Phát hiện 3 cá thể voọc cực kỳ quý hiếm ở địa bàn xã Hướng Lập

Yên Mã Sơn - Phan Vĩnh |

Ngày 14/7, tại địa bàn thôn Sê Pu xã Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị), trong lúc đi làm nhiệm vụ, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Hướng Lập đã phát hiện 3 cá thể voọc.

Sau khi phát hiện 3 cá thể vọc cùng chạy nhảy ở khu vực thôn Sê Pu, các chiến sỹ biên phòng đã chụp ảnh.

Theo ông Nguyễn Tân Hiếu, cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa xác nhận sau khi thấy hình ảnh: “Đây là voọc Hà Tĩnh hay còn gọi là voọc đen gáy trắng (tên khoa học Trachypithecus hatinhensis) được tìm thấy trong các khu rừng núi đá vôi thuộc tỉnh Quảng Bình. Một cuộc khảo sát gần đây đã phát hiện một quần thể voọc Hà Tĩnh sống ở tỉnh Quảng Trị. Tuy được đặt tên là voọc Hà Tĩnh nhưng loài này không phân bố tại tỉnh Hà Tĩnh.

 
 Mộ trong ba cá thể vọc trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hướng Lập. Ảnh: Phan Vĩnh
Đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều gọi loài này là 'con cung' nghĩa là 'loài khỉ đen đuôi dài sống trong hang đá. Loài động vật này sống theo từng đàn từ 2 đến 15 cá thể, nhưng cũng gặp những nhóm tới 30 cá thể”
 
Ảnh: Phan Vĩnh

Cũng theo ông Hiếu, ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa có phân bố tại một số điểm như núi đá vôi ở xã Hướng Việt, Hướng Lập và Hướng Sơn. Trong thời gian này, ở xã Hướng Lập cũng có một số hộ dân phản ánh có đàn voọc về tới sân nhà người dân nhưng không quấy phá.

Voọc đen gáy trắng là loài linh trưởng đặc hữu hẹp, thuộc nhóm IB, cực kỳ quý hiếm, nguy cấp nằm trong sách Đỏ Việt Nam và sách Đỏ thế giới.

TAGS

Đakrông quan tâm đào tạo cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số

Trần Cát Linh |

Do điều kiện là địa bàn vùng núi và nền kinh tế- xã hội (KT-XH) còn khó khăn nên trình độ dân trí của người dân trên địa bàn huyện Đakrông còn thấp. Trong điều kiện như vậy thì trình độ chuyên môn của cán bộ cơ sở của huyện cũng còn nhiều hạn chế, nhất là đối với cán bộ công chức là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dân cư ở đây chủ yếu là đồng bào DTTS nên để vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống mới, đặc biệt là thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thì cán bộ phải được nâng cao trình độ. 

Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại giếng cổ Gio An

Hồng Nhung - Quách Long |

Những năm qua, hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng trăm lượt du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Thế nhưng, cùng với đó, hình ảnh một giếng cổ sạch, đẹp lại đang bị đe dọa trước ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế của một bộ phận khách tham quan.

Bé trai hôn mê sau uống bia

BTL |

Trẻ nhỏ uống rượu bia, các bộ phận trên cơ thể chưa phát triển hoàn toàn sẽ bị ảnh hưởng, gây ra những bệnh về gan, thận, dạ dày...

Hướng Hóa: Hội thi thanh niên với chăm sóc sức khỏe sinh sản

K.K.S |

Nhân ngày Dân số Thế giới, tối ngày 11/7/2020 tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa tổ chức hội thi thanh niên với chăm sóc sức khỏe sinh sản.