển vọng từ chương trình“mỗi xã mỗi sản phẩm” ở Hướng Hóa

Khánh Hưng - Kim Huệ |

Thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”, huyện Hướng Hóa đã phấn đấu xây dựng mỗi xã từ 1 đến 2 sản phẩm chủ lực có thương hiệu, đạt hiệu quả kinh tế. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của các xã trên địa bàn, giúp nâng tầm giá trị của hàng hóa nông sản tại địa phương.Qua đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp của huyện đã có thương hiệu, giá trị sản xuất nông nghiệp được nâng lên, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Làm thuyền nan bằng vật liệu composite

Văn Cần |

Từ xưa, gỗ và tre là vật liệu chủ yếu để bà con ngư dân đóng thuyền đi biển. Tuy nhiên thuyền gỗ, thuyền nan nặng nề, giá thành cao nhưng độ bền không lớn, trong khi đó gỗ ngày càng khan hiếm. Nhận thấy điều đó, gia đình anh Phan Trần Quốc Thới và chị Lê Thị Liên thôn An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng (Quảng Trị) đầu tư xưởng đóng thuyền làm từ vật liệu composite và bước đầu đã thành công.