Hoạt động kinh doanh, dịch vụ ở Đông Hà dần sôi động trở lại

Thanh Tuyền |

Là địa phương trong tỉnh có nhiều ca mắc COVID -19 trong cộng đồng, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh khiến hoạt động thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Sau khi kiểm soát tốt COVID-19, lĩnh vực này trên địa bàn hiện đang dần sôi động trở lại.

Khác với những ngày đầu mở cửa trở lại sau một thời gian tạm dừng hoạt động, chợ Đông Hà thời điểm này đã nhộn nhịp hơn. Chị Nguyễn Thị Anh, một hộ kinh doanh hàng tạp hóa ở chợ cho biết: “Những ngày đầu sau khi kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chợ rất vắng người mua bán vì e ngại dịch bệnh. Tôi có ngày mở hàng từ sáng đến chiều mà chỉ bán được vài món hàng có giá trị chưa đến 300 nghìn đồng. Mấy ngày trở lại đây, người bán, người mua đã bắt đầu đông hơn nhờ thành phố đã kiểm soát tốt dịch bệnh”. Một nhân viên của Ban Quản lý chợ Đông Hà cho biết, khi các biện pháp phòng, chống COVID -19 được nới lỏng, hoạt động mua bán ở chợ đang dần sôi động trở lại, đây là điều mà ai cũng mong muốn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Quản lý chợ luôn triển khai đầy đủ, nghiêm túc, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, người đi chợ tuân thủ các quy định trong lĩnh vực này.

Hoạt động kinh doanh tại chợ Đông Hà dần sôi động trở lại - Ảnh: T.T
Hoạt động kinh doanh tại chợ Đông Hà dần sôi động trở lại - Ảnh: T.T

Tại nhiều tuyến phố trung tâm của thành phố Đông Hà, hầu hết các loại hình kinh doanh, dịch vụ đã mở cửa trở lại. Chủ một nhà hàng ăn uống trên đường Trương Hán Siêu cho hay: “Ngay sau khi chính quyền cho phép kinh doanh trở lại, tôi đã cho nhân viên tiến hành vệ sinh, dọn dẹp nhà hàng, liên hệ với các đầu mối cung cấp thực phẩm tươi sống, đồ uống và các mặt hàng khác để mở bán. Sau nhiều ngày mất thu nhập, việc kinh doanh trở lại dù chỉ được phục vụ một lượng khách nhất định để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh cũng khiến tôi và nhiều nhân viên ở đây rất phấn khởi”.

Ở các quán cà phê, ăn uống, điểm kinh doanh quần áo, giày dép, đồ điện tử, thiết bị công nghệ thông tin trên đường Hùng Vương, Quốc lộ 9, khu vực xung quanh Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, khách hàng ra vào nhộn nhịp. Anh Phùng Anh Tuấn, một khách hàng cho biết: “Cũng khá lâu rồi tôi mới có dịp thưởng thức một bữa ăn sáng tại quán. Mong rằng mọi người ai cũng có ý thức tuân thủ 5K để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo cho cuộc sống được an toàn hơn”.

Ghi nhận tại nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ ở Đông Hà cho thấy, hầu hết đã tuân thủ các quy định về phòng, chống COVID-19. Tại khu vực cửa ra vào đều bố trí bố trí dung dịch sát khuẩn tay, bảng, biển thông báo thực hiện 5K, đo thân nhiệt; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đa phần chỉ phục vụ đúng số lượng khách hàng theo quy định, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn; một số cơ sở kinh doanh lắp đặt tấm chắn giọt bắn khổ lớn tại nơi giao hàng, thanh toán…

Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà cho biết, đến nay hầu hết các loại hình kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn đã mở cửa trở lại. Các cơ quan chức năng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành nghiêm, không được chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức công tác kiểm tra việc chấp hành và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm.

Hoạt động kinh doanh, dịch vụ dần sôi động trở lại cũng phản ánh rõ sự thiếu ý thức, chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người dân. Vào khung giờ cao điểm từ 17 giờ - 20 giờ hằng ngày, tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở khu vực hồ Nam Hào, Phường 1, lượng khách khá đông, không đảm bảo khoảng cách, có dấu hiệu vi phạm quy định về số lượng người được phục vụ tại chỗ. Tình trạng này cũng diễn ra tại không ít quán ăn, quán cà phê sáng ở một số tuyến phố trung tâm của Đông Hà…

Để vừa phục hồi hoạt động kinh doanh, dịch vụ, vừa phòng, chống COVID - 19 hiệu quả, các cơ quan chức năng thành phố Đông Hà cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đầy đủ các quy định, nhất là thực hiện nghiêm 5K; tiêm vắc xin, xem vắc xin là giải pháp hữu hiệu nhất trong công tác phòng, chống COVID-19; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định.

UBND các phường cập nhật, bổ sung kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; duy trì tốt chế độ ứng trực, hoạt động của các tổ COVID cộng đồng để thường xuyên giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động phải tuân thủ đầy đủ khuyến cáo của cơ quan chức năng, tự giác thực hiện các yêu cầu về phòng, chống COVID-19, xem đây là điều kiện cơ bản để duy trì hoạt động, đảm bảo sức khỏe cho từng cá nhân và cộng đồng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát hiện 3 ca COVID-19 cộng đồng ở thành phố Đông Hà

Tây Long |

Sau nhiều ngày không ghi nhận ca COVID-19 trong cộng đồng, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vừa phát hiện mới 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 ca COVID-19 này đều có địa chỉ tại phường Đông Lễ.

300 học sinh ở Đông Hà phải rời trường vì ngập lụt

Mai Lâm |

Trận mưa lớn kéo dài trong sáng nay 28/10/2021 khiến khu vực Trường THCS Phan Đình Phùng, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) bị ngập lụt. Nhà trường phải nhờ lực lượng dân phòng và công an dùng xuồng cao su hỗ trợ đưa 300 học sinh rời trường để đảm bảo an toàn.

Đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại chợ ở Đông Hà

Hải Phi |

Trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) hiện có 1 chợ đầu mối, 7 chợ dân sinh và trên 10 chợ xép, đóng vai trò quan trọng trong việc giao lưu, buôn bán, phát triển thương mại - dịch vụ phục vụ người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do nhiễm chùm COVID-19 xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, một số chợ ở thành phố phải tạm ngừng hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tất cả các chợ được phép mở cửa trở lại phục vụ người dân.

Chợ Đông Hà đã hoạt động trở lại nhưng rất ít tiểu thương đến buôn bán

Lâm Thanh |

Sáng nay 6/10/2021 chợ Đông Hà đã mở cửa hoạt động trở lại, sau 18 ngày đóng cửa tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, lượng người ra vào mua bán chợ rất ít.