“Thể thao số” liên tục phát triển

Nguyễn Minh Đức |

Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động thể thao đã trở nên khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 

Công nghệ số mang đến “làn gió mới” cho các vận động viên và giúp người chơi thể thao tính tự giác, nghiêm túc tập luyện cũng như nâng cao thành tích thi đấu; kết nối người yêu thể thao ở khắp nơi tạo nên một cộng đồng thể thao lớn mạnh. Ngoài ra, việc tổ chức giải thể thao trực tuyến gắn với gây quỹ vì cộng đồng qua ứng dụng công nghệ số cũng là nét mới ở Quảng Trị, vừa giúp người yêu thể thao thỏa mãn đam mê, vừa có nhiều đóng góp hữu ích cho cộng đồng, góp phần đưa phong trào “thể thao số” phát triển.

Kết hợp tập luyện thể thao với công nghệ số

Đồng hành với thể thao truyền thống, “thể thao số” đang phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Quảng Trị Runners (QTR) là câu lạc bộ (CLB) chạy bộ duy nhất ở Quảng Trị đang đi đầu về tổ chức hoạt động thể thao gắn với sử dụng công nghệ số một cách bài bản, mang tính chuyên nghiệp và hiệu quả cao.

Anh Hoàng Minh An, Chủ nhiệm CLB Quảng Trị Runners cho biết, QTR thành lập vào tháng 8/2020, hiện có hơn 200 thành viên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chạy vì sức khoẻ của mỗi cá nhân và lan tỏa niềm đam mê “thể thao số” trong cộng đồng.

Quảng Trị Runners tích cực tổ chức và tham gia các giải chạy bộ trực tuyến gây quỹ vì cộng đồng -Ảnh: M.Đ
Quảng Trị Runners tích cực tổ chức và tham gia các giải chạy bộ trực tuyến gây quỹ vì cộng đồng -Ảnh: M.Đ

Để theo dõi sát sao các thành viên trong hoạt động chạy bộ, QTR đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm mang lại nhiều tiện ích, phục vụ hiệu quả chạy bộ, tạo được sự đồng tình hưởng ứng cao trong các thành viên.

Lúc đầu, các thành viên sử dụng điện thoại cài app chạy bộ Strava (một ứng dụng theo dõi quá trình tập luyện thể thao) để đo thành tích của mỗi lần vận động về số ki-lô-mét, thời gian, tốc độ, bước chân...

Tuy nhiên, do liên tục cầm điện thoại khi chạy nên mọi người cảm thấy không được thoải mái, gặp khó khăn trong vận động và ảnh hưởng đến thành tích. Nhận thấy điều đó, QTR tìm hiểu và đưa ra những giải pháp mới về đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện kinh tế và phát huy hiệu quả cao nhất khi sử dụng cho các thành viên.

Trên thị trường có nhiều sản phẩm công nghệ phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu của các thành viên CLB như các loại đồng hồ Garmin, Coros, Apple Watch, Polar, Fitbit, Soundpeats… QTR hiện nay phần lớn sử dụng đồng hồ Garmin với nhiều tính năng đỉnh cao cho chạy bộ nói riêng và các môn thể thao khác nói chung khi tích hợp 30 môn thể thao khác nhau như chạy bộ, đạp xe, bơi…

Sau mỗi lần chạy, đồng hồ thông minh Garmin luôn đem đến những gợi ý về bài tập để điều chỉnh, phục hồi phù hợp với hiệu suất bản thân; gợi ý thời gian hoàn thành, hiệu suất, đào tạo miễn phí, trạng thái và hiệu quả luyện tập; cung cấp dữ liệu về giấc ngủ, hướng dẫn cách luyện tập để kích hoạt năng lượng khi thức dậy; cung cấp được hiệu suất luyện tập cũng như tổng quan sức khỏe thông qua ghi nhận sự thay đổi của nhịp tim; giúp dễ dàng phát hiện được môi trường khó khăn, theo dõi an toàn và phát hiện sự cố...

