Hướng Hóa: Bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng

Lâm Thanh |

Ngày 26/12/2020, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức hội nghị tham vấn các chuyên gia và bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng.  

Sau đi khảo sát thực tế tại hiện trường khu vực có các cá thể voọc tấn công, cắn người ở xã Hướng Lập, các chuyên gia thuộc Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Green Việt và Hội Động vật học Frankfurt tại Việt Nam tham mưu UBND huyện Hướng Hóa bàn phương án di dời đàn voọc đi nơi khác để đảm an toàn cho người dân.

UBND huyện Hướng Hóa lấy ý kiến các chuyên gia về phương án bảo tồn các cá thể Voọc gáy trắng - Ảnh: L.T
UBND huyện Hướng Hóa lấy ý kiến các chuyên gia về phương án bảo tồn các cá thể Voọc gáy trắng - Ảnh: L.T

Theo đó, các chuyên gia đã lên phương án bắt sống tất cả các cá thể voọc này bằng phương pháp phù hợp, đảm bảo an toàn cho đàn linh trưởng và người thực hiện; sau đó sẽ di dời đàn voọc vào sâu bên trong khu vực Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa. Khu vực này có diện tích 628 ha, xa khu dân cư, có sinh cảnh phù hợp với điều kiện sống của đàn voọc gáy trắng. Toàn bộ kinh phí và công tác di dời sẽ do các trung tâm này tài trợ.

Được biết, trước đó trên địa bàn hai thôn Cha Lỳ và Sê Pu, xã Hướng Lập  xuất hiện đàn vọoc gáy trắng gồm 3 cá thể, thường xuyên xuống đường giao thông liên thôn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để rượt đuổi, cắn người đi đường. Từ cuối tháng 7/2020 đến nay, đàn vọoc gáy trắng này đã tấn công và gây thương tích 15 người qua lại khu vực trên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bắn thuốc mê để di chuyển đàn voọc ở xã Hướng Lập đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Hoàng Táo |

Ngày 15/12/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho hay UBND tỉnh Quảng Trị vừa giao huyện chủ trì, chỉ đạo các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương phối hợp với các chuyên gia của Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện phương án bắn thuốc mê đàn voọc Hà Tĩnh thường xuyên tấn công người trên địa bàn xã Hướng Lập (Hướng Hóa). Việc này phải đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân và bảo vệ các cá thể voọc.

Quảng Trị: Voọc gáy trắng tấn công, cắn 12 người đi đường bị thương

Nguyên Lý |

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã căng lưới dài 800m dọc đường giao thông liên thôn Cha Lỳ và Sê Pu, xã Hướng Lập  (Hướng Hóa, Quảng Trị) để ngăn đàn voọc xuống ven đường rượt đuổi và cắn người.

Voọc gáy trắng tấn công người: Không thể dùng chó nghiệp vụ xua đuổi

Hưng Thơ |

Tiếp tục xảy ra tình trạng voọc gáy trắng tấn công người đi đường ở tỉnh Quảng Trị, thế nhưng chưa có phương án khả thi để xua đuổi đàn voọc.

Voọc gáy trắng tấn công người đi đường, đau đầu tìm cách đẩy đuổi

Hưng Thơ |

Cơ quan chức năng huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đang tìm cách đẩy đuổi những cá thể Voọc gáy trắng, sau khi 3 người dân bị Voọc tấn công.