Tân Long khôi phục kinh tế địa phương trước ảnh hưởng của dịch bệnh

Bích Liên |

Sau gần 3 năm, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), nhiều hộ nông dân trên địa bàn đã vượt qua khó khăn do COVID-19, tìm hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả, từng bước khôi phục kinh tế gia đình.


Gần 3 năm trước, cũng như nhiều hộ đang làm ăn tại Lào, gia đình ông Đỗ Mãi ở thôn Long Quy, xã Tân Long rơi vào bế tắc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Việc làm ăn tại Lào gặp khó khăn, trong khi đất đai ở địa phương rộng rãi vẫn chưa khai thác hết, ông Mãi đã quay về quê, bắt tay khôi phục kinh tế gia đình. Trên diện tích đất hơn 1 ha, ông đầu tư hệ thống chuồng trại nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi lợn và trồng cây ăn quả.

Với đức tính siêng năng, cách làm bài bản, khoa học, đến nay ông Mãi đã có khu trang trại duy trì mỗi năm khoảng 30 con bò, gần 100 lợn nái và lợn thịt. Cùng với đó, ông trồng hàng trăm gốc chuối vừa để bán trái, vừa tận dụng thân chuối làm thức ăn cho bò. Hiện trang trại của gia đình ông đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình.

Toàn cảnh một khu trang trại tại xã Tân Long, Hướng Hóa - Ảnh: B.L
Toàn cảnh một khu trang trại tại xã Tân Long, Hướng Hóa - Ảnh: B.L

Thôn Long Quy có 117 hộ, trong đó có đến 60% gia đình phát triển kinh tế từ việc trồng chuối, buôn bán tại Lào. Về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh, dù gặp nhiều khó khăn, song nhờ định hướng của chính quyền địa phương, cùng với ý chí, quyết tâm phát triển kinh tế trên chính quê hương mình, nhiều người dân đã năng động chuyển hướng làm ăn hiệu quả. Đến nay, tại thôn Long Quy có hơn 30 mô hình đem lại hiệu quả kinh tế.

Tại một số địa phương của nước bạn Lào có gần 300 hộ dân của xã Tân Long sang làm nông nghiệp, kinh doanh, trong đó có 241 hộ trồng chuối trên diện tích hơn 1.200 ha. Tuy nhiên, từ khi COVID-19 bùng phát, việc lưu thông, giao thương hàng hóa hai bên biên giới trở nên khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Nguyễn Triệu Chung cho biết: “Dịch bệnh đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt đối với một địa phương có nhiều người dân làm ăn, buôn bán tại Lào như Tân Long thì sự ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn. Trước tình hình đó, địa phương đã có các chủ trương khuyến khích, tạo mọi điều kiện để người dân tập trung phát triển kinh tế trang trại, xây dựng các mô hình bò nuôi nhốt, trồng rau sạch, cây ăn quả để ổn định cuộc sống. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục khuyến khích nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; kết nối để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi để giúp các hộ dân có thêm kiến thức áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích người dân duy trì diện tích chuối trên địa bàn nhằm đảm bảo nguồn hàng xuất khẩu khi dịch bệnh được đẩy lùi”.

Năm 2019, xã Tân Long có 28 trang trại, gia trại chăn nuôi thì hiện nay con số này đã tăng lên gấp nhiều lần, chủ yếu tập trung chăn nuôi trâu, bò, lợn, gia cầm, trồng cây ăn quả. Trong đó, có nhiều trang trại mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đa số chủ trang trại là những người từng kinh doanh, làm ăn tại Lào về quê khôi phục kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh. Kết quả trên cho thấy, việc khôi phục kinh tế sau dịch bệnh của người dân xã Tân Long đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân cho vay các chương trình tín dụng nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Sỹ Hoàng |

Ngày 27/4, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Trị tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho vay các chương trình tín dụng nhằm phục hồi và phát triển KT - XH. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng tham dự.

Xây dựng, kết nối điểm đến an toàn để phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Lâm Thanh |

Năm 2022 tỉnh Quảng Trị phấn đấu đón 780.000 lượt khách, tổng doanh thu xã hội đạt 580 tỉ đồng, trong đó doanh thu chuyên ngành du lịch đạt 185 tỉ đồng.

161 tỉ đồng đầu tư phục hồi và phát triển lĩnh vực y tế

Thanh Hải |

Ngày 18/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KT - XH thuộc lĩnh vực y tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp.

Chuối Tân Long cần được trồng thâm canh

Mai Lâm |

Dù giá chuối tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 trên thị trường rất cao nhưng người dân xã Tân Long - “thủ phủ” chuối mật mốc của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn thất thu vì sản lượng, chất lượng chuối phục vụ tết giảm sút nghiêm trọng. Cây chuối đã phát triển hàng chục năm và trở thành cây trồng chủ lực của địa phương nhưng đến nay loại cây trồng này vẫn sống dựa vào điều kiện tự nhiên, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.