Ngổn ngang thôn Trấm

Đức Việt |

Hơn một nửa diện tích đất sản xuất hoa màu chính của người dân thôn Trấm, xã Triệu Thượng- vốn là địa phương khó khăn nhất của huyện Triệu Phong (Quảng Trị) - đã bị bồi lấp nặng nề sau các đợt mưa lũ vừa qua, khiến người dân lâm vào cảnh lao đao. Hơn bao giờ hết, người dân nơi đây cần được quan tâm, hỗ trợ khôi phục số diện tích đất sản xuất trên để sớm ổn định sinh kế.

 
 Cát trộn lẫn bùn bồi lấp lên đến hàng mét trên cánh đồng sản xuất hoa màu chính của người dân thôn Trấm, cần đến máy móc cơ giới mới có thể khôi phục được - Ảnh: Đ.V​

33/50 ha đất sản xuất bị bồi lấp nặng

Những ngày cuối tháng 11/2020 dù tiết trời đã tạnh ráo và nắng lên trong nhiều ngày nhưng tuyến đường bộ lên thôn Trấm vẫn hết sức gian nan. Suốt trên tuyến độc đạo từ đoạn đập tràn lên thôn biệt lập này vẫn còn phủ một lớp bùn đặc quánh, nhão nhoẹt. Các phương tiện như xe máy, ô tô phải rất chật vật mới có thể tiếp cận được địa phương này. Bởi vậy, đa số mọi người lên về thôn Trấm hiện tại đều chọn ngồi đò đi đường sông vì thuận tiện và nhanh hơn. Tiếp chúng tôi tại ngôi làng vốn là vùng canh tác hoa màu nổi tiếng bên dòng Thạch Hãn trước đây, giờ đã bị phủ hàng mét đất, cát do bồi lấp, Trưởng thôn Trấm Võ Hồng Phong lắc đầu ngán ngẫm: “Làng nằm ngay đoạn eo của sông Thạch Hãn nên đợt lũ lớn vừa rồi bị ngập sâu và xói lở đất rất mạnh do dòng chảy gần như trực diện. Sau lũ tại làng có một số ngôi nhà của dân bị sập, hư hỏng. Hàng trăm cây cao su đang khai thác, nhiều diện tích rừng trồng bị gãy đổ. Riêng đất sản xuất của người dân thì có đến 33/50 ha bị bồi lấp nặng từ hơn 1 - 2 m, không thể sản xuất được!”. Ngoài ra, mưa lũ cũng làm xói lở hơn 3 km đường giao thông nội thôn, liên thôn gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, giáo viên và học sinh thôn Trấm cũng như thôn Tân Xuân ở phía dưới.

Ông Võ Dực, một hộ dân ở thôn Trấm có khoảng 2 sào đất canh tác hoa màu nằm ở bãi biền sông Thạch Hãn giờ đã bị đất cát bồi lấp dày hơn 2 m tỏ ra rất lo lắng. Ông cho biết, canh tác hoa màu mang lại thu nhập chính cho đại đa số người dân địa phương, ngoài ra lúc nông nhàn nhiều người dân chỉ đi bóc vỏ tràm thuê, cạo mủ cao su. Bởi vậy, đất canh tác nếu không thể khôi phục được thì nhiều hộ gia đình tại địa phương sẽ rơi vào tình cảnh rất khó khăn… “Sắp tới, gia đình tôi sẽ cố gắng tranh thủ ban mấy chỗ đất bị bồi lấp nhẹ để tiếp tục trồng màu. Còn những nơi bị lấp nặng thì phải cần đến xe cơ giới san gạt, xúc đi đổ nơi khác thì mới có thể sản xuất lại được. Nếu không được tỉnh, huyện giúp đỡ khôi phục cánh đồng thì rất khó cho bà con, vì sức người là không thể kham nổi”, ông Dực lo lắng nói.

Vốc nắm đất trộn lẫn cát, bùn trên những đụn cát cao hàng mét ở thửa ruộng của mình, ông Võ Khoách nói: “Còn khoảng hơn 1 tháng nữa là dân làng chúng tôi bước vào sản xuất vụ hoa màu đông xuân nhưng giờ cánh đồng màu đã bị bồi lấp nặng như một sa mạc như thế này thì chịu hoàn toàn, không làm gì được. Đất cát trộn lẫn bùn này không thể trồng được cây gì. Sắp tới khi những đụn cát này khô thì sẽ bay mù mịt. Nếu không kịp khôi phục cánh đồng này thì chắc chắn đời sống người dân thôn Trấm sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì đó là sinh kế chính của chúng tôi”.

