Đa dạng hóa các nguồn cung cấp điện cho đảo Cồn Cỏ

Văn Cần - Trường Nhật |

Nằm ở cửa ngõ Vịnh Bắc Bộ, đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, quốc phòng của tỉnh Quảng Trị. Với tầm quan trọng ấy, nhiều năm qua tỉnh Quảng Trị ưu tiên dành nhiều nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng tương xứng với vị trí của hòn đảo tiền tiêu này. Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, tự chủ nguồn nước sinh hoạt, đảm bảo thông tin - viễn thông, một trong những yếu tố được lãnh đạo tỉnh và Công ty Điện lực Quảng Trị quan tâm là điện khí hóa đảo Cồn Cỏ và đây là một trong những dấu ấn lớn trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị.

Trước yêu cầu sử dụng điện trở nên cấp thiết và ước mơ cháy bỏng của quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ, được sự cho phép của Chính phủ, đầu năm 2018 tỉnh Quảng Trị cùng với Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư, xây dựng hệ thống điện trên đảo Cồn Cỏ. Với mong muốn có được nguồn điện ổn định phục vụ quân và dân huyện đảo, đồng thời góp phần phát triển ngành du lịch, từ khi nhận nhiệm vụ Công ty Điện lực Quảng Trị khắc phục khó khăn của một công trình thi công trên biển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được tỉnh và tổng công ty giao.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà trên đảo Cồn Cỏ
Hệ thống điện mặt trời mái nhà trên đảo Cồn Cỏ

 Trong thời gian này, hàng trăm m3 đá, cát và nhiều tấn vật tư, thiết bị được các đơn vị thi công chuyển lên tàu mang theo niềm tin, hy vọng vượt sóng gió ra khơi. Hàng ngàn m2 mặt bằng được san ủi, hệ thống đường công vụ được xây dựng, nhà máy phát điện diezel và phòng trực vận hành, lắp đặt 2 tổ phát điện diesel công suất 2x500 KVA cùng tổ máy 250kVA được xây dựng trước đó để vận hành song song cấp điện liên tục cho đảo. Gần 3000m lưới điện hạ áp 0,4kv được xây dựng mới, thay toàn bộ công tơ cơ khí trước đây bằng công tơ điện tử có hệ thống thu nhập dữ liệu tự động. Với hệ thống công tơ điện tử, từ đất liền cũng có thể theo dõi, quản lý việc mua bán, tiêu thụ điện. Ngoài ra, Nhà điều hành sản xuất Trạm điện Cồn Cỏ, hệ thống bồn chứa nhiên liệu và nhiều hạng mục khác cũng được xây dựng.

Nhà điều hành sản xuất Trạm điện Cồn Cỏ
Nhà điều hành sản xuất Trạm điện Cồn Cỏ

Sau thời gian “vượt nắng thắng mưa” với nhiều vất vã của một công trình thi công trên biển, đến tháng 5/2018 đánh dấu một điểm móc vô cùng quan trọng là dự án xây dựng nhà máy cơ bản hoàn thành, các tổ máy phát điện được lắp đặt, nghiệm thu kỹ thuật và hòa vào lưới điện. Đây là kết quả của sự cố gắng của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, tập đoàn điện lực Việt Nam, của Công ty Điện lực Quảng Trị và huyện đảo Cồn Cỏ. Từ đây, Công ty Điện lực Quảng Trị đảm bảo cung cấp điện 24/24giờ, góp phần đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng mà đặc biệt là chiến lược phát triển kinh tế biển đảo, khai thác tiềm năng và thế mạnh về du lịch của huyện đảo Cồn Cỏ.

Với dự báo về nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng trên đảo sẽ tăng lên, song song với việc đầu tư hệ thống cấp điện từ động cơ diezel, năm 2019 Công ty Điện lực Quảng Trị tiếp tục đầu tư 930 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện mặt trời, bổ sung nguồn năng lượng cho Cồn Cỏ. Sau một thời gian thi công, tháng 6 năm 2019 hệ thống điện mặt trời mái nhà trên đảo của Công ty Điện lực Quảng Trị đã hoàn thành đi vào sử dụng. Với công suất 20kWp, mỗi năm hệ thống điện mặt trời mái nhà bổ sung thêm sản lượng vào hệ thống khoảng trên 27.500 kW. Đây là sản lượng điện đáng kể cho nhu cầu sản xuất và tiêu tiêu dùng trên đảo. Theo kế hoạch, trong quý IV/2020 Công ty Điện lực Quảng trị sẽ đầu tư xây dựng thêm điện mặt trời áp mái tại Nhà điều hành sản xuất Trạm điện Cồn Cỏ với công xuất 40kWp.

Các tổ phát điện diesel của Trạm điện Cồn Cỏ
Các tổ phát điện diesel của Trạm điện Cồn Cỏ

Với tiềm năng to lớn của vùng đất đầy nắng gió giữa biển khơi, trong tương lai khi phụ tải tăng, được sự cho phép của tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Trị tiếp tục nghiên cứu, đa dạng hóa nguồn năng lượng điện, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp điện tại chổ như: điện gió, điện mặt trời để đảm bảo cung cấp điện thường xuyên và đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Cồn Cỏ. Đây là hướng đi mới nhằm đảm bảo nguồn cấp điện ổn định và thân thiện với môi trường.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Ế ẩm vì COVID-19, gần 25% khách sạn ở Đà Nẵng rao bán

Tất Đạt |

Chịu hai “cú đấm” từ dịch COVID-19, nhiều khách sạn tại Đà Nẵng buộc phải treo biển rao bán, giá cả đa dạng từ 3-4 tỷ cho đến 700 tỷ đồng.

Tập huấn kỹ năng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

PV - Kỉnh Ngọc |

Ngày 24/9/2020, tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn - Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2020 cho 40 Giám đốc các Hợp tác xã trên địa bàn huyện.

Mở rộng hoạt động đối ngoại để hội nhập sâu rộng, hiệu quả

Đan Tâm |

Nhìn lại 5 năm qua (2016-2020), có thể thấy các hoạt động đối ngoại của tỉnh Quảng Trị diễn ra khá sôi động, nhiều hoạt động đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư. Qua đó, hình ảnh Quảng Trị được nâng lên trong tầm nhìn của các nhà đầu tư, các nhà tài trợ và bạn bè quốc tế, nhiều triển vọng hợp tác đầu tư, cơ hội tiếp nhận viện trợ đã được mở ra. Ngày 25/7/2017, Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 5/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhằm khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng và lợi thế của tỉnh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Làm giàu từ hương lá

Trần Cát Linh |

Vùng đất đầy nắng và gió Quảng Trị được coi là vùng có khí hậu khắc nghiệt nên cây trồng ít xanh tốt. Nhưng đây lại là điểm lợi thế để cây cối chắt lọc tinh hoa của đất, trời cho ra sản phẩm có dấu ấn về chất lượng nhiều hơn các vùng khác, đặc biệt là đối với những loại cây lấy tinh dầu. Nhận thấy lợi thế này, những năm gần đây, nhiều cơ sở chế biến tinh dầu ra đời và phát huy được hiệu quả. Để hỗ trợ cho các cơ sở chế biến tinh dầu sản xuất ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở này và mang lại hiệu quả tích cực.