Sức vươn của một trung tâm giáo dục

Huy Quân |

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong khắc phục khó khăn và đổi mới hoạt động để vươn lên, từng bước khẳng định chất lượng dạy và học.

Năm học 2020 - 2021, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) thành phố Đông Hà (Trung tâm) tổ chức 6 lớp GDTX với 170 học sinh từ lớp 10 - 12; hoàn thành chương trình giáo dục nghề phổ thông cho 3.405 học sinh THCS và THPT; tư vấn hướng nghiệp cho 1.680 học sinh khối 11 của các Trường THPT Đông Hà, Lê Lợi, Chế Lan Viên; tư vấn phân luồng cho 915 học sinh lớp 9 của các trường THCS trên địa bàn thành phố Đông Hà; tổ chức 13 lớp đào tạo nghề cho 338 lao động... Có thể xem đây là năm có nhiều chuyển biến tích cực trong dạy và học của Trung tâm khi có 36 học sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT với tỉ lệ thi đỗ đạt 97,14%. Với kết quả này, tỉ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT của Trung tâm không thua kém các trường THPT, cao hơn tỉ lệ chung của toàn tỉnh. Niềm vui của thầy và trò Trung tâm được nhân lên khi em Nguyễn Phú Kiên, học sinh lớp 12A đạt 25,05 điểm (Ngữ văn 7,25, Toán 8,4 và Tiếng Anh 9,4 điểm).

Một lớp học nghề may ở Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Đông Hà - Ảnh: H.Q
Một lớp học nghề may ở Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Đông Hà - Ảnh: H.Q

Kết quả này của Nguyễn Phú Kiên chưa phải là xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng với một học sinh học tại trung tâm GDNN - GDTX thì đây là điều đáng ghi nhận, góp phần thay đổi quan niệm về chất lượng dạy và học ở các trung tâm GDNN - GDTX. “3 năm trước, khi biết tin không đỗ vào Trường THPT Lê Lợi, em rất buồn, nhưng khi được giới thiệu, em đã đăng ký vào học ở Trung tâm GDNNGDTX thành phố Đông Hà. Năm lớp 10, kiến thức của em chỉ ở mức trung bình, song với sự giúp đỡ, động viên kịp thời, luôn yêu thương kèm cặp của thầy, cô giáo, em đã nỗ lực, cố gắng vừa học văn hóa vừa theo học nghề để đạt học sinh khá, giỏi. Em không thể quên thời gian ôn thi cuối cấp, các giáo viên đã quan tâm hỗ trợ em về mọi mặt”, em Nguyễn Phú Kiên chia sẻ. Trước Kiên một năm, em Võ Chí Tài cũng mang lại niềm vui cho thầy và trò Trung tâm khi Tài đạt 25,7 điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện nay Võ Chí Tài đang theo học Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Năm học 2021 - 2022, Trung tâm tổ chức 6 lớp GDTX từ lớp 10 - 12 với 191 học sinh, trong đó có 2 lớp 10 với 63 học sinh, 2 lớp 12 với 59 học sinh; 77 lớp nghề phổ thông với 1.612 học sinh; 8 - 10 lớp đào tạo nghề cho 250 - 350 lao động… Được trở lại Trung tâm học tập sau một thời gian khá dài học trực tuyến tại nhà, em Lê Thị Quỳnh Lan, ở thôn Lâm Lang 2, xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ), học sinh lớp 10A rất phấn khởi. “Thời gian theo học ở Trung tâm chưa nhiều nhưng điều mà em và nhiều bạn khác cảm nhận được là thầy cô luôn quan tâm đến học sinh cả trong học tập và sinh hoạt. Cùng với đó là cơ sở vật chất trường lớp được đảm bảo nên em yên tâm khi học tập ở đây”, Lê Thị Quỳnh Lan chia sẻ. Khác với Quỳnh Lan, Hoàng Hữu Quốc, nhà ở Khu phố 2, Phường 2, thành phố Đông Hà đã có thời gian dài học tập tại Trung tâm và em đang nỗ lực rất lớn để có kết quả tốt trong năm cuối cùng học tập ở đây.

“Từ khi vào lớp 12 đến nay, chúng em gặp khá nhiều khó khăn trong học tập khi phần lớn các môn đều phải học trực tuyến, thời gian đến học tại Trung tâm rất ít. Tuy vậy, các bạn trong lớp ai cũng nỗ lực vì đây là năm cuối cấp và thầy cô giáo luôn có sự quan tâm sâu sát, đổi mới phương pháp dạy tạo sự hứng khởi trong học tập của học sinh”, Hoàng Hữu Quốc cho biết. Là một trong nhiều học sinh theo học nghề phổ thông tại Trung tâm, Nguyễn Ngọc Lan, học sinh lớp 11 B7, Trường THPT Lê Lợi vừa nhanh tay vẽ, cắt vừa hào hứng chia sẻ: “Theo học lớp nghề may này, em và hơn 20 bạn nữ cùng trường tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng rất cần thiết. Điều này là nhờ giáo viên có kinh nghiệm, tận tình dạy bảo và trang thiết bị, vật liệu phục vụ học tập đầy đủ”.

Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Đông Hà Trương Minh Vũ cho biết, đơn vị hiện có 34 giáo viên, 9 nhân viên, 3 cán bộ quản lý và hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện chức năng, nhiệm vụ dạy học văn hóa, dạy nghề phổ thông, hướng nghiệp và đào tạo nghề cho các đối tượng theo quy định. Để nâng cao chất lượng giáo dục, Trung tâm chú trọng nâng cao chất lượng mọi mặt của đội ngũ giáo viên và đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, học viên gắn với đảm bảo những kiến thức cơ bản, phù hợp với thực tiễn. Việc tổ chức phân loại, ôn thi tốt nghiệp cho học sinh theo nhóm đối tượng, bồi dưỡng học sinh yếu kém luôn được quan tâm đã giúp các em có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cũng như kết quả học tập tốt. Do vậy chất lượng đã được nâng lên một bước, ngày càng có nhiều học sinh, học viên tin tưởng lựa chọn Trung tâm để học tập.

“Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, Trung tâm đang triển khai đồng bộ các giải pháp. Tập trung cho việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực giáo viên để tạo động cơ và hứng thú học tập cho học sinh, học viên. Tăng cường giáo dục ý thức học tập, phương pháp học tập, xây dựng lý tưởng sống và kỹ năng sống cho học sinh cũng như công tác kiểm tra nền nếp, phối hợp với phụ huynh học sinh để giáo dục, phòng ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. Xây dựng phương án dạy học phù hợp với diễn biến của COVID-19, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào dạy và học”, ông Trương Minh Vũ thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng chủ động ứng phó với thiên tai

Hoài Nhung |

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng (Quảng Trị) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và triển khai các phương án phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Từ đầu năm học 2021 - 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt trong tổ chức thực hiện phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cơ sở vật chất trường, lớp và tổ chức việc dạy, học đạt kết quả cao.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học

Xuân Vinh |

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở địa phương. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến của COVID- 19 thì việc ứng dụng công nghệ thông tin càng được ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Linh đẩy mạnh. Theo đó, ngay từ đầu năm học, các trường học chủ động rà soát, kiểm tra thiết bị công nghệ thông tin, đồng thời tổ chức chuyên đề dạy trực tuyến để rút kinh nghiệm triển khai khi có yêu cầu của cấp trên.

Hội thi truyền thông về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh

Trần Thị Trang |

Học sinh không chỉ được rèn luyện sự tự tin, tinh thần làm việc tự chủ, trách nhiệm, biết chia sẻ hợp tác mà quan trọng hơn, thông qua từng nội dung tìm hiểu, các em nhận ra rằng: Dưới ánh sáng mặt trời, bất kỳ một ngành nghề lao động chân chính nào đều góp phần tô đẹp cho đời và mang lại những giá trị cho cuộc sống.

Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục trung học trên địa bàn huyện Hướng Hóa và Đakrông

Tú Linh |

Ngày 28/10/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tổ chức hội thảo trực tuyến với các điểm cầu của ngành giáo dục và đào tạo 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trung học tại 2 địa phương trên.