Thôn Trấm cần sớm được “tiếp sức”

Anh Võ Bình, công an viên thôn Trấm dẫn chúng tôi đi quanh khu làng vẫn còn in đậm dấu tích thiệt hại nặng nề của các đợt mưa lũ vừa qua. Một hình ảnh bàng bạc, xác xơ của cánh đồng sản xuất hoa màu nằm hai phía sông Thạch Hãn của người dân thôn Trấm hiện diện, càng khiến khung cảnh làng quê yên bình ngày nào trở nên ảm đạm. Anh Bình cho biết, hầu như tất cả 122 hộ dân thôn Trấm đều bị ảnh hưởng bởi ruộng đồng bị bồi lấp, cây cao su, rừng trồng gãy đổ, nhà cửa đổ sập, nứt lún… Ngoài những thiệt hại về đất sản xuất, nhà cửa, tài sản thì nhiều gia đình cũng đang gặp tình trạng thiếu giống lạc, đậu các loại, ngô… để sản xuất vì đã bị lũ cuốn trôi hoặc hư hỏng. Bên cạnh đó, tuyến đường giao thông, một số cầu cống vừa phục vụ cho thi công công trình đường cao tốc La Sơn- Túy Loan đoạn qua địa bàn thôn Trấm vừa phục vụ đi lại cho người dân cũng hư hỏng nhiều điểm nên việc lưu thông của bà con hết sức nan giải.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng cho biết: “Tình hình sản xuất nông nghiệp của thôn Trấm hiện gặp nhiều khó khăn và lo lắng sẽ trễ vụ đông xuân năm nay. Hiện nay tuyến đường giao thông lên thôn Trấm đang được các đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa tại một số điểm hư hỏng nặng, hy vọng sẽ sớm thông tuyến được cho xe cơ giới vào thôn đễ hỗ trợ san gạt, khôi phục đất sản xuất. Ngoài ra, hiện nay xã cũng đang bàn phương án với thôn để sắp tới có giải pháp khôi phục diện tích đất sản xuất bị bồi lấp. Chúng tôi mong muốn thôn Trấm sớm được cấp trên quan tâm, hỗ trợ khắc phục tình trạng chia cắt giao thông và khôi phục đất sản xuất bị bồi lấp để sớm canh tác vụ đông xuân, qua đó giúp người dân ổn định cuộc sống trở lại”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ 5 tấn lúa giống và 900 con gà giống cho người dân Triệu Phong

Cảnh Thu |

Ngày 3/12/2020, tại xã Triệu Thành (Triệu Phong, Quảng Trị), Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) phối hợp với UBND huyện Triệu Phong trao hỗ trợ 5 tấn lúa giống và 900 con gà giống cho người dân các xã Triệu Thành, Triệu Long, Triệu Sơn, Triệu Phước, Triệu Trung để chuẩn bị nguồn lúa giống sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021 và con giống tái chăn nuôi sau lũ lụt.

Triệu Phong tăng cường công tác phòng dịch sau lũ

Đạo Thiện |

Để bảo vệ sức khỏe và giúp người dân vùng bị ảnh hưởng do mưa lũ sớm ổn định cuộc sống, những ngày qua các đơn vị y tế trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã và đang tăng cường nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, khử trùng nguồn nước; duy trì tốt các hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Người dân Triệu Phong cần hỗ trợ gấp 1,5 tấn giống rau màu

PV |

Do bị ảnh hưởng nặng nề của 4 đợt lũ liên tiếp nên toàn bộ diện tích trồng rau màu nói riêng và nhiều diện tích cây trồng khác cũng như nhà của, vật nuôi của người dân huyện Triệu Phong bị thiệt hại nặng, trong đó diện tích rau màu các loại bị chết hơn 554 ha. 

Triệu Phong, Hải Lăng: Lũ lên cao khiến nhiều nơi ngập sâu

Lâm Thanh |

Tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện Triệu Phong và Hải Lăng vẫn đang tiếp tục diễn biến nghiêm trọng, nhiều nơi bị ngập sâu từ 1 - 2 m, giao thông chia cắt. Các địa phương đang khẩn trương triển khai cứu hộ, cứu nạn, di dời Nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm và cung cấp một số nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vùng bị ngập lụt nặng.