Theo nhận định sau khi dịch Covid- 19 cơ bản được khống chế tại Việt Nam, ngành du lịch sẽ có cơ hội để bứt phá vì đây là mùa cao điểm của du lịch. Tuy nhiên trước những thay đổi thói quen của người dân, các doanh nghiệp, địa phương và ngành du lịch Quảng Trị cần phải làm gì để biến thách thức này thành lợi thế nhằm thực hiện mục tiêu không chỉ tăng số lượng du khách đến mà còn giữ chân du khách để tăng giá trị của ngành.
Anh Phạm Hoàng Phương – Giám đốc Công ty Ken Travel cho biết: nắm bắt cơ hội và sự thay đổi trong xu hướng đi du lịch của du khách sau dịch Covid- 19 đó là chuyển những tour dài ngày với diện rộng sang tour ngắn ngày theo hình thức gia đình hay từng nhóm nhỏ, công ty đã có những chính sách phù hợp để thu hút khách đến với Quảng Trị. “Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi giảm giá tour, thiết kế những tour ngắn ngày, bỏ bớt những chi phí không cần thiết để có những tour hấp dẫn hơn, giá cả phù hợp hơn để thu hút khách trong tỉnh cũng như du khách từ các tỉnh khác đến với Quảng Trị”. Anh Phương chia sẻ như vậy.
Là đơn vị có tính đặc thù, diện tích không lớn, dân số không nhiều, điều kiện để phát triển, nuôi trồng thủy hải sản còn nhiều hạn chế, vì vậy huyện đảo Cồn Cỏ xác định du lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của huyện đảo. Từ năm 2016 đến nay, lượng khách du lịch đến đảo ngày càng tăng, mục tiêu đặt ra của huyện trong năm 2020 này là đón trên 8.000 lượt khách ra đảo, vì vậy để du lịch biển đảo ngày càng chuyên nghiệp hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách huyện đảo đã có những bước đi căn cơ để trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Ông Võ Viết Cường – Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: “Huyện Cồn Cỏ đã thành lập trung tâm dịch vụ du lịch để làm du lịch chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn. Tổ chức vệ sinh thường xuyên để giữ cho môi trường ở đảo luôn sạch và trong lành. Huyện cũng động viên các cơ sở lưu trú, dịch vụ và người dân luôn có thái độ phục vụ tốt, hiếu khách để tạo sự thân thiện với những du khách đến đảo”.
Trong bối cảnh dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động đang phát huy kết quả tích cực. Du lịch nội địa đang là điểm tựa trong chiến dịch phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid- 19. Các địa phương, doanh nghiệp đã đồng lòng vào cuộc với các chương trình khuyến mại hấp dẫn và nhiều sản phẩm du lịch độc đáo. “Ngành du lịch, các địa phương, công ty, chủ thể kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng cần nắm bắt cơ hội này để vừa kích cầu, vừa xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, giảm giá dịch vụ để cung và cầu gặp nhau, thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị”. Ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Trị nói như vậy.
Trong giai đoạn mà hầu như tất cả các địa phương trong nước đều tập trung vào thị trường nội địa, để trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn cần phải có cách làm thực sự khác biệt, tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, bảo đảm an toàn điểm đến; hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sẽ là chìa khóa thành công của ngành du lịch.