Quảng Trị: Xây dựng mô hình vườn mẫu nông thôn mới

Đạo Thiện |

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, tăng cường sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động hội viên nông dân trong việc đăng ký cải tạo vườn tạp, xây dựng các khu vườn mẫu, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.

Trước đây khu vườn gia đình ông Nguyễn Văn Phước ở thôn Đông Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng chỉ trồng các loại cây hoa màu truyền thống nên giá trị kinh tế đem lại không cao. Sau khi được sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện với kinh phí 15 triệu đồng, năm 2019 gia đình ông Phước đã chuyển toàn bộ khu vườn của gia đình sang mô hình vườn mẫu. Theo đó, ông Phước đã đưa vào trồng 150 gốc bưởi da xanh, 100 gốc cam Vân Du, 50 gốc bưởi Phúc Trạch và 50 gốc quýt Muộn. Với kiến thức làm vườn được tập huấn, nên sau 3 năm vườn cây ăn trái của gia đình ông Phước đã bắt đầu cho thu nhập vụ đầu tiên với giá trị rất khả quan. Ông Nguyễn Văn Phước, thôn Đông Sơn, xã Hải Sơn chia sẻ: “ Đây là chủ trương rất phù hợp, nhờ chuyển đổi từ vườn tạp sang vườn mẫu mà gia đình tôi có một vườn cây ăn trái hứa hẹn cho thu nhập cao”.

Mô hình trồng tiêu theo vườn mẫu ở huyện Hải Lăng
Mô hình trồng tiêu theo vườn mẫu ở huyện Hải Lăng

  Ngoài gia đình ông Nguyễn Văn Phước, hiện trên địa bàn xã Hải Sơn có hơn 15 mô hình vườn mẫu đang phát triển tốt, với các loại cây trồng có giá trị cao như: cam, bưởi, hồ tiêu, thanh long...thu nhập mỗi vườn đạt gần 100 triệu đồng mối năm. Ông Lê Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Sơn cho biết thêm: “Trong thời gian qua, hội đã vận động bà con nông dân tích cực tham gia xây dựng mô hình vườn mẫu bằng cách đầu tư xây dựng mới một số vườn cây truyền thống kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tếc cao..... Đối với những vườn cây mà bà con đã trồng mấy năm trước thì có thể chuyển qua hướng mô hình vườn mẫu với sự hỗ trợ của cấp trên. Nhìn chung ở xã dù mới thực hiện nhưng mô hình vườn mẫu bước đầu đem lại hiệu quả khả quan. Đặc biệt, ngoài việc đem lại giá trị kinh tế, còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới của địa phương, nhất là xây dựng xã NTM kiểu mẫu...”.

Dưa leo trồng trong phòng kính ở xã Hải Dương, Hải Lăng
Dưa leo trồng trong phòng kính ở xã Hải Dương, Hải Lăng

Xây dựng vườn mẫu nông thôn mới là một trong những cách làm có hiệu quả cao của huyện Hải Lăng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mặc dù mới triển khai thực hiện nhưng phong trào xây dựng vườn mẫu nông thôn mới đã phát triển sâu rộng trong toàn huyện, tạo sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc phát triển kinh tế vườn. Theo đó, Hội Nông dân huyện Hải Lăng đã vận động bà con nhân dân cải tạo hàng chục vườn tạp sang xây dựng vườn mẫu. Hiện tại nhiều khu vườn đã đem lại giá trị kinh tế từ 80- 100 triệu đồng mỗi năm.  Ông Võ Chí Trương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hải Lăng nhấn mạnh: “Trên cơ sở đạt được bước đầu, thời gian tới Hội tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện để hội viên chuyển các vườn tạp gia đình sang xây dựng mô hình vườn mẫu, để từng bước giúp bà con nông dân tăng thêm thu nhập cho gia đình”. 

  Đối với huyện Cam Lộ chương trình xây dựng vườn mẫu gắn với xây dựng NTM đã được thực hiện từ nhiều năm qua và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Huyện Cam Lộ tích cực triển khai xây dựng các mô hình vườn mẫu, cải tạo vườn tạp bằng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cam sành, quýt PQ, ổi lê Đài Loan, mít Thái…. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội Nông dân đã đăng ký xây dựng 15 vườn mẫu, cải tạo 31 vườn tạp, nâng tổng số vườn mẫu trên địa bàn huyện lên 71 vườn, cải tạo 176 vườn tạp. Mang lại hiệu quả và thu nhập cho hội viên nông dân. Ông Lê Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cam Lộ cho biết thêm: “ Tác động tích cực của mô hình vườn mẫu là rất lớn, bởi qua đó giúp người dân vừa tăng thu nhập còn góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu...”.

Cây cam được trồng từ cải tạo vườn tạp ở huyện Triệu Phong
Cây cam được trồng từ cải tạo vườn tạp ở huyện Triệu Phong

Mặc dù mới triển khai trong ít năm trở lại đây nhưng theo đánh giá, phong trào xây dựng vườn mẫu đã phát triển sâu rộng trong toàn tỉnh, tạo sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc phát triển kinh tế vườn. Nhiều loại cây trồng mới có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao đã được người dân đưa vào sản xuất thay thế có các loại cây trồng kém hiệu quả. Bên cạnh đó, đã từng bước sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, có liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo diện mạo mới trong các khu dân cư về cảnh quan môi trường nông thôn. Ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Có rất nhiều lợi ích từ việc xây dựng mô hình vườn mẫu gắn với xây dựng NTM. Tuy nhiên cái mà chúng tôi thấy hay nhất đó là vừa tạo nguồn thu nhập, vừa tạo cảnh quan nông thôn trù phú đầy sức sống hơn...”.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Dấu ấn của phụ nữ Vĩnh Thủy trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Hoài Nhung |

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) xác định xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, từ đó triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp tích cực để thực hiện. Cán bộ, hội viên phụ nữ có sự đồng thuận cao và hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa xã Vĩnh Thủy đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019.

Kim Thạch, vùng quê khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Xuân Oanh |

Đến với xã Kim Thạch, nơi được cho là phát tích của ký ức “ăn cơm bữa diếp” trên đất Vĩnh Linh (Quảng Trị) ngót hơn 50 năm trước vào lúc sáng sớm, dạo một vòng quanh chợ Thủy Cần, ngôi chợ quê được hình thành lâu đời, mang đặc trưng tự cung, tự cấp với nhiều sản phẩm do chính bàn tay cần mẫn của người dân địa phương làm ra, chúng tôi cảm nhận được sức sống mãnh liệt của vùng quê khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới.

Về miền nông thôn mới Triệu Phong

Linh Xuân |

Cùng với nhiều miền quê khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh, các vùng quê nông thôn mới huyện Triệu Phong (Quảng Trị) ngày càng khang trang, đổi mới. Về Triệu Phong hôm nay, mới cảm nhận rõ hơn sức sống từ những miền nông thôn mới được dựng xây từ những nỗ lực của Đảng bộ chính quyền và Nhân dân huyện nhà.

Hướng Hóa tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Là một huyện vùng cao, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ xuất phát điểm thấp, cùng với đó, những đợt thiên tai liên tiếp xảy ra cuối năm 2020 đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và quyết tâm của người dân, chương trình xây dựng NTM tiếp tục được huyện Hướng Hóa triển khai với những kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2021.