Đề nghị công nhận xã Ba Lòng, huyện Đakrông là xã An toàn khu

Thanh Trúc |

Trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu lập lý lịch xã An toàn khu Ba Lòng, huyện Đakrông (Quảng Trị) và đối chiếu với các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, công nhận xã Ba Lòng là xã An toàn khu.

Với vị trí chiến lược, Ba Lòng hội đủ các điều kiện thành lập chiến khu. Ngày 14/4/1947, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị họp và quyết định chọn “vùng đất phía tây hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng, từ Hòn Linh, Bợc Lở, qua Khe Su, Khe Cau, Ba Lòng kéo dài xuống Bơơng; phía Hòn Linh kéo dài xuống Hải Đạo” để xây dựng căn cứ cách mạng - gọi là chiến khu Ba Lòng. Chiến khu Ba Lòng được thành lập, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đầu não kháng chiến và lực lượng vũ trang tránh sự truy quét của thực dân Pháp, trở thành một căn cứ địa cách mạng, trung tâm lãnh đạo cuộc kháng chiến của tỉnh Quảng Trị.

Khu lưu niệm thành lập Trung đoàn 6 tại chiến khu Ba Lòng - Ảnh: T.T
Khu lưu niệm thành lập Trung đoàn 6 tại chiến khu Ba Lòng - Ảnh: T.T

Tại chiến khu Ba Lòng, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã tiến hành bốn kỳ đại hội: Đại hội lần thứ II (11/1947); Đại hội lần thứ III (3/1949); Đại hội lần thứ IV (4/1950); Đại hội lần thứ VI ( 28/7/1965). Năm 1948, tại Khe Cau, Chiến khu Ba Lòng đã long trọng tổ chức buổi lễ ra mắt Phân khu Bình - Trị - Thiên; Hội nghị Phân khu ủy với đại biểu của ba tỉnh Bình - Trị - Thiên.

Việc công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu không chỉ là vinh dự cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Trị, mà còn là sự đánh giá khách quan của lịch sử, sự tôn vinh xứng đáng đối với công lao, đóng góp to lớn của chiến khu nói chung, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ba Lòng, huyện Đakrông nói riêng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Đồng thời tri ân những anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, những cán bộ, chiến sĩ, quần chúng nhân dân đã không tiếc máu xương cho mảnh đất này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thành lập Ban chỉ đạo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

PV |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 3/7/2022 thành lập Ban chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Những nữ trưởng thôn nhiệt huyết ở Ba Lòng

Hiếu Giang |

Ở xã Ba Lòng, huyện Đakrông (Quảng Trị) có những nữ trưởng thôn luôn nhiệt huyết với bản làng bằng những công việc thiết thực, cụ thể. Họ cũng chính là những cánh tay nối dài của Đảng, chính quyền về cơ sở; tuyên truyền những chủ trương, chính sách đến với Nhân dân để cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc và bản làng giàu đẹp, văn minh.

Nhiều tấm lòng cho một Ba Lòng

Lê Việt Thường |

Với một nơi như Ba Lòng (Đakrông, Quảng Trị) hay ở những vùng miền xa xôi hẻo lánh nói chung, mỗi ân tình trao dâng luôn được nâng niu ghi lòng tạc dạ, niềm vui ấy luôn được nhân lên gấp bội, bởi nó gieo vào lòng người nơi chiến khu xưa niềm tin yêu trìu mến, rằng mình đã không bị lãng quên!

Quảng Trị: Khởi tố, bắt giam nguyên Chủ tịch UBND xã Ba Lòng

Lê Minh |

Ngày 10/8, Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Đakrông (Quảng Trị), cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đakrông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam 4 tháng đối với nguyên Chủ tịch UBND xã Ba Lòng Hồ Xuân Hoàng và công chức địa chính UBND xã Ba Lòng Hoàng Đình về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.