Giá gỗ rừng trồng tăng cao nhất từ trước đến nay

Anh Vũ |

Trong vòng 3 tháng trở lại đây, giá gỗ rừng trồng (chủ yếu là keo lá tràm) tăng cao nên người trồng rừng trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) rất phấn khởi.

Theo nông dân địa phương, hiện nay mỗi tấn keo lá tràm được thu mua với giá 13,5 triệu đồng, tăng so với trước đây 4 - 5 triệu/tấn. Nguyên nhân tăng giá được cho là sau khi tình hình COVID-19 ổn định, lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng cao. Mỗi ha keo lá tràm trồng 5 năm là cho thu hoạch với sản lượng từ 80 - 100 tấn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện Cam Lộ đã tiến hành khai thác khoảng 504 ha rừng với khối lượng 52.920 m3, ước tính doanh thu từ rừng khoảng 53 tỉ đồng.

Khai thác gỗ rừng trồng ở xã Cam Tuyền, Cam Lộ - Ảnh: Anh Vũ
Khai thác gỗ rừng trồng ở xã Cam Tuyền, Cam Lộ - Ảnh: Anh Vũ

Với lợi thế của huyện gò đồi, những năm qua phong trào trồng rừng sản xuất được huyện Cam Lộ chú trọng với nhiều chính sách giúp người dân khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai để phát triển trồng rừng. Đến nay, toàn huyện có gần 20.000 ha rừng trồng. Cùng với việc góp phần bảo vệ môi trường sinh thái thì hiệu quả kinh tế mang lại từ rừng trồng cho người dân rất cao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giảm thiểu rủi ro trong nhập khẩu gỗ

Bảo Bình |

Nhằm kiểm soát tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu, nhiều cơ chế, chính sách kiểm soát rủi ro đối với gỗ nguyên liệu nhập khẩu đã được ban hành, trong đó có Nghị định 102/2020-NĐ-CP của Chính phủ quy định về Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam (Nghị định 102) cùng các quyết định đi kèm đưa ra các tiêu chí xác định gỗ rủi ro nhập khẩu từ đó đưa ra các cơ chế hạn chế rủi ro. Qua gần hai năm triển khai thực hiện Nghị định 102 trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

Khởi tố vụ chặt phá gỗ rừng trái phép tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa

Trường Nguyên |

Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến việc chặt phá rừng trái phép được phát hiện vào tháng 11/2021 tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Hướng đến phát triển vùng nguyên liệu gỗ FSC tập trung

Bảo Bình |

Phát triển nhanh và bền vững rừng có chứng chỉ FSC, phù hợp chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam là giải pháp căn cơ để đưa Quảng Trị trở thành trung tâm cung cấp gỗ nguyên liệu và chế biến gỗ từ rừng trồng FSC ở khu vực miền Trung theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Từ mục tiêu này, tỉnh đã tập trung xây dựng đề án nhằm khuyến khích các nhóm hộ trồng rừng, chủ rừng tham gia xây dựng chứng chỉ rừng, quản lý rừng bền vững để nâng cao chất lượng rừng trồng.

Bộ Nông nghiệp và PTNT khảo sát đề án vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ bền vững

Lê An |

Ngày 19/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát đề án vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.