Áp dụng công nghệ số mang lại những lợi ích đối với các thành viên QTR. Trên các sản phẩm công nghệ giúp người tập biết được mình đang luyện tập ở mức độ nào; có tính năng ghi lại chuỗi hoạt động, số lượng các bước chân, mức tiêu thụ calo, đo nhịp tim. Do đó các thành viên luôn phát huy tính tự giác, nghiêm túc trong tập luyện; tự đánh giá thành tích của cá nhân đạt được, đồng thời có thể so sánh với thành tích các thành viên khác, rồi từ đó chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau cùng hướng tới thành tích cao hơn.

Anh Nguyễn Văn Tý, thành viên QTR cho biết: “Trước đây khi chưa áp dụng công nghệ số, tôi thích lúc nào thì chạy lúc đó, nên luôn trong tình trạng nhàm chán, thành tích không cải thiện. Khi dùng đồng hồ Garmin, điện thoại thông minh, tôi nhanh chóng hòa mình cùng những bước chạy của QTR. Ứng dụng công nghệ số với những tính năng nổi bật như ghi lại tốc độ chạy, thời gian, quãng đường và các chỉ số cơ thể một cách khá gọn gàng đã giúp cho tôi điều chỉnh cường độ tập luyện, chọn giáo án phù hợp cho bản thân… Qua ứng dụng công nghệ số, tôi có thể nhìn vào bảng thành tích của bản thân để đưa ra thách thức mới cho chính mình; đồng thời có thể tham gia thảo luận và tương tác cùng nhiều thành viên khác để tập luyện tốt hơn”.

Khi tất cả các thành viên đã ứng dụng công nghệ hiện đại tự động ghi nhận kết quả tập luyện, thi đấu đã giúp cho QTR quản lý, giám sát thành viên dễ dàng và hiệu quả hơn. Từng hoạt động của các thành viên sẽ được ghi nhận nếu hợp lệ với các tiêu chí đưa ra về tốc độ chạy trung bình trong khoảng cho phép, có đường chạy thể hiện rõ ràng, có nhịp tim và guồng chân đầy đủ. App sẽ tự tính toán các hoạt động hợp lệ và ghi nhận, đồng thời loại các hoạt động không hợp lệ. QTR căn cứ vào tổng thành tích các cá nhân để xếp hạng và trao thưởng rất thuận tiện và nhanh chóng. Từ ứng dụng hiệu quả công nghệ số đã giúp cho các thành viên luôn giữ vững đam mê chạy bộ để khám phá, vượt qua giới hạn của bản thân, đồng thời thi đấu gặt hái thành tích ấn tượng trong nhiều giải thể thao quy mô cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế.

Chạy trực tuyến gắn kết yêu thương

Hoạt động “thể thao số” của QTR càng trở nên ý nghĩa hơn khi những bước chạy không đơn thuần chỉ là chạy bộ mà còn giúp đỡ được cộng đồng nhiều hơn.

Anh Trần Mạnh Thường, Phó Chủ nhiệm CLB Quảng Trị Runners chia sẻ, xác định rõ thể thao song hành với thiện nguyện, thời gian qua, QTR trực tiếp chủ trì, hoặc phối hợp với nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm tổ chức nhiều giải chạy bộ trực tuyến gây quỹ vì cộng đồng, hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế. Ngoài ra, QTR tổ chức tư vấn cho nhiều đơn vị tổ chức các giải chạy bộ ứng dụng công nghệ số, cũng như cử thành viên tham gia nhiều giải chạy bộ trực tuyến gây quỹ vì cộng đồng.

