Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu

Lê An |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị, vụ hè thu năm nay toàn tỉnh sẽ gieo sạ khoảng 22.300 ha lúa nước và hoàn thành việc gieo cấy trước ngày 30/5. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh chỉ mới gieo cấy được gần 5.000 ha, đạt khoảng 22% kế hoạch.

Trong đó, huyện Hải Lăng đã gieo 3.640 ha, đạt 54%; huyện Triệu Phong 1.100 ha, đạt 20%; các huyện Gio Linh 70 ha, Vĩnh Linh 50 ha, Cam Lộ 35 ha, thị xã Quảng Trị 30 ha; các huyện Hướng Hóa, Đakrông và TP. Đông Hà chưa gieo. Với tiến độ gieo cấy như hiện nay so với lịch thời vụ là rất chậm, nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ cuối vụ hè thu là rất lớn.

Sử dụng công cụ sạ hàng để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ hè thu tại huyện Triệu Phong - Ảnh: L.A
Sử dụng công cụ sạ hàng để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ hè thu tại huyện Triệu Phong - Ảnh: L.A

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Hiền, để tổ chức sản xuất vụ hè thu thắng lợi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương có tiến độ gieo sạ chậm tập trung huy động nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy lúa, chậm nhất đến ngày 30/5 phải hoàn thành việc gieo cấy. Đối với các diện tích gieo muộn so với lịch thời vụ cần tập trung gieo sạ các giống có thời gian sinh trưởng ngắn và cực ngắn, dưới 90 ngày như HN6, TBT cực ngắn, An sinh 1399… để đảm bảo thu hoạch trước ngày 30/8.

Đồng thời, hướng dẫn nông dân tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, tiến hành dặm tỉa và bón thúc sớm (sau gieo 10 – 12 ngày), tăng cường sử dụng các loại phân bón qua lá chuyên dùng, chất kích thích sinh trưởng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng nhằm giúp cây lúa đẻ nhánh sớm và tập trung, rút ngắn thời gian sinh trưởng. Tùy theo mức độ phát triển chiều cao của cây lúa để đưa nước vào ruộng phù hợp, đảm bảo tiết kiệm nước, giúp lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tập trung thăm đồng phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh gây hại để kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị được hỗ trợ 950 tấn hạt giống lúa và ngô

B.A |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 629/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp không thu tiền 2.455 tấn hạt giống lúa và ngô từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất.

Vĩnh Linh: Phân bổ 43,5 tấn giống lúa cho các địa phương

Nguyễn Trang |

Ngày 17/5, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chức phân bổ 43,5 tấn giống lúa hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương.

Cam Lộ: Kịp thời phân bổ 34 tấn giống lúa cho nông dân sản xuất vụ hè thu

Anh Vũ |

Ngày 16/5, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Phạm Viết Thanh cho biết, đơn vị đã tiến hành phân bổ 34 tấn giống lúa từ nguồn dự trữ quốc gia, kịp thời giúp nông dân sản xuất vụ hè thu 2022.

Sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

Võ Thái Hòa |

Trước nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm càng được chú trọng thì sản xuất nông nghiệp cũng dần chuyển hướng theo nhu cầu người tiêu dùng. Áp dụng tiến bộ kỹ thuật để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe là một trong những giải pháp cơ bản nhất mang lại hiệu quả cao mà Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai có sự liên kết “4 nhà”.