Không gian xanh giữa lòng thành phố

Anh Quân |

Để tạo kiến trúc, cảnh quan đẹp cho đô thị trung tâm tỉnh lỵ, thời gian qua, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đầu tư xây dựng nhiều công trình tạo điểm nhấn không gian xanh cũng như giáo dục lịch sử, văn hóa, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Từ khi được khánh thành, đưa vào hoạt động nhân dịp kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị (9/1973 - 9/2018) đến nay, Công viên Fidel đã trở thành một điểm đến yêu thích của nhiều người dân Đông Hà cũng như các địa phương lân cận.

Có diện tích 16 ha với tượng lãnh tụ Fidel Castro, phía dưới tượng ghi câu nói nổi tiếng của ông đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam - Cuba: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”; cùng với hồ nước; hệ thống cây xanh, cây cảnh, hoa; điện trang trí, chiếu sáng; tiểu cảnh… nằm ở khu vực trung tâm thành phố Đông Hà. Nơi đây không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của người dân mà còn là nơi tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Fidel Castro cũng như tình cảm của ông đối với người dân Quảng Trị, đồng thời góp phần tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Công viên Fidel, một công trình tạo điểm nhấn không gian xanh ở thành phố Đông Hà - Ảnh: A.Q
Công viên Fidel, một công trình tạo điểm nhấn không gian xanh ở thành phố Đông Hà - Ảnh: A.Q

Ông Nguyễn Văn Tường, ở Phường 3, thành phố Đông Hà cho biết: “Khu vực này trước đây là vùng đất hoang hóa thấp trũng đầy tre, lau lách xen lẫn một số diện tích trồng lúa, hoa màu, tràm và cũng chẳng ai nghĩ là nơi đây sẽ trở thành một công viên đẹp của Đông Hà. Ấy vậy mà mọi thứ thay đổi nhanh chóng khi nhà nước đầu tư xây dựng công viên ở đây. Gần 3 năm nay, hầu như ngày nào tôi cũng đến đây để tập thể dục hoặc đi dạo cùng bạn bè, con cháu. Không gian rộng thoáng, nhiều cây xanh, cảnh quan đẹp nên ai cũng thấy thoải mái và phấn khởi. Không chỉ vậy, từ công viên này, nhiều người sẽ hiểu rõ hơn tình cảm của Chủ tịch Fidel Castro đối với Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng”.

Cũng nằm ở trung tâm thành phố Đông Hà, phía trước là Quốc lộ 1 đi qua, cạnh chợ, cầu Đông Hà, Công viên Lê Duẩn có diện tích khoảng 23.000 m2 nhiều năm nay đã trở thành một không gian quen thuộc của người dân thành phố. Công trình này cũng là biểu tượng của lòng tự hào, ý nghĩa và thiêng liêng về Tổng Bí thư Lê Duẩn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Quảng Trị. Công viên có các hạng mục chính như: Tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn được làm bằng đá nguyên khối cao 9,9m; khu vực sân hành lễ, tưởng niệm; đường dạo; cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, hồ nước…

Giữa đô thị sầm uất, nhộn nhịp, một không gian xanh, nơi giáo dục truyền thống cách mạng, tri ân những người con ưu tú của quê hương, đất nước như Công viên Lê Duẩn đã trở thành một điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan và điểm đến yêu thích của người dân Đông Hà và các khu vực lân cận. Từ khi khánh thành đến nay, Công viên Lê Duẩn cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động thăm viếng, tưởng niệm, dâng hương, dâng hoa của lãnh đạo tỉnh, thành phố Đông Hà, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong những ngày lễ trọng đại của quê hương, đất nước.

Cùng với Công viên Fidel, Công viên Lê Duẩn, hệ thống công viên, vườn hoa mi ni cũng được Đông Hà quan tâm đầu tư xây dựng. Đến nay, thành phố đã có 14 công viên, vườn hoa mi ni đưa vào khai thác sử dụng rất hiệu quả. Đơn cử như ở công viên mi ni trên đường Đặng Dung, Phường 2, thành phố Đông Hà luôn nhộn nhịp, sôi động bởi nhiều người dân đến vui chơi, tập thể dục. Trong khuôn viên rộng hơn 1.000 m2 của công viên, trẻ em thỏa thích vui đùa, trong khi người già thì vừa trò chuyện rôm rả, vừa thư thái dạo bộ.

Công trình công viên này được đầu tư xây dựng đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân, đồng thời tạo cảnh quan cho phố phường ngày càng thêm tươi đẹp, khởi sắc hơn. Bà Hoàng Thị Kim Oanh, người dân địa phương cho biết: “Từ khi có công viên mi ni này, người cao tuổi như chúng tôi có nơi tập thể dục, gặp gỡ giao lưu an toàn, thoải mái. Chúng tôi rất hài lòng”.

Để có thêm nhiều công viên, vườn hoa mi ni, đảm bảo cân đối, hài hòa và làm đẹp thêm diện mạo đô thị, trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2026, thành phố Đông Hà bố trí ngân sách địa phương đầu tư xây dựng thêm các công viên mi ni ở các tuyến phố Lê Lợi, Thành Cổ và đường nối Kiệt 42 Lương Ngọc Quyến đến Kiệt 317 Quốc lộ 9... Trên cơ sở các đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 của các phường, thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn bố trí quỹ đất xây dựng các công viên, vườn hoa mi ni để đảm bảo đạt được tỉ lệ 6,5 m2 cây xanh/ người, đáp ứng tiêu chí xây dựng thành phố Đông Hà trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Phạm Văn Dũng cho biết: “Những lợi ích mà các công viên, vườn hoa mang lại là rất thiết thực và ý nghĩa. Vì vậy, thời gian tới thành phố sẽ huy động thêm nhiều nguồn lực để đầu tư cho lĩnh vực này để Đông Hà ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, người dân hài lòng với môi trường sống”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giá thuê địa điểm bán hoa Tết tại Công viên Fidel từ 5,1 - 11,1 triệu đồng/lô

Thanh Tuyền |

Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, hội chợ hoa tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 sẽ được tổ chức tại Công viên Fidel, thành phố Đông Hà. Đây là năm thứ 2 hội chợ hoa Tết được tổ chức tại Công viên Fidel, trước đó là tại quảng trường Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Đồ án quy hoạch Công viên Fidel đoạt giải Đồng tại cuộc thi Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ II

Nhơn Bốn |

Ngày 12/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ 2 (VUPA 2020). Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên Fidel (tỉ lệ 1/500) của Công ty Cổ phần Việt Tín (Phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) làm đơn vị tư vấn, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư đã xuất sắc đoạt giải Đồng.

Giới thiệu bộ tem “Công viên Địa chất toàn cầu”

HM |

Tại Việt Nam, UNESCO đã vinh danh 3 Công viên Địa chất toàn cầu, đó là: Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang (năm 2010); Công viên Địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng (năm 2018) và Công viên Địa chất toàn cầu  Đắk Nông (năm 2020).

Cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối tại hồ điều hòa Công viên Fidel

Hải Phi |

Khoảng 3 ngày nay, tại hồ điều hòa Công viên Fidel, thành phố Đông Hà xuất hiện tình trạng cá rô phi chết, nổi bồng bềnh bốc mùi hôi thối nồng nặc.