Từ những bước chạy trực tuyến, Quảng Trị Runners huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: M.Đ
Từ những bước chạy trực tuyến, Quảng Trị Runners huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: M.Đ

Đây là những hoạt động đầy ý nghĩa đối các thành viên CLB, được đóng góp công sức, hỗ trợ vật chất để tạo nên những phần quà giá trị gửi tới những người gặp hoàn cảnh khó khăn; đồng thời thông qua các giải này kết nối với những “tấm lòng vàng” cùng chung tay, góp sức tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa cho những người yếu thế tổ chức vui Tết, đón xuân trọn vẹn niềm vui, hạnh phúc.

Các giải chạy bộ trực tuyến thường quy đổi quãng đường chạy thành tiền quyên góp từ thiện, vì thế, QTR luôn nỗ lực để mỗi bước chạy thêm nhanh hơn, xa hơn nhằm quy đổi ra số tiền nhiều hơn, mang đến sự hỗ trợ thiết thực nhất cho những người yếu thế. Điều thú vị về các giải chạy bộ trực tuyến đó là thời gian diễn ra khá dài, các VĐV tự chọn đường chạy bất cứ nơi đâu và thời gian bất cứ lúc nào để chạy…

VĐV tham gia chạy và ghi nhận lại kết quả chạy bộ bằng cách sử dụng ứng dụng Strava. Nhìn sơ qua, các VĐV tham gia chạy không khác gì việc tập luyện thể thao hằng ngày. Nhưng khi thấy họ nhìn đồng hồ thông minh và khuôn mặt hiện rõ sự quyết tâm mới nhận ra là thi đấu trực tuyến ứng dụng công nghệ số.

3 năm qua, QTR đã tổ chức và tham gia nhiều giải chạy bộ trực tuyến gây quỹ vì cộng đồng, nổi bật như tham gia chạy 100 km cùng VĐV Trọng Nhơn và kêu gọi ủng hộ quyên góp cho quỹ Operation smile (phẫu thuật nụ cười cho trẻ em hở hàm ếch); tổ chức Hành trình Run for children with disability (chạy bộ vì trẻ em khuyết tật) với quãng đường 100 km từ Lao Bảo về Cửa Việt để kêu gọi quyên góp hỗ trợ 50 suất quà cho trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi tại huyện Gio Linh; giải chạy BIDV run - Tết ấm cho người nghèo xuân Quý Mão - 2023… và nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa khác cho cộng đồng, người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giữ mãi tinh thần cống hiến cho thể thao

Hoài Nhung |

Lê Văn Sơn là cái tên quen thuộc trong giới thể thao Quảng Trị. Anh từng là vận động viên (VĐV) của Đội tuyển Điền kinh Quảng Trị gặt hái nhiều thành tích trên đấu trường quốc gia. Sau khi giã từ sân chơi chuyên nghiệp, anh vẫn gắn bó với niềm đam mê thể thao, tiếp tục tỏa sáng trong các giải thể thao tổ chức ở Quảng Trị. Anh còn là một HLV nhiệt huyết với công tác bồi dưỡng, huấn luyện, ươm mầm tài năng thể thao trẻ…

Chị “Tư lửa” và niềm đam mê thể thao

Nguyễn Minh Đức |

Chị Phan Thị Tư (sinh năm 1968), ở khu phố An Hòa 1, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, là người phụ nữ đặc biệt. Bằng ngọn lửa nhiệt huyết và quyết tâm ghi tên bóng đá phủi Quảng Trị vào bản đồ bóng đá quốc gia, người phụ nữ này đã thành lập một đội bóng mang bản sắc quê hương và bắt đầu gặt hái quả ngọt...

BĐBP Quảng Trị: Tặng phương tiện, dụng cụ thể dục thể thao cho cán bộ, học sinh Lào

Phương Nam |

Ngày 21/12/2022, tại Bản A Viên, Cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào),  Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến cán bộ, chiến sĩ Đại đội Biên phòng 321, BCH Quân sự tỉnh Savannakhet và Trường Tiểu học & THCS thuộc Bản A Viên, Cụm bản La Cồ. 

10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu của Việt Nam năm 2022

Thanh Mai |

Ngày 20-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022 sau nhiều vòng bình chọn.