Triển vọng từ giống lúa hữu cơ thảo dược tím

Võ Thái Hòa |

Lúa thảo dược tím được đưa vào sản xuất ở Quảng Trị đã vài năm nay nhưng trước đây nông dân thâm canh giống lúa này theo phương pháp canh tác vô cơ. Do đó, sản phẩm chưa đạt chất lượng chuẩn sạch. 

Nhằm tìm kiếm một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, Công ty TNHH Vương Tây Sơn, Cam Lộ (Quảng Trị)  đã phối hợp với nông dân tiến hành sản xuất thử nghiệm các mô hình lúa theo phương pháp canh tác hữu cơ tại vụ đông xuân 2019-2020, trong đó có lúa thảo dược tím. Đến nay đã vào kỳ thu hoạch, mô hình lúa thảo dược cho kết quả khả quan.

Lúa hữu cơ thảo dược thử nghiệm ở xã Thanh An, Cam Lộ. Ảnh: VTH
Lúa hữu cơ thảo dược thử nghiệm ở xã Thanh An, Cam Lộ. Ảnh: VTH

Hộ ông Lê Hữu Thiện ở Đội 2, thôn Kim Đâu, xã Thanh An, huyện Cam Lộ vụ đông xuân năm nay nhận làm mô hình thí điểm sản xuất theo phương pháp hữu cơ cho Công ty TNHH Vương Tây Sơn 5 ha, trong đó có giống lúa thảo dược tím 2 ha. Ông Thiện được công ty hỗ trợ 100% giống lúa và 100% phân hữu cơ vi sinh Vương Tây Sơn. Ông Thiện xuống giống lúa thảo dược tím cùng lịch thời vụ do Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, nhưng ở ruộng của ông không sử dụng bất cứ loại hóa chất nào cho đồng ruộng, kể cả thuốc trừ cỏ. Từ đầu đến cuối vụ ông Thiện chỉ bón phân hữu cơ vi sinh cho lúa với lượng phân 2,4 tạ/sào được chia làm 3 lần vào những thời kỳ là bón lót, bón thúc đòng và bón khi lúa trổ. Làm theo phương pháp hữu cơ này, ông Thiện phải bỏ thêm 20 công làm cỏ cho 2 ha lúa. Khi lúa chớm bị sâu bệnh, ông Thiện được công ty hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật sinh học, chủ yếu với mục đích xua đuổi các loại sâu. Đặc biệt, lúa bón phân hữu cơ vi sinh có thân chắc, lá to, xanh bền, không đổ ngã nên hầu như ít bị bệnh và chống chịu tốt với thời tiết, dự kiến năng suất đạt khoảng 45- 50 tạ/ha.

Ông Lê Hữu Thiện cho biết: “Nhà tôi làm lúa thử nghiệm cho Công ty Vương Tây Sơn chỉ bón phân hữu cơ vi sinh do công ty hỗ trợ thôi, ngoài ra không bón thêm bất cứ một loại phân nào hoặc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học nào hết. Bón phân hữu cơ đưa lại nhiều ưu điểm trong quá trình phát triển của cây lúa nên lúa ít bị sâu bệnh, không đổ ngã, năng suất có thấp hơn bón phân vô cơ nhưng sản phẩm hoàn toàn sạch, giá bán lúa cao hơn nhiều so với lúa đại trà nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Vụ tới, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích sản xuất lúa thảo dược tím theo phương pháp này”.

Đây là vụ đầu tiên Công ty TNHH Vương Tây Sơn thử nghiệm sản xuất lúa bằng chính loại phân hữu cơ vi sinh do công ty sản xuất. Tổng số diện tích công ty sản xuất thử nghiệm là 9 ha, trong đó lúa thảo dược tím 5 ha và lúa Bắc Thơm 4 ha. Giống lúa thảo dược tím Vĩnh Hòa được công ty mua từ tỉnh Nghệ An đạt chất lượng tốt. Phân hữu cơ được công ty sản xuất bằng phương pháp lên men sinh học từ các phụ phẩm lâm nghiệp, nông nghiệp, phân chuồng, bả đậu tương, rỉ mật, men vi sinh và một lượng nhỏ NPK để giúp men vi sinh sinh khối nhanh. Các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh sinh học cũng do công ty tự pha chế từ các vật liệu như gừng, ớt, tỏi, rượu, lá xoan, cây cà độc dược, bồ kết…

Đến nay, lúa hữu cơ thảo dược tím của mô hình thử nghiệm đã thu hoạch, công ty sẽ triển khai thu mua thóc tươi tại ruộng cho nông dân với giá 10.000 đồng/ kg (cao hơn giá thóc chất lượng cao 2.000 đồng/kg). Nhờ công ty hỗ trợ giống, phân bón hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh nên mỗi sào ruộng nông dân lãi 2 triệu đồng. Còn nếu tính cả chi phí vật tư, phân bón, giống sản xuất thì nông dân lãi 1,4 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với sản xuất lúa đại trà theo phương pháp vô cơ. Giám đốc Công ty TNHH Vương Tây Sơn Nguyễn Đăng Vương cho biết: “Công ty phối hơp với nông dân thử nghiệm sản xuất vụ đầu đạt kết quả tốt. Công ty sẽ tiếp tục thử nghiệm thêm vài vụ nữa để khẳng định kết quả chắc chắn của phân hữu cơ vi sinh Vương Tây Sơn đối với sản xuất lúa nói chung và lúa thảo dược nói riêng. Công ty cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ lúa thảo dược để mở rộng diện tích canh tác lúa thảo dược theo phương pháp hữu cơ vì lúa này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng lúa”.

Hiện nay, Công ty Vương Tây Sơn đã kết nối được với hệ thống phân phối gạo sạch hữu cơ tại Hà Nội với giá bán sỉ 35.000 đồng/kg gạo. Toàn bộ sản phẩm gạo thảo dược tím đã được công ty ký hợp đồng bán tại Hà Nội. Gạo thảo dược có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, gạo thảo dược tím còn có nhiều tác dụng khác nhau, đặc biệt cho người bị bệnh như: Phòng ngừa bệnh tim mạch, tốt cho xương, chống táo bón, giảm các triệu chứng hen suyễn, giảm béo phì, giảm mỡ máu, duy trì hệ thống thần kinh khỏe mạnh…

Sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ không phải là phương pháp mới mà là cách trở lại sản xuất theo kiểu truyền thống của người dân trước đây nhưng hiện nay được sự hỗ trợ của máy móc, các khâu sản xuất đã được cơ giới hóa nên nông dân không phải tốn nhiều công sức lao động nhiều. Vì vậy, đây là một hướng sản xuất đúng vừa tạo ra sản phẩm sạch tốt cho sức khỏe, có giá trị cao, vừa bảo vệ môi trường sản xuất, môi trường sinh thái. Đặc biệt là sản xuất lúa thảo dược tím theo phương pháp hữu cơ mở ra cho nông dân một triển vọng mới để nâng cao giá trị trong sản xuất lúa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chú trọng phát triển kinh tế vùng cát ở huyện Gio Linh

Minh Dương - Minh Trí |

Thời gian qua, trên cơ sở định hình các tiểu vùng kinh tế trọng điểm, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã tiến hành lập quy hoạch phát triển, ban hành các nghị quyết chuyên đề về kinh tế gò đồi, kinh tế vùng cát, kinh tế biển để tập trung đầu tư khai thác có hiệu quả. 

Thành công với mô hình nuôi tôm “ao trong ao”

Lê An |

Sinh ra và lớn lên tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị), một trong những địa phương có nghề nuôi tôm lâu đời trên địa bàn tỉnh, khi thấy nghề nuôi tôm của địa phương ngày càng “xuống dốc” do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm 2019, anh Hoàng Ngọc Tuấn ở tại thôn Mai Xá đã tự mày mò tìm hiểu và thực hiện thành công mô hình nuôi tôm “ao trong ao”. Tại thời điểm triển khai, đây được xem là mô hình nuôi tôm “ao trong ao” đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Tính đến 15/5 các địa phương đã đặt 3 triệu bản SGK Cánh Diều lớp 1

Việt Hà |

Tính đến ngày 15/5, đã có 20 Sở Giáo dục và Đào tạo gửi văn bản thông báo về việc đặt sách giáo khoa lớp 1 "Cánh Diều" với số lượng là 3 triệu bản sách.

Ngư dân Quảng Trị vững vàng bám ngư trường

Trần Tú – Minh Trí |

Những ngày qua, từ đầu tháng 5 năm 2020, Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn trên các vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Trước lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương, phi lý trên biển Đông của phía Trung Quốc, hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Trị vẫn vươn khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống để sản xuất.