Tín hiệu vui từ cây cà gai leo ở xã Lìa

Kim Huệ - Khánh Hưng |

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian gần đây, xã Lìa, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã liên kết với doanh nghiệp triển khai mô hình cây dược liệu cà gai leo. Và tín hiệu vui là mô hình bước đầu mang lại kết quả khả quan, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đầu năm 2019, được sự hỗ trợ của chính quyền xã và Công ty TNHH Thảo dược Huệ Đà, Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình anh Ăm Phê ở thôn Kỳ Tăng, xã Lìa, quyết định chuyển đổi 4 sào đất đồi để trồng cà gai leo. Thực hiện mô hình này, anh được Công ty TNHH Thảo dược Huệ Đà hỗ trợ về giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và xây dựng hệ thống tưới tự động. Phân bón cho cây được sử dụng chủ yếu từ phân chuồng của gia đình và những nhà dân trong xã. Sau hơn 1 năm kể từ ngày xuống giống, cây cà gai leo không những phát triển tốt mà còn cho gia đình anh thu hoạch được 3 vụ, mang lại thu nhập gần 40 triệu đồng.

Gia đình anh Ăm Phê ở thôn Kỳ Tăng, xã Lìa đang bước vào vụ thu hoạch cà gai leo thứ 3 trong năm
Gia đình anh Ăm Phê ở thôn Kỳ Tăng, xã Lìa đang bước vào vụ thu hoạch cà gai leo thứ 3 trong năm

Anh Ăm Phê chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi vì được xã chọn làm mô hình thí điểm trồng cà gai leo và doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí thực hiện mô hình. Sau khi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây cà gai leo lợi nhuận mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình tôi tốt hơn trước nhiều. Thời gian tới, chúng tôi mong tiếp tục được địa phương và doanh nghiệp hỗ trợ để mở rộng mô hình này”.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, từ đầu năm 2019 xã Lìa kết nối với Công ty TNHH Thảo dược Huệ Đà trồng cây dược liệu cà gai leo với tổng diện tích 3 ha. Phương thức liên kết cụ thể là chủ doanh nghiệp đầu tư toàn bộ cây giống, hệ thống nước tưới và kiến thức khoa học kỹ thuật, người dân bỏ công trồng, chăm sóc. Công ty cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau khi người dân thu hoạch. Kết quả bước đầu cho thấy, cây cà gai leo tại xã Lìa rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở đây. Cây sinh trưởng tốt, cứ 3 - 4 tháng cho thu hoạch một lần. Sau 3 năm sẽ thu toàn bộ thân từ ngọn đến rễ cây, sau đó trồng mới. Cà gai leo sau khi phơi khô sẽ được thu mua tận nơi với giá từ 20 - 30 nghìn đồng/kg.

Đánh giá và định hướng phát triển về cây cà gai leo trên địa bàn xã trong thời gian tới, ông Hồ Văn Tà Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Lìa cho biết: “Mô hình cà gai leo ở xã bước đầu rất khả quan. Qua 03 vụ thu hoạch, đã đem lại thu nhập khá cao. Hiện nay, nhiều hộ dân có nguyện vọng được tham gia mô hình này nên xã tiếp tục vận động thực hiện chuyển đổi cây trồng, trong đó ưu tiên cây cà gai leo. Cần tập trung chuyển đổi các diện tích cây trồng lâu năm, kém hiệu quả sang cây trồng mới có hiệu quả hơn. Trên cơ sở xã liên doanh liên kết với doanh nghiệp, sản phẩm cà gai leo ổn định được đầu ra nên người dân cũng yên tâm để nhân rộng mô hình”.

Xã Lìa nói riêng và vùng Lìa huyện Hướng Hóa nói chung là nơi thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Vì vậy, những năm qua chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp tích cực vừa chống hạn vừa giúp người dân lựa chọn cây trồng phù hợp để chuyển đổi, đảm bảo có thu nhập ổn định, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong đó, việc triển khai thí điểm mô hình trồng cà gai leo ở xã Lìa đã tạo cơ hội cho người dân nơi đây được tham gia phát triển sản xuất, tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, yên tâm vì có đầu ra cho sản phẩm ổn định; làm phong phú loại cây trồng, mô hình kinh tế ở địa phương.

 

TAGS

Quảng Trị: Nuôi cá 'lồng thuyền' thích ứng biến đổi khí hậu

Công Điền |

Lợi thế của kiểu nuôi mới này tại Quảng Trị đạt hiệu quả như ít hao con giống, cá nuôi phát triển tốt, ít bị bệnh và không bị trôi vào mùa mưa lũ…

Thông báo từ Cục Điện lực, nhiều nhà đầu tư 'vỡ mộng'

Lương Bằng |

Các hệ thống điện mặt trời lắp trên khung giá đỡ trên hồ, ao nuôi tôm, trồng cây nông nghiệp công nghệ cao... mà không lắp trên mái nhà của công trình xây dựng thì không được tính là hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Sản xuất hữu cơ – hướng phát triển nông nghiệp bền vững

Nguyên Bảo |

Hiện nay, khi sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang thương hiệu Quảng Trị có mặt ở nhiều nơi trên thị trường, việc tiếp tục đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao đang là hướng phát triển nông nghiệp bền vững của tỉnh Quảng Trị. Trên nhiều lĩnh vực, sản xuất hữu cơ đã và đang được người dân các địa phương và các doanh nghiệp đầu tư phát triển, từng bước đưa lại giá trị kinh tế cao, khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Xuống giống gần 120 hécta môn các loại

Nguyên Đồng |

Sau thời gian tích cực làm đất, từ đầu 8/2020, các hộ nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã bắt đầu xuống giống và đến nay đã cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất gần 120 hécta môn các loại.