Vững tin bước vào mùa xuân mới

Phương Nga |

Một mùa xuân mới lại về trên quê hương đất lửa anh hùng. Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã đi qua năm 2021 với những khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, huyện đã đạt những bước phát triển mới. Những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội chính là tiền đề để địa phương bước sang năm mới với một tâm thế vững vàng và tràn đầy niềm tin.

Năm 2021 là năm đầu tiên huyện Vĩnh Linh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021-2025, nên huyện đã chọn chủ đề “Huy động nguồn lực- phục hồi kinh tế- Tạo đà bứt phá” để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên đây cũng là một năm đầy khó khăn thách thức, trong đó có thử thách cam go từ dịch bệnh COVID-19. Song với tinh thần “biến thách thức thành động lực”, huyện đã linh hoạt, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để vươn lên phát triển kinh tế- xã hội.

 

Nhìn chung, cơ cấu nền kinh tế địa phương đang chuyển dịch đúng hướng và tích cực hơn so với kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước tăng 6,35% so với cùng kì năm trước. Trong đó, sản xuất nông- lâm- thủy sản tăng 2,57% và đang đóng vai trò là bệ đỡ của nền kinh tế. Giá trị sản xuất  CN-TTCN ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng 6,07%, trong đó sản lượng một số sản phẩm CN chủ yếu có tăng nhẹ, các doanh nghiệp đang dần khôi phục hoạt động với một số lĩnh vực có bước phát triển mạnh cả về số lượng và quy mô như may mặc, chế biến mũ cao su, sản xuất gạch… Thương mại- dịch vụ hiện chiếm trên 42% tổng giá trị sản xuất nhờ chủ trương  đẩy mạnh đầu tư mạnh về hạ tầng cơ sở và quảng bá, giới thiệu.

Điểm nhấn trong năm 2021 của huyện Vĩnh Linh đó là kết quả thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 2 lĩnh vực đột phá. Cụ thể, huyện đã thông qua đề án xây dựng huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025, đề án phát triển kinh tế- xã hội 5 năm đối với 3 xã miền núi. Kết quả thực hiện chương trình NTM trong năm cơ bản đạt kế hoạch, tính đến cuối năm đã huy động được khoảng 170,2 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục, đề án. Toàn huyện có 12/15 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 5/9 chỉ tiêu huyện NTM. Song song với đó, đề án “Phát triển Thương mại- Dịch vụ” đang được triển khai tích cực; đặc biệt là kêu gọi đầu tư được  nhiều công trình dự án để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch như Khu phức hợp nghĩ dưỡng Mũi Trèo, AE Resort- Cửa Tùng, khu du lịch Eden Charm tại Vĩnh Thái, Khu sinh thái Rú Lịnh…

Nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, ứng dụng KH-CN và liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ nên địa phương đã thành công trong việc nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản. Năm qua, huyện cũng đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ hạ tầng giao thông, cải tạo và sửa chữa các công trình cho 3 thị trấn là Hồ Xá, Bến Quan và Cửa Tùng xây dựng đô thị văn minh. Nhiệm vụ thu hút đầu tư nổi bật với nhiều dự án trọng điểm được xác định là có tính chất lan tỏa và tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội như Nhà văn hóa Trung tâm với tổng mức đầu tư 71 tỷ đồng, đường kết nối trung tâm huyện đến các xã ven biển, hạ tầng khu di tích Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng Vĩnh Thái với 110 tỷ đồng, đường nối Hồ Chí Minh với tổng mức 239 tỷ đồng…. Đối với 2 lĩnh vực đột phát huyện cũng đã hoàn thành và thông qua Đề án phát triển ngành Công nghiệp huyện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và đề án Nâng cao năng lực, đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào các lĩnh vực kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2025.

Bước sang năm mới 2022 trong một tâm thế tế mới, huyện Vĩnh Linh đã đưa ra chủ đề “Thích ứng linh hoạt- Tập trung nguồn lực- Phục hồi và phát triển kinh tế” để là phương hướng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Mục tiêu chung cũng được huyện xác định rõ là tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, khả năng chống chịu của nền kinh tế. Đồng thời, phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa- xã hội. Nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo; đổi mới sáng tạo trong ứng dụng và phát triển KH-CN; bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống vật chất cho toàn bộ nhân dân. Trên cơ sở đó, huyện cũng đã đề ra 21 chỉ tiêu cụ thể đối với từng lĩnh vực. Nối bật như tổng giá trị sản xuất tăng 8-9%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 55-56 triệu đồng, đạt 7/9 tiêu chí huyện NTM và có thêm từ 2-3 xã đạt chuẩn NTM, tạo việc làm cho 1.800-2.000 lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,5-1% tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 96%...

Để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đã đề ra, trong năm mới huyện sẽ tập trung thực hiện đồng bộ cùng lúc nhiều giải pháp. Trước hết là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả công tác kép vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế số. Coi trọng công tác quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên. Phát triển các lĩnh vực văn hóa- xã hội; đảm bảo an sinh, nâng cao đời sống nhất là đối với đồng bào vùng sâu vùng xa. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sụ nghiệp theo hướng tinh gọn hiêụ lực và hiệu quả. Củng cố, tăng cường quốc phòng-an ninh trong tinh hình mới.

Tin tưởng rằnng với tinh thần đoàn kết, lộ trình cụ thể và quyết tâm cao độ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Linh sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ. Từng bước xây dựng huyện Vĩnh Linh ngày càng văn minh giàu đẹp, trở thành trung tâm kinh tế- xã hội phát triển ở phía Bắc tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Thăm, chúc tết các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Vĩnh Linh

Trần Tuyền |

Nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sáng nay 22/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đến thăm, chúc tết các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Vĩnh Linh, điểm sáng thực hiện mô hình ít con

Ngọc Trang |

Những năm qua, Vĩnh Linh (Quảng Trị) luôn là địa phương dẫn đầu trong toàn tỉnh việc duy trì và nhân rộng mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đó là kết quả của sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân địa phương.

Hạt tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh đạt giải “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021”

PV |

Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị thông báo kết quả bình chọn “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021”.

Hạt tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh đạt giải “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021”

PV |

Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị thông báo kết quả bình chọn “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021”.