Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế

Nam Phương |

Nhằm hỗ trợ cho thanh niên phát triển kinh tế, thời gian qua, Tỉnh đoàn và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cùng các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có các chính sách về vốn vay ưu đãi, qua đó giúp cho hàng nghìn thanh niên có điều kiện làm ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cũng như nhiều thanh niên khác trên địa bàn, chị Thái Thị Bảo Châu (sinh năm 1993), hiện đang sống tại thôn Nam Phước, xã Triệu Phước, luôn mong muốn được vay nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2015, chị Châu xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt và gà đẻ trứng từ năm 2015, nhưng thời điểm ấy vẫn còn khá nhỏ lẻ. 5 năm sau, được sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên xã Triệu Phước, chị mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Triệu Phong để mở rộng mô hình của mình.

Nguồn vốn ưu đãi giúp chị Châu tái đàn sau thiên tai - Ảnh: T.P
Nguồn vốn ưu đãi giúp chị Châu tái đàn sau thiên tai - Ảnh: T.P

Chị Châu chia sẻ: “Sau thiên tai, không chỉ có con giống mà chuồng trại chăn nuôi gà đều bị tổn thất nặng nề. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, tôi sửa sang, nâng cấp lại chuồng trại, đầu tư hệ thống quạt gió và mua thêm gà về nuôi. May mắn là đến nay, mô hình chăn nuôi của tôi đã phát triển tốt. Hiện gia đình tôi đang nuôi gần 1.000 gà thịt và 300 gà đẻ trứng, phục vụ nhu cầu của khách hàng trong và ngoài địa phương”.

Anh Lê Kim Đỉnh (sinh năm 1997), hiện đang sống tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong là công nhân, phụ trách thi công, lắp đặt các công trình điện gió tại huyện Hướng Hóa. Sau khi các dự án nói trên hoàn thành, anh trở về quê hương và loay hoay tìm kiếm công việc mới. Đầu tháng 2/2022, thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn của Đoàn Thanh niên xã, anh được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Triệu Phong cho vay 50 triệu đồng, từ chương trình giải quyết việc làm. Toàn bộ số vốn được vợ chồng anh Đỉnh đầu tư cải tạo đất và mua hàng chục gốc cây ăn quả bao gồm sầu riêng, vú sữa hoàng kim, mãng cầu... về trồng.

Đến nay, cây của gia đình anh phát triển tốt. Theo dự tính của anh, ngoài việc thu hoạch quả để bán, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu và nhân giống để bán cho người dân địa phương có nhu cầu. “Nhờ có nguồn vốn ưu đãi, vợ chồng tôi mới có kinh phí mua phân bón và cây giống về trồng. Hy vọng trong thời gian tới, các loại cây sẽ nhanh chóng đơm hoa, kết trái. Cảm ơn Đoàn thanh niên và Ngân hàng CSXH huyện đã tạo điều kiện để tôi cải tạo lại trang trại của mình”, anh Đỉnh bộc bạch.

Không riêng gì chị Châu, anh Đỉnh những năm qua, thông qua Ngân hàng CSXH, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp và hỗ trợ hàng nghìn thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Tính đến cuối tháng 5/2022, tổng dư nợ vốn vay thông qua đoàn thanh niên quản lý hơn 382 tỉ đồng với 7.242 khách hàng, trong đó, tổng dư nợ của chương trình cho vay giải quyết việc làm toàn tỉnh là khoảng 43,5 tỉ đồng. Ngoài Ngân hàng CSXH, những người trẻ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh còn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng thương mại như Agribank, LienVietPostBank...

Đặc biệt, Tỉnh đoàn luôn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp cho thanh niên, thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ. Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết: Để thanh niên có điều kiện tiếp cận được những nguồn vốn vay ưu đãi, Tỉnh đoàn tăng cường phối hợp với Ngân hàng CSXH và các tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh niên nông thôn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giúp thanh niên sử dụng vốn vay hiệu quả. Hằng năm, số dư nợ của đoàn thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng CSXH đều tăng. Năm 2019, tổng dư nợ đạt 254 tỉ đồng, năm 2020 đạt 312 tỉ đồng, năm 2021 đạt 358 tỉ đồng.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, trong đó tiếp tục vận hành Mạng lưới thanh niên khởi nghiệp tỉnh Quảng Trị có hiệu quả. Chủ động đề xuất với các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai hiệu quả các mô hình hợp tác xã thanh niên, trang trại trẻ, tổ góp vốn quay vòng... nhằm tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các ngành nghề mới, theo hướng giảm tỉ trọng ngành nghề nông nghiệp, giúp thanh niên làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình”, chị Thu cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thành lập 30 đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”

Trường Nguyên |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch cụ thể để tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2022” trong tuổi trẻ Công an tỉnh

Anh Tuấn |

Trong 2 ngày 2, 3/7, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị  phối hợp với Huyện đoàn Hướng Hóa tổ chức “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022” tại xã Xy.  

Hội thi “Thanh niên nói không với ma túy” 2022

Bảo Phú |

BCH Đoàn Thanh niên xã Tân thành (Hướng Hóa, Quảng Trị) vừa phối hợp với Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, Đoàn Thanh niên phòng PV 04- Công an tỉnh Quảng Trị, tổ chức hội thi “Thanh niên nói không với ma túy”.

Ngày hội chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên

Q.H |

Ngày 18/6, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày hội chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên.