Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng chủ động ứng phó với thiên tai

Hoài Nhung |

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng (Quảng Trị) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và triển khai các phương án phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Từ đầu năm học 2021 - 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt trong tổ chức thực hiện phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cơ sở vật chất trường, lớp và tổ chức việc dạy, học đạt kết quả cao.

Trường TH&THCS Hải Hòa đóng trên địa bàn xã Hải Phong, một xã vùng trũng của huyện Hải Lăng thường xuyên hứng chịu thiệt hại bởi tình trạng nước ngập sâu, kéo dài do lũ lụt… Trường có 4 điểm trường, gồm 1 điểm trường THCS (điểm trường chính) và 3 điểm trường Tiểu học, trong đó có điểm trường Càng cách xa điểm trường chính và trung tâm xã gần 10 km. Tháng 10/2020, cả 4 điểm trường (với 23 phòng học, phòng làm việc) đều ngập sâu từ 1 - 1,8m trong suốt hơn 10 ngày; hơn 250 bộ bàn ghế học sinh và nhiều thiết bị, dụng cụ dạy học bị nhấn chìm trong nước nhiều ngày...

Trường TH&THCS Hải Lâm chủ động ứng phó với bão số 5 năm 2021 - Ảnh: T.N
Trường TH&THCS Hải Lâm chủ động ứng phó với bão số 5 năm 2021 - Ảnh: T.N

Nhà trường luôn động viên toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay khắc phục hậu quả thiên tai để sớm tổ chức các hoạt động dạy và học. Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hải Hòa Trương Văn Mẫu cho biết, với việc chủ động trong công tác ứng phó với lũ lụt nên đã bảo vệ được người và tài sản ở tất cả các điểm trường khi nước dâng cao. Tuy nhiên, vì lũ lớn, diễn ra liên tục nên gây ra nhiều thiệt hại. Sau khi lũ rút, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đã tích cực tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt, vệ sinh phòng học, bàn ghế, vệ sinh sân trường… để nhanh chóng tổ chức dạy và học.

Năm 2020, huyện Hải Lăng chịu ảnh hưởng rất lớn từ mưa lũ. Đặc biệt, trong các trận lũ chồng lũ diễn ra vào tháng 10/2020, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện bị thiệt hại nặng nề, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất hơn 16 tỉ đồng, trong đó, thiệt hại trong trường học hơn 12 tỉ đồng; đồ dùng học tập, áo quần, phương tiện đi lại của học sinh gần 4 tỉ đồng. Với sự chủ động triển khai tốt các phương án phòng chống, ứng phó với thiên tai của ngành GD&ĐT huyện nên đã hạn chế nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ngành GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt phương châm “nước rút đến đâu thì dọn dẹp, vệ sinh đến đó”, đảm bảo tổ chức dạy học được ngay sau khi nước rút; nhanh chóng tổng hợp thông tin thiệt hại để kịp thời hỗ trợ và kêu gọi, liên hệ, phối hợp với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất, nhanh chóng tổ chức việc học trở lại; chỉ đạo các trường tăng cường dạy bù nên chương trình học tập được đảm bảo, các hoạt động dạy và học diễn ra đúng tiến độ.

Năm học 2020 - 2021, toàn ngành GD&ĐT Hải Lăng đã nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều kết quả cao được cấp trên ghi nhận, biểu dương và khen thưởng, trong đó, nổi bật là các hoạt động giáo dục trong trường học tiếp tục được duy trì đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung và loại hình tổ chức. Các hội thi dành cho giáo viên đạt kết quả cao, nhiều giáo viên đạt kết quả xuất sắc trong các hội thi cấp tỉnh; dẫn đầu toàn tỉnh về thành tích học sinh giỏi văn hóa khối trung học cơ sở; tham gia liên hoan văn hóa học đường được giải Nhì cấp tỉnh; tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đạt giải Ba toàn đoàn…

Trưởng Phòng GD&ĐT Hải Lăng Lê Văn Thạnh cho biết, để chủ động phòng tránh và ứng phó với các diễn biến bất lợi của thời tiết trong năm 2021, toàn ngành thực hiện nghiêm túc phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, lấy phòng, tránh là chính, kết hợp với các biện pháp phù hợp, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”… Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường học quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ tài sản khi có bão, lụt; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh các biện pháp phòng tránh lũ lụt, bão, đuối nước đảm bảo an toàn tính mạng và bảo quản dụng cụ học tập, sách vở. Có phương án khắc phục sớm thiệt hại về trường, lớp để duy trì tốt việc dạy và học, đảm bảo chương trình kế hoạch học tập đề ra.

Từ đầu năm học 2021 - 2022 đến nay, ngành GD&ĐT Hải Lăng thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tổ chức quán triệt phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt Luật Phòng, chống thiên tai, các văn bản quy định của cấp trên về công tác PCTT&TKCN đến từng cán bộ, giáo viên; rà soát, bổ sung và hoàn thiện phương án ứng phó với các loại hình thiên tai theo các cấp độ rủi ro năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”.

Thường xuyên kiểm tra tình hình an toàn trường, lớp; sắp xếp, kê gác tài sản và các vật dụng thiết yếu nhằm ứng phó khi có bão lũ xảy ra để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Quan tâm đặc biệt đến việc đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh. Chủ động về lực lượng trong việc tổ chức thu gom, dọn dẹp cây bị gãy đổ; ra quân vệ sinh môi trường, nguồn nước sinh hoạt, phòng chống dịch bệnh; sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng; sớm ổn định đưa học sinh đến trường sau bão lũ. Thành lập tổ tiếp nhận các nguồn vận động, tài trợ để sử dụng nguồn tài trợ đúng mục đích, quy định…

Nêu cao tinh thần chủ động, linh hoạt trong phòng chống thiên tai, ngành GD&ĐT Hải Lăng đã đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về cơ sở vật chất; có phương án khắc phục nhanh chóng hậu quả do thiên tai để đảm bảo việc dạy và học đạt kết quả cao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dạy học tích hợp: Đừng để “bình mới rượu cũ”!

Mai Lâm |

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 6 có 2 môn tích hợp là Khoa học tự nhiên (tích hợp kiến thức vật lý, hóa học, sinh học), Lịch sử và Địa lý (tích hợp kiến thức lịch sử, địa lý). Tuy vậy, một thực tế đang diễn ra là sách giáo khoa tích hợp nhưng hầu hết các trường đều phải bố trí 2 -3 giáo viên dạy chung một môn học.

Học sinh thành phố Đông Hà sẽ được kiểm tra, đánh giá giữa học kỳ 1 như thế nào?

Tú Linh |

Theo kế hoạch học kỳ 1, thời gian này học sinh phải thực hiện các bài kiểm tra định kỳ giữa kỳ. Do tình hình COVID-19 trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) tiếp tục có diễn biến phức tạp nên các trường phải tiếp tục duy trì việc học trực tuyến. Hiện các trường đã lên kế hoạch để triển khai việc kiểm tra giữa kỳ cho học sinh ở các cấp học.

Bậc cao tăng đi xa, niềm thức tỉnh ở lại

Lê Đức Dục |

Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa từ trần vào tuần trước (21/10/2021) đã khiến hàng triệu người trong và ngoài nước xúc động kính tiếc.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT: Vừa thiếu vừa thừa

Tú Linh |

Ngày 27/10/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam chủ trì cuộc họp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Sở Nội vụ về quản lý số người làm việc hưởng lương ngân sách và việc chuyển đổi cơ chế tài chính của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.