Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

TL |

 

Ngày 22/4/2024, Văn phòng Chính phủ có Thông báo 173/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

 

Theo đó, để tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục mầm non tương xứng với vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, Thủ tướng yêu cầu:

Bộ GDĐT: Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 - 5 tuổi và Nghị quyết về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non.

Các bộ, cơ quan có liên quan và địa phương căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với Bộ GDĐT triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, góp phần đổi mới, phát triển giáo dục mầm non;

UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW: Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn;

Tiếp tục thực thi đầy đủ và có hiệu quả cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực, đầu tư phát triển giáo dục mầm non tại địa phương; Ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non theo quy định để đảm bảo an toàn cho trẻ em và chất lượng giáo dục mầm non.

Quan tâm bố trí ngân sách đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp với các nguyên tắc, tiêu chí bố trí vốn đầu tư công và các nguồn lực khác để xây dựng bổ sung, sửa chữa, cải tạo thay thế phòng học tạm, bán kiên cố bảo đảm an toàn cho trẻ, giáo viên, đặc biệt những khu vực thường xuyên có thiên tai;

Ưu tiên bố trí kinh phí cho phát triển giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu huy động trẻ em tới trường và để thực hiện mục tiêu phổ cập; sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư cho đổi mới, phát triển giáo dục mầm non.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trường Mầm non Hiệp Đức: Điểm sáng giáo dục mầm non tư thục ở địa bàn miền núi

Ngọc Trang |

Những năm qua, Trường Mầm non Hiệp Đức (Khối 2, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) luôn nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bảo vệ, chăm sóc, tạo điều kiện cho trẻ học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh. 

Hướng Hóa quan tâm giáo dục trẻ mầm non về Tết truyền thống

Minh Long |

Nhằm giáo dục cho học sinh về những nét văn hóa tốt đẹp về ngày Tết truyền thống của dân tộc ngay từ bậc mầm non, ngành giáo dục và đào tạo huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo, đem đến sự tươi mới trong môi trường giáo dục, thu hút sự chú ý, niềm yêu thích tìm hiểu, khám phá cho trẻ.

Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non

Lệ Như |

Giáo dục trẻ em nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cần thiết, nhằm hướng đến xây dựng một môi trường “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” cho chính các em. 

Thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt được nhiều kết quả

Nguyễn Vinh |

Bám sát bộ tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Quảng Trị đã cụ thể hóa thành bộ công cụ đánh giá thực hiện chuyên đề hằng năm tại cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trong tỉnh gồm 5 tiêu chuẩn, 27 tiêu chí, 72 chỉ báo kèm theo các gợi ý minh chứng được lượng hóa cách đánh giá, xếp loại từng tiêu chí và xếp loại chung theo 4 mức: tốt, khá, đạt, không đạt.