Đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại chợ ở Đông Hà

Hải Phi |

Trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) hiện có 1 chợ đầu mối, 7 chợ dân sinh và trên 10 chợ xép, đóng vai trò quan trọng trong việc giao lưu, buôn bán, phát triển thương mại - dịch vụ phục vụ người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do nhiễm chùm COVID-19 xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, một số chợ ở thành phố phải tạm ngừng hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tất cả các chợ được phép mở cửa trở lại phục vụ người dân.

Trong đợt dịch này TP. Đông Hà có 3 chợ buộc phải đóng cửa kinh doanh do có liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 vào khu vực chợ mua bán, gồm: Chợ Đông Hà, chợ Phường 3 và chợ Lê Lợi. Chợ Đông Hà là trung tâm thương mại lớn, số hộ kinh doanh thường xuyên ở chợ hiện có 1.520 hộ với hơn 1.700 lao động. Lượng khách hàng vào, ra mua bán hằng ngày hàng ngàn lượt cùng phương tiện xe máy, ô tô đến từ trong và ngoài tỉnh. Hoạt động kinh doanh - dịch vụ ở chợ diễn ra từ 3 giờ sáng đến 19 giờ tối hằng ngày. Ngoài số hộ kinh doanh thường xuyên, còn có hàng trăm người bán hàng rong hằng ngày ở chợ. Do đó, Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Hà cũng đã xác định đây là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao COVID-19.

Người dân khai báo y tế trước khi vào chợ Đông Hà - Ảnh: TÚ LINH
Người dân khai báo y tế trước khi vào chợ Đông Hà - Ảnh: TÚ LINH

Sau khi TP. Đông Hà phát hiện các ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng vào chiều 15/9/2021, ngay lập tức BQL chợ Đông Hà đã triển khai phương án phòng, chống dịch; phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành phong tỏa 38 lô quầy thuộc các khu vực hàng thực phẩm. Để đảm bảo an toàn cho tiểu thương và người dân ra, vào chợ, BQL chợ đã tiến hành xịt khử khuẩn liên tục 2 lần/ngày tại các điểm phong tỏa.

Đồng thời, tuyên truyền người dân không hoang mang, lo lắng, không tập trung đông người tại một thời điểm, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Do phạm vi liên quan rộng, vì vậy nhằm khống chế dịch lây lan trong cộng đồng, chợ Đông Hà đã tạm ngừng hoạt động kể từ 18h ngày 18/9/2021 để phun khử khuẩn, tiến hành lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho toàn bộ tiểu thương tại chợ và người dân có đến các ngành hàng rau, trái cây, thịt cá để sớm loại F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế dịch bệnh.

Sau khi được đảm bảo an toàn phòng dịch, từ ngày 6/10/2021, chợ Đông Hà được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trước tình hình COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh và nhu yếu phẩm của người dân, BQL chợ Đông Hà đã nâng cấp độ phòng, chống dịch ở chợ cao hơn một cấp. Trong đó, chỉ cho phép mở bán các ngành hàng thiết yếu; bố trí lối vào chợ ở cổng số 1 và lối ra ở cổng số 2, các cổng khác tạm thời đóng cửa; tổ chức khai báo y tế và thực hiện thông điệp 5K đối với người vào chợ; lực lượng bảo vệ kiểm soát chặt chẽ ở cổng lối vào để đo thân nhiệt đối với người vào chợ, hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR hoặc khai báo trên giấy, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…

Những người không thực hiện đúng các yêu cầu nêu trên không được vào chợ để mua, bán. Trong lúc chờ đợi khai báo phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m theo vạch kẻ; thực hiện các biện pháp giãn cách trong các khu vực kinh doanh; thực hiện bán hàng theo ngày chẵn, lẻ để giảm 50% số lô quầy kinh doanh hằng ngày nhằm tạo sự giãn cách giữa quầy hàng với quầy hàng; kẻ vạch giới hạn giữa người mua và người bán hàng; các lô quầy phải dùng tấm chống giọt bắn ngăn cách; khu vực bốc xếp hàng hóa đảm bảo quản lý tốt người và phương tiện ngoài tỉnh đến giao nhận hàng hóa; ghi chép đầy đủ thông tin người giao, người nhận và tiêu độc khử trùng phương tiện khi vào bãi; trang bị bổ sung 8 thùng đựng rác nguy hại riêng ở các khu vực kinh doanh; tiếp tục triển khai cho khoảng 30% số hộ kinh doanh còn lại ký cam kết để đảm bảo 100% hộ kinh doanh ký cam kết phòng, chống dịch; duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền cho hộ kinh doanh và khách hàng về tình hình dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên hệ thống truyền thanh nội bộ; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm.

