Tìm phương án khẩn cấp chống hạn cứu lúa

Thanh Vân - Tạ Hưng |

Trước tình hình hạn hán khốc liệt, nhiều HTX Nông nghiệp ở vùng Đông huyện Gio Linh (Quảng Trị) đang đối mặt với tình trạng thiếu nước tưới, dẫn đến hàng trăm ha lúa bị khô cháy, nguy cơ mất trắng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức đi kiểm tra thực địa và đưa ra biện pháp khẩn cấp chống hạn, cứu lúa.

Cánh đồng HTX Gio Mai, huyện Gio Linh, hơn tháng nay đã bị khô cháy do không có nguồn nước tưới. Điều đáng nói đa phấn diện tích lúa đang trong thời gian đẻ nhánh và làm đồng nên rất cần lượng nước cho lúa phát triển. Tuy nhiên, tình hình hạn hán khốc liệt như hiện nay nếu vài ngày tới không có nước kịp thời thì diện tích này có khả năng mất trắng.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi kiểm tra thực địa và đưa ra biện pháp khẩn cấp chống hạn cứu lúa
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi kiểm tra thực địa và đưa ra biện pháp khẩn cấp chống hạn cứu lúa

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại một số khu vực có thể tạo nguồn cấp nước bổ sung cho sông Cánh Hòm để bơm tưới cho diện tích lúa ở vùng Đông huyện Gio Linh đặc biệt là các xã Gio Mai, Gio Mỹ, Gio Thành, Gio Hải và Gio Việt,  tại cuộc họp bàn giải pháp khẩn cấp chống hạn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hồ Xuân Hoè cho rằng:  Hạn hán hiện đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, trong khi đó một số địa phương người dân tự sản xuất với diện tích lúa gần 500ha ngoài hợp đồng tưới tiêu với công ty khai thác công trình thuỷ lợi. Ông Hồ Xuân Hoè đưa ra 2 kịch bản khẩn cấp đó là, phải áp dụng tưới bằng nguồn nước tự chảy; hoặc tạo nguồn từ sông Cánh Hòm để phục vụ bơm tưới.

Trước áp lực sử dụng nguồn nước rất cao, các HTX cần tập trung khoanh vùng chống hạn, huy động tối đa các phương tiện, máy móc để bơm tát chống hạn tập trung cứu lúa hè thu năm 2020, ổn định nguồn nước cho chăn nuôi, hạn chế tổn thất do thiên tai hạn hán gây ra.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Mô hình canh tác bền vững trên đất dốc

Phan Việt Toàn |

Mô hình nông - lâm kết hợp là giải pháp gia tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đất và duy trì lâu bền sức sản xuất của đất cho người dân vùng trung du và miền núi. Từ năm 2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình này với quy mô 11 ha ở huyện Vĩnh Linh và Gio Linh (Quảng Trị). Qua quá trình triển khai mô hình đã mang lại những tín hiệu hết sức khả quan.

Tình hình thực hiện các dự án do nước ngoài tài trợ tại tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 8/7/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đi kiểm tra hiện trường thi công và làm việc với các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện các dự án Phát triển đô thị dọc Hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) và Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2) do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư.

Vĩnh Thái đạt sản lượng khai thác hải sản 1.100 tấn

Nguyên Đồng |

Trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng khai thác hải sản của xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đạt 1.100 tấn, trị giá 17 tỉ đồng, đạt 125% kế hoạch năm.

Vĩnh Linh: Xây dựng các vùng sản xuất cây, con thích ứng biến đổi khí hậu

Phương Nga |

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của tình hình biến đổi khí hậu, bên cạnh việc áp dụng các quy trình tiên tiến, khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, huyện Vĩnh Linh  (Quảng Trị) xác định xây dựng các vùng sản xuất cây, con tập trung thích ứng với biến đổi là một trong những giải pháp tích cực để hướng tới một nền nông nghiệp an toàn, bền vững.