Quảng Trị gần 4.300 ha lúa Hè Thu chưa thu hoạch

Công Điền |

Toàn tỉnh Quảng Trị còn khoảng 4.300 ha lúa Hè Thu ở nhiều địa phương chưa thu hoạch xong, nguy cơ ảnh hưởng do mưa lũ là rất lớn.


Ngày 9/9, thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị cho biết, vụ Hè Thu 2021 toàn tỉnh gieo cấy được hơn 22.420 ha. Tính đến nay, diện tích lúa thu hoạch trên 17.960 ha, đạt 80% diện tích gieo cấy.

Hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 4.300 ha lúa Hè Thu chưa thu hoạch xong. Tập trung chủ yếu ở các huyện Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa, Triệu Phong, Đakrông, Vĩnh Linh, thành phố Đông Hà…
Nông dân Quảng Trị đang tập trung phương tiện máy móc để thu hoạch lúa Hè Thu. Ảnh: CĐ.
Nông dân Quảng Trị đang tập trung phương tiện máy móc để thu hoạch lúa Hè Thu. Ảnh: CĐ.

Trong khi đó, theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia hiện cơn bão Conson có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới, nguy cơ gây ngập lụt, úng cho các vùng thấp trũng, ảnh hưởng đến năng suất đối với những diện tích lúa, hoa màu chưa thu hoạch cũng như phát triển của các loại cây trồng khác.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra, đảm bảo một vụ mùa thắng lợi, Sở NN- PTNT đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã  khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đã chín đạt  80 – 85% với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Chuẩn bị tốt các điều kiện phơi sấy, bảo quản, cất giữ nông sản hợp lý thích ứng với diễn biến thời tiết.

Đối với một số loại nông sản khác chưa thu hoạch như ngô, lạc, sắn, rau các loại, cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả... cần tiến hành khơi thông, tạo các rãnh thoát nước, nhằm hạn chế ngập úng khi có mưa lớn xảy ra.

Sở NN-PTNT Quảng Trị cũng đề nghị các địa phương xác định cụ thể những khu vực có nguy cơ ngập lụt, úng khi xảy ra mưa lớn, chuẩn bị sẵn sàng phương án để xử lý, thoát nước cho diện tích lúa, hoa màu chưa đến kỳ thu hoạch và các cây công nghiệp, cây ăn quả, đặc biệt là cây hồ tiêu có nguy cơ bị ngập úng để tránh thiệt hại và phát sinh dịch bệnh. Huy động tối đa mọi phương tiện như máy bơm điện, bơm dầu để bơm tiêu nhanh cho những diện tích lúa bị ngập, đổ ngã.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình sản xuất vụ Hè Thu. Ảnh: CĐ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình sản xuất vụ Hè Thu. Ảnh: CĐ.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trong ngành nông nghiệp tăng cường cán bộ chuyên môn bám sát thực địa, theo dõi, cập nhật thường xuyên về tình hình sản xuất và diễn biến thời tiết để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời với những tình huống bất lợi do thiên tai gây ra.

Phối hợp với các địa phương tập trung hướng dẫn, chỉ đạo bà con thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa, hoa màu và có kế hoạch hỗ trợ các địa phương tổ chức sấy lúa khi có mưa lớn xảy ra.

TAGS

Hải Lăng: Khẩn trương thu hoạch lúa vụ Hè Thu trước mùa mưa lũ

Đạo Thiện |

Nhờ tuân thủ đúng khung lịch thời vụ, chủ động nguồn nước tưới, lựa chọn sử dụng những giống lúa ngắn ngày chất lượng cao… nên đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa trên địa bàn huyện Hải Lăng đã bước vào thu hoạch đại trà. Theo kế hoạch đến ngày 25/8 toàn huyện sẽ cơ bản thu hoạch xong vụ lúa hè thu...

Nông dân Hải Lăng có thêm một bộ giống lúa chất lượng cao

Tạ Hưng |

Công tác khảo nghiệm các giống lúa mới đưa vào sản xuất đại trà luôn được ngành Nông nghiệp và các địa phương hết sức quan tâm. Việc chọn các bộ giống không những cho năng suất, sản lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu mà còn có khả năng kháng bệnh tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như hiện nay.

Thu nhập cao từ việc trồng dưa hấu trên đất lúa thiếu nước

Đạo Thiện |

Vụ Hè Thu năm 2019, một số hộ dân tại thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) thí điểm chuyển đổi 5 ha đất trồng lúa thiếu nước sang trồng dưa hấu. Với những kết quả vượt trội, vụ Hè Thu năm nay, diện tích trồng dưa hấu của xã Phong Bình, huyện Gio Linh đã mở rộng lên gần 80 ha. Những ngày này, người dân đang khẩn trương thu hoạch dưa hấu với niềm vui được mùa, được giá.

Hơn 1.300 ha lúa hè thu bị sâu bệnh gây hại

Thục Quyên |

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), trong tổng số gần 23.000 ha lúa vụ hè thu toàn tỉnh, đến thời điểm này đã có hơn 1.300 ha lúa bị sâu bệnh gây hại.