Trưởng BQL chợ Đông Hà Trương Đức Phụ cho biết: “Chợ đã đưa vào hoạt động các khu vực ngành hàng thiết yếu bao gồm: Thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, lương thực, trái cây, dược phẩm và dịch vụ ngân hàng, chỉ bố trí số lượng 517 hộ; 100% người lao động làm việc tại BQL chợ và tiểu thương trong diện được kinh doanh trở lại đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin; vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên chợ; đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch”.

Chợ Phường 3 được mở cửa trở lại vào 4/10/2021 sau thời gian 5 ngày phải tạm dừng hoạt động để phun khử khuẩn và vệ sinh môi trường trong khu vực chợ do trước đó liên quan đến các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19. Để đảm bảo phòng dịch, BQL chợ bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn; thực hiện đo thân nhiệt, tổ chức khai báo y tế; nhắc nhở người làm việc và hộ kinh doanh tại chợ cũng như khách hàng mua sắm phải đeo khẩu trang, khử khuẩn đúng cách, tuân thủ nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Điều đáng ghi nhận là mọi tiểu thương, người đi chợ đều tuân thủ đúng các quy định phòng, chống COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương ở chợ cho biết: “Được buôn bán trở lại bản thân tôi cũng như những chị em tiểu thương vừa mừng nhưng cũng vừa lo. Vì vậy, bản thân tôi và tiểu thương ở đây cố gắng để ý nhắc nhở khách hàng khi đến mua phải giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn, thực hiện tốt 5K khi vào chợ mua hàng”.

Trước khi mở lại các chợ, bên cạnh việc thông báo về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, các tiểu thương cũng đã được xét nghiệm, tiêm vắc xin COVID-19. Đây là nỗ lực của chính quyền các cấp để đảm bảo duy trì những hoạt động thiết yếu cho người dân. “Hiện nay, chợ Phường 3 có trên 100 lô quầy, hầu hết các tiểu thương tại chợ đã được tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1. Tuy nhiên chúng tôi yêu cầu BQL chợ không được lơ là, chủ quan, thường xuyên nhắc nhở bà con kinh doanh, người ra, vào chợ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND Phường 3, TP. Đông Hà Nguyễn Văn Thương cho biết.

Mở cửa trở lại các chợ là cần thiết nhằm cung cấp kịp thời nhu cầu lương thực, thực phẩm, đảm bảo cuộc sống của người dân. Nhưng trong bối cảnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp trên địa bàn TP. Đông Hà, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch thì người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để đưa TP. Đông Hà sớm trở lại cuộc sống bình thường mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

0 giờ ngày 7.10, Quảng Trị dỡ bỏ Chỉ thị 16 tại thành phố Đông Hà

Hưng Thơ |

Dù xuất hiện nhiều ổ dịch COVID-19 mới, nhưng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị nhận định đã kiểm soát tốt. Vì vậy, tỉnh này quyết định dỡ bỏ biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16 ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) từ 0h ngày 7.10.

Chợ Đông Hà đã hoạt động trở lại nhưng rất ít tiểu thương đến buôn bán

Lâm Thanh |

Sáng nay 6/10/2021 chợ Đông Hà đã mở cửa hoạt động trở lại, sau 18 ngày đóng cửa tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, lượng người ra vào mua bán chợ rất ít.

Hỗ trợ kinh phí và thực phẩm cho các hộ dân trong khu phong tỏa ở thành phố Đông Hà

Ngọc Trang |

Ngày 6/10/2021, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Đông Hà (Quảng Trị) Nguyễn Hồng Hải cho biết, UBMTTQ Việt Nam thành phố vừa tiếp nhận 50 triệu đồng của Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị hỗ trợ cho các hộ dân trong khu phong tỏa để phòng, chống COVID – 19 thuộc Khu phố 2, Phường 1; 1,5 tấn rau, củ, quả của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị hỗ trợ cho người dân trong khu phong tỏa Phường 2, phường Đông Lễ và “Bếp lửa tiếp sức đồng đội” của Hội Phụ nữ Công an thành phố Đông Hà.

Thêm 19 khu vực ở thành phố Đông Hà kết thúc phong tỏa, cách ly y tế

Tây Long |

Từ 13 giờ, hôm nay 5/10/2021, có thêm 19 khu vực trên địa bàn thành phố Đông Hà được kết thúc phong tỏa, cách ly y tế theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Trị.