Cam Lộ: Thử nghiệm mô hình nuôi cua đồng trên ruộng lúa

Anh Vũ |

Sau thành công mô hình nuôi cua đồng trong ao, hiện huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tiếp tục triển khai thí điểm mô hình nuôi cua đồng trên ruộng lúa tại thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy.


Mô hình được triển khai thực hiện trên diện tích 5 sào đất trồng lúa 2 vụ. Để đảm bảo quy trình kỹ thuật, toàn bộ diện tích nuôi được gia cố bờ bao, chắn tôn xung quanh ngăn không cho cua bò ra ngoài; tạo bờ đủ diện tích để cua đào hang sinh sống.

Cua giống đưa vào nuôi trung bình 220 con/kg; mật độ thả 55 con/m2, tổng khối lượng cua giống thả nuôi là 600 kg.

Thả giống cua đồng nuôi thử nghiệm trên ruộng lúa tại thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy - Ảnh: Anh Vũ
Thả giống cua đồng nuôi thử nghiệm trên ruộng lúa tại thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy - Ảnh: Anh Vũ

Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 113 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 50% giống, còn lại người dân đối ứng. Ngoài ra, các hộ tham gia nuôi được tập huấn chuyển giao kỹ thuật vệ sinh xử lý ao hồ, phòng bệnh, thu hoạch.

Theo tính toán, với mô hình và diện tích này tỉ lệ cua sống khoảng 65%; khi thu hoạch đạt trọng lượng 60 con/kg, ước thu khoảng 1,5 tấn cua thương phẩm sau 4 tháng nuôi. Sau khi trừ các khoản chi phí người dân thu lãi khoảng 37 triệu đồng.

Trong khi mô hình nuôi cá đang gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm thì việc chuyển đổi sang một số đối tượng nuôi thủy sản mới như cua đồng, ốc bươu đen là hướng đi phù hợp nhằm giúp nông dân khai thác hiệu quả diện tích mặt nước, nâng cao thu nhập.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hiệu quả mô hình bán trú dân nuôi ở Hướng Lộc

Bích Liên |

Hướng Lộc là xã vùng khó của huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Đánh thức tiềm năng nuôi thủy sản trong lồng bè

Lê An |

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 125 hồ, đập chứa nước, trong đó có 13 hồ chứa lớn và 1 đập lớn. Ngoài ra còn có các sông lớn như Bến Hải, Thạch Hãn, Ô Lâu…

Làng nghề nuôi cá chép đỏ nhộn nhịp trước ngày Tết ông Công, ông Táo

PV |

Những ngày này, người dân làng nuôi cá chép đỏ ở xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) lại nhộn nhịp chuẩn bị thu hoạch cá phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân trong ngày Tết ông Công, ông Táo (ngày 23 tháng Chạp hàng năm).

Hiệu quả từ mô hình nuôi cá lóc ở Vĩnh Thái

Mỹ Hằng |

Nhằm từng bước đa dạng hóa nghề nuôi trồng thủy sản, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã phát triển mô hình nuôi cá lóc thương phẩm trong bể xi măng lót bạt. Phương thức nuôi này không chỉ tận dụng được quỹ đất cát không canh tác được mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao.