Phá thế độc đạo cho vùng Bắc Hướng Hóa

Lê Minh |

Trong đợt mưa lũ vừa qua, các xã phía Bắc huyện Hướng hóa bị chia cắt hoàn toàn do tuyến đường duy nhất đến với khu vực này là đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị sạt lở nghiêm trọng. Chính vì vậy, vấn đề xóa thế độc đạo cho khu vực này được lãnh đạo tỉnh ưu tiên hàng đầu trong đầu tư giao thông kết nối các vùng miền trên địa bàn tỉnh.

 Phá thế độc đạo 

Chủ tịch UBND xã Hướng Việt Hồ Văn Vọng cho biết: Sự thông thương của địa phương với bên ngoài phụ thuộc vào tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Đây là là tuyến đường có độ dốc lớn và bám theo các sườn núi nên nguy cơ sạt lở, tắc đường rất cao trong mùa mưa lũ. Tình trạng sạt lở gây tắc đường đã xảy ra nhiều năm nay, tuy nhiên trong đợt mưa lũ vừa qua trở nên nghiêm trọng hơn khiến địa phương bị cô lập hoàn toàn trong hơn 2 tuần. Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Hữu Hùng khẳng định: Đây là khu vực biệt lập trong điều kiện mưa lũ diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường dẫn đến sạt lở đường sá. Chính vì vậy, việc khai thông thêm một tuyến đường nhằm phá thế độc đạo cho khu vực này là hết sức cấp thiết.
Thi công sửa chữa đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn huyện Hướng Hóa bị sạt ở do mưa lũ -Ảnh: LÊ MINH​
Thi công sửa chữa đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn huyện Hướng Hóa bị sạt ở do mưa lũ -Ảnh: LÊ MINH​ 

 Cũng theo ông Hùng, chủ trương mở một tuyến đường mới qua khu vực này nhằm phá thế độc đạo, đồng thời tạo sự liên kết giữa các vùng miền trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được ngành giao thông - vận tải nghiên cứu, xây dựng dự án.

Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1305/QĐ-UBND ngày 23/6/2015, tuyến Quốc lộ 9D đi từ Cửa Việt đến Cửa khẩu Tà Rùng (Hướng Việt) có chiều dài 130 km, trong đó đoạn từ Cửa Việt đến xã Vĩnh Ô dài 73 km trên cơ sở các tuyến đường ĐT 576b, 574, 572, 571; đoạn từ Vĩnh Ô đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 36 km. Những năm qua, bằng các nguồn lực, Quảng Trị đã đầu tư hoàn thiện 40,7 km để nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, trong đó đoạn từ thị trấn Bến Quan đến trung tâm xã Vĩnh Ô dài 27,7 km và đoạn cuối tuyến có chiều dài 13 km. Như vậy, chỉ còn đoạn từ cuối xã Vĩnh Ô đến xã Hướng Lập có chiều dài 23 km chưa được đầu tư để kết nối.

Cuối tháng 10/2020, trong điều kiện các xã khu vực Bắc Hướng Hóa bị cô lập trong nhiều ngày, UBND tỉnh đã có tờ trình số 4946 ngày 29/10/2020 gửi Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn kinh phí dự phòng để triển khai dự án cấp bách nối đường Hồ Chính Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, kinh phí 365 tỉ đồng.

4.208 hộ dân của 7 xã hưởng lợi từ dự án 

Nói về tính cấp thiết của dự án, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Hữu Hùng chia sẻ: Trong đợt mưa lũ vừa qua, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị sạt lở nghiêm trọng dẫn đến 5 xã của huyện Hướng Hóa gồm Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Phùng, Hướng Linh và 2 xã của huyện Vĩnh Linh là Vĩnh Ô, Vĩnh Hà bị cô lập. Việc tiếp cận các địa phương kể trên nhằm cứu trợ, tiếp tế lương thực, cứu hộ và cứu nạn bị gián đoạn trong nhiều ngày liền. Từ thực trạng đó cho thấy nguy cơ bị chia cắt trong thiên tai đối với các xã trên trong thời gian tới là rất cao. Chính vì vậy, việc đầu tư tuyến đường kết nối giữa hai tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và nhánh Đông là hết sức cấp thiết. Đặc biệt, khoảng cách để kết nối hiện nay chỉ còn lại 23 km.

Sau khi hoàn thành, đây là tuyến giao thông huyết mạch, giữ vai trò chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đáp ứng được yêu cầu của công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra thiên tai. Đối tượng hưởng lợi trực tiếp của dự án là 4.208 hộ với 16.075 nhân khẩu của 7 xã và phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số, có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Sau khi tuyến đường hoàn thành, việc kết nối giao thông giữa các xã phía Tây Bắc của tỉnh với các địa phương khác trong tỉnh được thuận lợi hơn, rút ngắn khoảng cách từ khu vực này đến với Quốc lộ 1 hàng chục km.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Hữu Hùng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ Quảng Trị 100 tỉ đồng để triển khai dự án tuyến đường kết nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây; phần kinh phí còn lại từ ngân sách địa phương, nếu ngân sách địa phương không đáp ứng được sẽ bố trí vào nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Đây là tín hiệu đáng mừng để triển khai dự án. Hiện nay công tác khảo sát địa hình để xây dựng dự án đang được triển khai và sẽ sớm thành hiện thực, góp phần mang lại sự đổi thay đáng kể cho cuộc sống của người dân nơi đây.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hướng Hóa: Bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng

Lâm Thanh |

Ngày 26/12/2020, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức hội nghị tham vấn các chuyên gia và bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng.  

Quan tâm giải quyết việc làm cho lao động người dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

Kô Kăn Sương |

Thời gian qua, công tác giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là đối với thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa được huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo nhanh, bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Gừng Hướng Hóa được mùa được giá

Thiên Sơn |

Người trồng gừng Hướng Hoá (Quảng Trị) phấn khởi khi năm nay, gừng vừa được mùa lại được giá.

Người trồng cà phê Hướng Hóa tất bật thu hoạch đợt cao điểm

Thiên Sơn |

Những ngày này, người dân trồng cây cà phê tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đang tất bật vào đợt thu hoạch cao điểm của vụ cà phê năm nay.