Nông nghiệp Hải Lăng vượt khó vươn lên

Hiếu Giang |

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của COVID-19 và hậu quả lũ lụt chưa thể khắc phục hoàn toàn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của trung ương, của tỉnh với nhiều chính sách kịp thời, hiệu quả, cùng sự nỗ lực của Nhân dân, ngành nông nghiệp huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã từng bước khôi phục, phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành nông nghiệp huyện Hải Lăng là việc thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, thành lập tổ hợp tác, nhóm hộ thuê đất xây dựng cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, lúa hữu cơ. Đi cùng chủ trương này, huyện Hải Lăng đã ban hành chính sách hỗ trợ để những tập thể, cá nhân mạnh dạn đi đầu thực hiện. Hiện nay toàn huyện Hải Lăng đã phát triển được hàng chục mô hình cánh đồng lớn với tổng diện tích hơn 1.440 ha/năm, diện tích lúa chất lượng cao hằng năm đạt hơn 8.000 ha, sản xuất lúa hữu cơ 104 ha/năm, năng suất lúa bình quân hằng năm đạt hơn 61 tạ/ha.

Nhiều năm nay, cây cam trên vùng gò đồi huyện Hải Lăng đã đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân - Ảnh: Đ.V
Nhiều năm nay, cây cam trên vùng gò đồi huyện Hải Lăng đã đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân - Ảnh: Đ.V

Đặc biệt, đã có 7 HTX tham gia Liên hiệp HTX nông sản an toàn Hải Lăng sản xuất sản phẩm gạo sạch Hải Lăng với diện tích gần 20 ha, có hơn 330 ha lúa liên kết, liên doanh với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, quy hoạch gần 1.500 ha đảm bảo các điều kiện thiết yếu để sản xuất lúa hữu cơ. Riêng trong vụ đông xuân 2021 - 2022, toàn huyện đã mở rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ, lúa VietGap với diện tích 80 ha.

Tại các xã vùng cát ven biển, với mục tiêu tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Hải Lăng đã chú trọng khai thác tiềm năng vùng cát theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch và thâm canh các loại rau quả trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước đây. Trong đó, Hải Dương là địa phương điển hình với diện tích vùng cát khá lớn, đã quy hoạch và đưa vào sử dụng hiệu quả gần 140 ha để trồng rau màu các loại với giá trị thu nhập cao, riêng hai loại cây chủ lực gồm cây ném đạt từ 130-140 triệu đồng/ha, cây mướp đắng từ 110- 120 triệu đồng/ ha.

Tại các xã vùng gò đồi, các địa phương đã tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để sản xuất các sản phẩm chủ lực đặc trưng, có hiệu quả kinh tế cao như cây cam với hơn 84 ha, trong đó có một trang trại trồng cây ăn quả có múi tại xã Hải Trường đã được chứng nhận sản phẩm hữu cơ phù hợp với các yêu cầu của nông nghiệp hữu cơ Việt Nam; diện tích rừng trồng theo chứng chỉ FSC ổn định 433 ha với mức thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng rừng truyền thống.

Nhờ xác định đúng trọng tâm, trọng điểm triển khai các giải pháp một cách đồng bộ nên huyện Hải Lăng đã khơi dậy được nội lực của nông dân và các thành phần kinh tế để tập trung phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, bền vững và đạt nhiều kết quả quan trọng cả về quy mô, năng suất, giá trị sản phẩm. Chứng minh cho điều này là những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp Hải Lăng những năm gần đây: Tốc độ tăng trưởng đạt gần 5,06%/năm, năng suất lúa bình quân đạt hơn 61 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 8,3 vạn tấn/năm.

Riêng trong năm 2021, trong bối cảnh phải khắc phục hậu quả lũ lụt của năm 2020 để lại và ảnh hưởng của COVID-19, nhưng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của huyện Hải Lăng vẫn đạt được những kết quả ấn tượng. Giá trị sản xuất nông nghiệp trên một héc ta đất canh tác đạt 92,3 triệu đồng, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 8,59 vạn tấn, tổng giá trị sản xuất ngành nông - lâm - ngư nghiệp là 2.676 tỉ đồng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2022, huyện Hải Lăng tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng hữu cơ bền vững, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới, quan tâm cơ cấu lại sản xuất ngành nông nghiệp, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh gắn với các vùng quy hoạch tập trung, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, tập trung thu hút doanh nghiệp liên kết và đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tích cực chỉ đạo xây dựng cánh đồng mẫu lớn, liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đạt tiêu chuẩn theo quy định, xây dựng kế hoạch thực hiện giai đoạn 2022 - 2025, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, phấn đấu tổng giá trị sản xuất ngành nông - lâm - ngư nghiệp đạt 2.822 tỉ đồng…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ra quân Tháng Thanh niên 2022 tại huyện Hải Lăng

Trúc Phương |

Ngày 1/3, tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Hải Lăng và UBND xã Hải Trường tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2022. Đây là dịp để đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Mở ra hướng canh tác bền vững ở Hải Lăng

Lệ Như |

Phát triển nông nghiệp hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe con người mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái đồng ruộng. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đang từng bước triển khai sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch ngày càng cao của người tiêu dùng trên thị trường. 

Hải Lăng duy trì hiệu quả phong trào dạy tốt - học tốt

Nguyễn Vinh |

Năm học 2021 - 2022, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) có 39 trường công lập, trong đó có 20 trường mầm non, 19 trường TH&THCS với hơn 16.500 học sinh, trong đó bậc mầm non 4.237 cháu, tiểu học 7.048 học sinh, THCS 5.300 học sinh, có 1.299 cán bộ, giáo viên, nhân viên do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Lăng đã duy trì hiệu quả phong trào dạy tốt - học tốt và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Triển khai các bước tiếp theo của Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng từ tháng 2/2022

Thanh Trúc |

Đó là phát biểu chỉ đạo các sở, ngành, địa phương của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng về tiến độ thực hiện Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng - giai đoạn 1 tại buổi làm việc sáng nay 27/1. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự làm việc.